Vệ sinh xe hơi như thế nào để không bị hao mòn màu sơn

Với điều kiện thời tiết và đường sá ở Việt Nam, những chiếc ô tô trong quá trình sử dụng thường xuyên phải vệ sinh, rửa sạch bùn đất, bụi bám. Mục đích của việc này là nhằm tránh hoen gỉ các bộ phận của xe. Tuy nhiên, nhiều người thay vì chăm sóc xe ngoài cửa tiệm, thường chọn cách tự rửa xe ở nhà, với những dụng cụ và vật liệu tự mua, dẫn đến việc gây ra vết xước và sự hao mòn xe.

Dung dịch để làm sạch ghê da. Ảnh:Internet.

Việc tự chăm sóc xe tại nhà không quá gây nguy hại, nếu người dùng nắm vững một số nguyên tắc hay những mẹo vặt có ích cho xe.

Thông thường, khi vệ sinh xe sẽ làm sạch bao gồm các bộ phận như: Về ngoại thất có kính chắn gió, các bề mặt thân vỏ, đèn xe, bánh xe… Còn phần nội thất khá quan trọng, vì tại đây sẽ có các bộ phận gắn dây điện và thiết bị về điện, nếu không quan sát và cẩn trọng có thể gây ra hiện tượng chập điện. Cho nên, khi tự rửa xe tại nhà chỉ nên làm sạch các ghế ngồi, phía bên trong của các cửa kính, cùng một số vị trí không có điện.

Bước đầu tiên để chăm sóc xe, sẽ cần chuẩn bị các dụng cụ cần thiết gồm: bình xịt, khăn bông, vòi nước, dung dịch rửa xe và một số dung dịch cần thiết. Có thể chuẩn bị sẵn miếng chanh nếu cần để xử lý các vết hoen gỉ.

Vệ sinh nội thất xe bằng các bộ phận chuyên dụng. Ảnh:Internet.

Nhiều người dùng nghĩ rằng việc rửa xe rất dễ, chỉ cần lau sạch bằng dung dịch rửa xe, sau đó xịt lại bằng nước sạch, như vậy đã xong công đoạn rửa xe. Tuy nhiên, nếu không nắm rõ nhưng nguyên tắc rửa xe sẽ gây tác dụng ngược.

Sử dụng đúng dung dịch chuyên dụng dành cho rửa xe và pha đúng tỉ lệ cần dùng. Tuyệt đối không nên sử dụng xà bông giặt hay xà phòng rửa chén vì những loại chất này chứa nhiều tính năng tẩy rửa, tính kiềm cao... dễ làm ảnh hưởng đến lớp bảo vệ bề mặt sơn, theo thời gian sẽ làm giảm màu sơn của xe.

Nên sử dụng hai chiếc xô khi rửa xe, pha dung dịch vào xô thứ nhất, nên pha đúng tỷ lệ nước theo hướng dẫn của nhà sản xuất. Xô còn lại chứa nước sạch để xả khăn lau. Khi thấy nước trong xô sạch đã đổi màu, nên đổi sang nước sạch mới để đảm bảo không bị cát bụi vướng bẩn dẫn đến xước màu sơn của xe.

Sử dụng vòi xịt rửa sạch các bụi bẩn và bùn đất trên thân xe, các vòm bánh xe. Không dùng lực vòi xịt quá mạnh xịt vào xe, có thể gây hao mòn xe nếu như tác động thường xuyên. Nên xịt xe theo chiều hướng từ trên xuống khắp các bề mặt xe để trôi bụi bẩn và sạch xà bông.

Dùng khăn có độ bông nhiều hay miếng bọt biển để làm sạch lên thân xe, vừa đủ mức sạch vết bẩn, không nên quá mạnh. Đối với vết hoen gỉ nhỏ, chỉ nên cọ xát tại vết bẩn đó, tránh làm loang phạm vi rộng hơn. Với các vết này có thể dùng dung dịch chuyên tẩy hoen gỉ để làm sạch nó.

Làm sạch các bộ phận như bánh xe có thể sử dụng cọ để đẩy lùi vết bẩn. Tại bánh xe, nếu có dính dầu nhớt có thể sử dụng dấm hoặc rượu táo, thấm ướt chiếc khăn và lau sạch.

Tuyệt đối không cho nước tiếp xúc với nội thất xe. Ảnh:Internet.

Lau rửa xe từ trên xuống để nước xà phòng chảy xuống phía dưới. Như vậy sẽ không phải rửa đi rửa lại một chỗ hai lần. Nếu xe quá bẩn, nên để cho xà phòng và nước phát huy tác dụng. Sau khi đã rửa xong phần lớn bề mặt xe, hãy dùng vòi nước để xịt rửa gầm xe từ nhiều góc khác nhau.

Sau cùng, nên dùng khăn lau vải mềm, mịn có tính hút nước cao để khô toàn bộ các bề mặt thân vừa rửa để ngăn ngừa rỉ sét. Đảm bảo không để nước đọng trên xe khi xe khô, vì điều này sẽ làm mờ nước sơn hoặc gây gỉ sét.

Nội thất có thể được làm sạch bằng dung dịch Sonax CarInterior Cleaner hoặc một số loại dung dịch khác và lau khô. Tuyệt đối không cho nước đi vào các vùng của nội thất bên trong.

Không thường những cơn mưa sẽ gây tổn hại cho xe, vì nước mưa thường chứa axit. Khi chăm sóc xe nên để xe trong vùng có bóng mát, tránh tiếp xúc với ánh nắng làm hao mòn lớp sơn xe.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm