Du ngoạn ở Lý Sơn

Dù vậy, giới doanh nghiệp du lịch chưa thực sự đầu tư mạnh để mở tuyến du ngoạn Lý Sơn vì còn nhiều trở ngại.

Đường dẫn tới chùa Hang.

Lý Sơn: Đến không dễ

Chúng tôi lên tàu khoảng 7 giờ 30 tại cảng Sa Kỳ. Khách hàng mua vé ngay tại bến tàu hoặc khỏi cần mua vé, cứ trèo lên tàu, trả tiền sau.

Khá ngạc nhiên vì không khí ở đây rất hối hả, nhiều người dù đã có vé trên tay nhưng vẫn tranh nhau chen lấn lên tàu. Một người dân địa phương cho biết nếu lên không kịp thì tàu bỏ khách lại như chơi. Mỗi ngày chỉ có một chuyến đi vào giấc sáng và trở về vào giấc chiều bằng tàu cao tốc. Nếu khách đi loanh quanh tham quan trên đảo mà không chuẩn bị ra kịp giờ tàu về buổi chiều thì... chỉ có nước ở lại đợi hôm sau.

Sau khi lên tàu, du khách ngồi chen lấn cùng với dân địa phương khá chật chội. Chúng tôi leo lên đứng trên nóc tàu, ngắm cảnh biển đẹp tới mức ai trong đoàn của chúng tôi cũng ngây ngất. Màu xanh ngan ngát của nước biển, màu xanh thẳm của bầu trời như hòa làm một với nhau. Thỉnh thoảng chúng tôi còn ngắm được những chú cá bạc bị sóng mạnh bên mạn tàu đánh vọt lên cao, rồi những đàn cá chuồn bay lượn loang loáng trên biển.

Đi khoảng 1 tiếng, những hòn đảo nhấp nhô càng lúc càng gần khiến ai cũng háo hức. Lý Sơn!

Ở Lý Sơn, chỉ có chừng năm chiếc xe nên không đủ đáp ứng nhu cầu tham quan của du khách. Chúng tôi thuê xe và ráng ngồi nép vào nhau. Trên huyện đảo chỉ có lưa thưa khoảng mươi nhà nghỉ, khách sạn… Đi khó khăn, chỗ ở bất tiện nên du khách không thể lưu trú dài ngày trên đảo.

Lý Sơn: Vẻ đẹp khó quên 

Đảo Lý Sơn nhìn từ xa.

Mọi sự bực bội rồi cũng trôi qua nhanh bởi nét đẹp thiên nhiên và văn hóa nơi vùng biển đảo Lý Sơn quá đỗi thu hút! Như chùa Hang chẳng hạn.

Ngôi chùa hùng vĩ này được cất trong hang động theo kiểu hàm ếch, có chiều rộng khoảng 30 m. Để đi vào ngôi chùa, chúng tôi phải men theo con đường mòn sát mép biển rồi đi quanh co. Do nằm trong hang động gần biển, ngôi chùa như đắm mình trong tiếng sóng vỗ rì rào suốt ngày và những cơn gió biển mát rượi. Hương trầm thoang thoảng mang đến cảm giác thanh tịnh.

Ở phía đông của đảo Lý Sơn có chùa Đục. Chùa này nằm cạnh miệng núi lửa đã ngủ yên hàng trăm năm. Trước cửa chùa, một tượng Phật Bà Quan Âm cao hơn 30 m. Chúng tôi men theo những bậc đá lên cao, đến đỉnh của ngọn núi Thới Lới - một ngọn núi được hình thành từ nham thạch và có kết cấu hình lòng chảo trên đỉnh. Từ trên cao, phóng tầm mắt quan sát toàn cảnh xung quanh, trông thật ngoạn mục.

Đáng nhớ nhất trong chuyến đi là khi chúng tôi đặt chân đến Âm Linh Tự và mộ lính Đội Hoàng Sa - một di tích lịch sử văn hóa cấp quốc gia. Theo tương truyền, để tỏ lòng biết ơn những người lính Hoàng Sa đã vĩnh viễn nằm yên giữa lòng biển khơi, người dân trên đảo đã đắp nên các mộ gió và lập đền Âm Linh Tự để phụng thờ những người lính Hoàng Sa. Hằng năm vào ngày 16-3 âm lịch, người dân trên đảo tổ chức Lễ Khao lề thế lính Hoàng Sa. Đây cũng là di tích lịch sử quan trọng chứng minh chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Chúng tôi lấy làm ngưỡng mộ khi bước vào Nhà lưu niệm “Hoàng Sa kiêm quản đội Bắc Hải”, nơi trưng bày và lưu giữ các hiện vật của những người lính trấn thủ Hoàng Sa thuở xa xưa.

Cảnh đẹp ngoạn mục từ bên trên nhìn xuống. 

Thời gian thưởng ngoạn chỉ trong ngày nên còn khá nhiều cảnh đẹp và khu di tích độc đáo khác mà chúng tôi chưa thể chiêm ngưỡng. Chúng tôi được biết trên đảo Lý Sơn còn rất nhiều di chỉ văn hóa Sa Huỳnh, nhiều hiện vật bằng đá, gốm thuộc văn hóa Việt, Chăm...

Dù ngắn ngủi, nhưng theo nhận xét của một doanh nhân người Hàn Quốc đi cùng đoàn thì Lý Sơn là “một Jeju của Việt Nam”. Đảo Jeju (âm Hán Việt là Tế Châu) là tỉnh tự trị duy nhất của Hàn Quốc, nổi tiếng với những cảnh đẹp tuyệt trần.

Lý Sơn còn khá cách trở, hy vọng một ngày không xa sẽ dễ dàng đi lại, ăn ở hơn. Nơi đây, nhiều di tích và cảnh quan chưa chịu sự can thiệp quá sâu của kiến trúc hiện đại. Vẻ đẹp hoang sơ, trong lành của bãi biển Lý Sơn ắt sẽ đọng lại nơi tâm cảm của khách phương xa về một cuộc du ngoạn không thể nào quên.


Một tiềm năng du lịch

Lý Sơn cách đất liền khoảng 30 km, vùng đảo này có diện tích gần 10 km2. Tuy nhỏ nhưng nơi đây có đến gần 100 di tích lịch sử, văn hóa rất lâu đời và độc đáo. Sự hấp dẫn, độc đáo của đảo Lý Sơn đã gợi sự tò mò cho du khách. Trong tám tháng đầu năm 2012, Lý Sơn đã đón gần 8.000 lượt du khách, trong đó có hàng trăm du khách nước ngoài.

NHƯ VŨ

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm