Thế giới đối đầu thách thức năm 2015

Thế giới đối đầu thách thức năm 2015 ảnh 1

Giải pháp nào cho hòa bình Ukraine?

1. Lệnh ngừng bắn ở miền Đông Ukraine hết sức mong manh. Năm 2015, Ukraine, Nga và EU sẽ tiếp tục tìm kiếm giải pháp hòa bình. EU vẫn chưa tìm được đồng thuận về bản chất quan hệ cần duy trì với Nga. Một số nước đánh đồng Nga là đe dọa tiềm tàng trong khi một số nước khác lại xem Nga là đối tác. NATO cứng rắn với Nga nhưng vẫn chưa đồng ý cho Ukraine gia nhập để tránh đối đầu với Nga.

Ai là nạn nhân đầu tiên của cơn sốc giá dầu?

2. Giá dầu tụt dốc, Nga và Venezuela chuẩn bị suy thoái. Nguồn thu của Iran và Nigeria giảm mạnh. Algeria phải sử dụng đến quỹ dự trữ ngoại tệ. Quốc gia suy sụp đầu tiên có thể là Venezuela. Vấn đề của năm 2015 là chờ xem các nước vùng Vịnh tràn trề dầu mỏ (đầu tiên là Saudi Arabia) sẽ chịu đựng cơn sốc giá dầu đến khi nào. Năm 2015, Saudi Arabia sẽ bị thâm hụt 100 tỉ USD do mất nguồn thu từ dầu mỏ.

Trung Quốc liệu có quay sang Nga?

3. Năm 2015 sẽ là năm cụ thể hóa các thỏa thuận hợp tác giữa Moscow và Bắc Kinh. Nga bị Mỹ và EU cấm vận kinh tế và giá dầu tụt dốc đã đẩy Nga quay sang Trung Quốc tìm nguồn tài chính. Trung Quốc hưởng lợi hai đầu: Một là tăng ảnh hưởng ở châu Á và hai là phát triển quan hệ với các cường quốc mới nổi. Quan hệ với Mỹ tụt xuống hạng hai do Trung Quốc vẫn chỉ trích chính sách tái cân bằng của Mỹ ở châu Á-Thái Bình Dương.

Nhà nước Hồi giáo sẽ truất ngôi Al Qaeda?

4. Nhà nước Hồi giáo ở Iraq và Syria như bóng ma trỗi dậy từ tháng 6-2014 và nhờ biết khai thác thế mạnh của mạng xã hội nên được sùng bái. Thế tranh giành quyền lực trong giới Hồi giáo cực đoan sẽ tiếp tục trong năm 2015. Al Qaeda tưởng “duy ngã độc tôn” đã lép vế. Có thể vì thế mà Al Qaeda trên bán đảo Ả rập (AQAP) ở Yemen tấn công báo Charlie Hebdo ở Pháp. 

Iran sẽ ký thỏa thuận hạt nhân?

5. Năm 2015 có thể sẽ chứng kiến thời khắc lịch sử khi Iran ký kết thỏa thuận về chương trình hạt nhân. Nội dung cơ bản của thỏa thuận đã được biết đến quy định Iran có quyền làm giàu uranium, bù lại phải hạn chế công suất và chịu chế độ giám sát của phương Tây chặt chẽ hơn. Vấn đề còn thảo luận là mức độ dỡ bỏ lệnh cấm vận của phương Tây và ý chí của Giáo chủ Ali Khamenei.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm