Guiness về rắn

Nặng nhất là loài trăn nước (hình)

sống ở lục địa Nam Mỹ, vì nó thường nặng gấp đôi trăn mắt võng nếu cùng độ dài. Vào năm 1960, các thợ săn Brazil đã bắn được một con trăn nước nặng chưa từng thấy: 231 kg.

RẮN NHỎ BÉ NHẤT: 

Kỷ lục thuộc về loài rắn kim (hình) sống ở các hải đảo Nam Mỹ: con lớn nhất cũng chỉ dài 11,9 cm.

RẮN NHANH NHẤT:

Lúc đuổi theo con mồi, rắn mamba xanh đen (hình 4) sống ở châu Phi đạt tới vận tốc 32 km/giờ.

RẮN ĐỘC NHẤT: 

Một gram nọc hổ mang - loài rắn độc phổ biến nhất (hình) - có thể giết chết 10.000 con chuột nặng tổng cộng 8.333 kg, hoặc 1.000 con thỏ nặng 2.000 kg, hoặc một đàn chó nặng 1.250 kg, hoặc một bầy ngựa nặng 20.000 kg, hoặc 167 người (trung bình mỗi người nặng 60 kg). Nhưng vô địch là rắn taipan sống ở Australia: nọc nó độc hơn nọc hổ mang tới 191 lần!

RẮN SỐNG THỌ NHẤT: Trong họ hàng nhà rắn, trăn sống thọ nhất, được tới 38-40 năm.

NỌC RẮN ĐẮT NHẤT: Nọc rắn độc dùng làm dược phẩm chữa nhiều bệnh nan y: ung thư, uốn ván, động kinh, đồng thời là chất đặc biệt để các nhà khoa học nghiên cứu những bí ẩn của thiên nhiên, nên rất quý và đắt. Đắt nhất là nọc rắn bumspan sống ở châu Phi: 1 gram nọc của loài này bằng giá 289 gram vàng nguyên.

ĐẢO NHIỀU RẮN NHẤT: Gần cảng Đại Liên trên bán đảo Liêu Đông (Trung Quốc) có một đảo hoang chỉ rộng gần 1 km2 nhưng chứa hơn 60.000 con rắn thuộc nhiều loài đang sinh sống.

TRẠI RẮN LỚN NHẤT:

Hiện nay, các trại rắn đã có ở gần 50 nước, nổi tiếng hơn cả là Viện Butantan (hình). Viện này được thành lập năm 1899 tại Brazil, hiện là trung tâm lớn nhất thế giới về nghiên cứu, nuôi dưỡng và khai thác rắn. Viện đang có hàng chục vạn con rắn và trung bình mỗi năm còn nhận thêm 12.500 con từ khắp nơi gửi tới.

LỄ HỘI RẮN TƯNG BỪNG NHẤT:

Ở Ấn Độ, rắn được cưng chiều vì được coi là con vật linh thiêng, có thể ban tuổi thọ cho người già, ban con cái cho các bà mẹ. Dân Ấn Độ sống rất gần gũi rắn: trẻ em mới chập chững biết đi đã nghịch rắn, tín đồ đạo Hindu hôn hít rắn, các chàng trai cuốn rắn trên cổ đi chơi… Họ dành riêng cho rắn một ngày Tết trang trọng vào tháng 8 hàng năm (hình). Ngày đó, cả nước tổ chức hàng loạt cuộc rước rắn, tế lễ rắn, hóa trang rắn, thi rắn khỏe, rắn đẹp, rắn lạ, biểu diễn xiếc rắn, múa rắn… vô cùng vui vẻ, rầm rộ.

MINH HỮU

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm