Phỏng vấn ba đời nhà Gà

Gọi là buổi hội thảo cho sang chứ thực chất chỉ là cuộc hội ngộ của các đời nhà Gà gắn với bóng đá Việt. Tiêu chí đặt ra là làm sao để vượt mặt nhà gà “Gô-loa” ở tận trời Tây vừa thua đau ở chung kết “Âu-rô” 2016. Thế là một cuộc phỏng vấn bỏ túi đã được Thông tấn xã vỉa hè thực hiện với đầy đủ ba đời nhà Gà.

. Thưa ông “Quý”, thời của ông, ông ấn tượng nhất điều gì?

+ 24 năm trôi qua nhưng tôi còn nhớ như in, đó là một năm Quý Dậu hãi hùng với làng bóng mình. Lần đầu tôi được gắn cựa chơi vòng loại “Uôn-cúp” và đá “Xi-gêm” đàng hoàng nhưng toàn bị “đâm” không thôi.

. Nhưng nghe nói cũng có những mặt thắng lợi mà, thưa ông “Quý”?

+ Thú thật thắng lợi nhất là... đầu máy TV, là Dream II, là Win 100 miễn thuế được các cầu thủ nhà mình buôn về nhiều hơn gấp mấy chục lần số bàn thủng lưới. Ngày về đội bóng đẩy xe, đẩy hàng ra sân bay mặt ai cũng tươi rói dù đá đâu thua đó và dù không có người hâm mộ đón chào như bây giờ. Nhưng dù sao thì đời tôi cũng còn “hãnh diện” hơn thời chú “Ất”

. Chuyện gì mà ông “Quý” nhắc đến thế hệ chú vậy hở chú “Ất”?

+ Nhắc lại thấy nhục nhã lắm! Hồi đấy cựa mài sắc lẹm với lứa “gà” còn đã hơn thế hệ vàng Huỳnh Đức, Hồng Sơn. Trước “Xi-gêm” làm nổ vang Mỹ Đình khi bụp đẹp gà Thái, đá cho đám gà tơ Nhật Bản không có đường ra rồi chễm chệ leo lên ngôi vô địch gáy vang trời. Thế mà chưa đầy tháng sau qua Ba-cô-lốt đá thiệt thì khi đi hùng hậu, khi về có gần nửa đội hình phải thay cựa bằng móng. Mà “móng ngựa” mới nhục chứ! Thời “Ất” tiêu hết một thế hệ. Giờ phải trông chờ thế hệ cháu “Đinh” nhà mình thôi.

. Giờ mới biết tại sao họ gà nhà mình lại đưa cháu Đinh lên mâm cao nhất dù sinh sau đẻ muộn…

+ Các ông, các chú cứ đặt cháu lên thì cháu ngồi thôi. Họ bảo cháu là nhất họ, là đã hai đời nhà gà muối mặt rồi, đời mày phải làm nở mặt nở mày họ hàng.

. Thế cháu đã chuẩn bị những gì để so cựa năm nay?

+ Muốn “Uôn-cúp” thì đã có “Uôn-cúp” rồi. Năm ngoái gà Futsal làm một cú quá mạng nổi đình nổi đám ẵm luôn giải “Phai-pờ-lây”. U-19 “quất” một cái đi đá U-20 thế giới cũng là “Uôn-cúp”. Thời ông, thời cha chú cháu cứ vẽ cái lộ trình đi “Uôn-cúp” nào là dự án “Gà đẻ trứng vàng” hoặc đăng cai “Uôn-cúp” để lấy suất chủ nhà. Giờ mình làm hai phát đi hai cái “Uôn-cúp” cứu cho cả họ.

Ba đời nhà Gà xuyên suốt phần tư thế kỷ với đủ mọi cung bậc lẫn hỉ, nộ, ái, ố... Ảnh: A. BÌNH

. Thành tích hào hùng vậy sao gọi là cứu cả họ hả cháu?

+ Thì đi “Uôn-cúp” mới còn có cái để hy vọng, để báo cáo chứ. Đội tuyển mơ vàng mà bán kết đá mãi không ăn cái anh In-đô trong khi “Vi-lít” thì bị đổi tên thành “võ-lít”. Hội cựu tuyển thủ đồng ký đơn kêu cứu tái thiết để cứu bóng đá nước nhà và bộ trưởng đang xăm xoi chuẩn bị ra tay thì hai cái “Uôn-cúp” lấn át che lại. Thế là “đường ta ta cứ đi”.

. Nhưng ít ra cũng còn có cái để hy vọng, để lạc quan chứ cháu?

+ Đúng là cuộc sống mà không lạc quan với hy vọng thì vô vị thật. Nhưng đã nhiều lần, nhiều đời từ thế hệ ông “Quý” đến chú “Ất” cứ có chút thành tích thì lại được vỗ béo, được cho ăn dồn để “đẻ trứng vàng” nên sợ lắm! Nhìn vào các trường gà thì thấy, các CLB họ đầu tư ầm ầm, xong đến giải mấy ông gom quân lại đá, nếu có huy chương thì nhận vơ thành tích của mình. “Vi-lít” thì gà tơ, gà nòi gì cũng nhường suất ngon cho gà ngoại và đá theo gà ngoại.

Mô hình bóng đá người ta hình chóp còn mình chơi kiểu siêu mẫu, vòng 1 có 14 đội, xuống vòng 2 chỉ còn 10 rồi vòng 3 tăng đột biến đến gần 20. Vây mà cứ gồng lên đòi chơi sòng phẳng với gà Thái.

. Đầu năm được ngồi mâm trên với các cụ rồi phải thể hiện nghĩa khí đi mà lo cái “Uôn-cúp” U-20 và “Xi-gêm” chứ, chú “Đinh”?

+ Dạ, đến lúc này cháu mới chỉ biết ò... ó... o... và chờ thôi. Nhưng cũng sắp hết nhiệm kỳ rồi chắc sẽ còn nhiều phức tạp lắm. Giờ cháu chỉ cầu cho đầu xuôi, đuôi vẫn đẹp chứ không bệnh, không dịch. À mà năm nay cháu nhận tiêu chí là năm Đinh Dậu sẽ đá cho đối thủ không còn là cái “đinh” gì... Thôi thì cứ cho bao nhiêu đá bấy nhiêu.

. Xin cảm ơn ba đời họ nhà gà đã gói gọn hiện trạng bóng đá Việt Nam xuyên suốt phần tư thế kỷ trong một hội thảo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm