“Chỉ đánh xây xát ngoài da, sao nội tạng lại nát hết?“

14 giờ ngày 3-4 , TAND TP. Tuy Hòa sẽ tuyên án, kính mời bạn đọc tiếp tục theo dõi thông tin trên PLO

10 giờ 40 phút

Các bị cáo Quyền, Quang, Mẫn, Huy đều nói xin lỗi gia đình gia đình anh Ngô Thanh Kiều và mong HĐXX xem xét, xử nhẹ.

Tòa tuyên bố bước vào phần nghị án. 

Ngay sau khi tòa nghỉ để nghị án, hai bị cáo Đỗ Như Huy và Nguyễn Tấn Quang đến quỳ xin lỗi gia đình nạn nhân

10 giờ 20 phút

Tòa kết thúc phần tranh luận. Các bị cáo được nói lời sau cùng.

Bị cáo Thành: “Tôi rất nhục nhã khi đứng với những con người như thế này. Họ đánh chết người mà không dám nhận. Tôi xin các phóng viên hãy nói rõ việc này. Tôi là con người thẳng thắn. Những gì tôi nói là sự thật”.

10 giờ 15 phút

Bị cáo Thành: “Các anh đánh chết người mà không dám nhận, lại đổ lỗi cho tôi. Tôi đề nghị tòa làm rõ hơn hành vi đánh người của các bị cáo Quang, Mẫn, Quyền,Huy. Các anh góp tiền cho tôi để bồi thường gia đình nạn nhân. Tuy nhiên, tôi không đánh anh Kiều nên tôi không nhận”.

Đại diện VKS giải thích: sau khi sự việc xảy ra, các cán bộ công an trong cơ quan góp tiền để hỗ trợ Thành bồi thường cho gia đình nạn nhân.

10 giờ 00 

LS Đôn: “Hôm qua, tôi đề nghị khởi tố ông Hoàn hai tội bắt người trái pháp luật và dùng nhục hình. Hôm nay, tôi đề nghị khởi tố ông Hoàn thêm tội thiếu trách nhiệm, gây hậu quả nghiêm trọng. Luật hình sự Việt Nam nghiêm trị kẻ chủ mưu. Ở đây, ông Lê Đức Hoàn là kẻ chủ mưu”.

 Luật sư Võ An Đôn

Chị Ngô Thị Tuyết: “Sau khi em tôi bị đánh chết, các người ra sức bưng bít, che giấu. Khi gia đình tôi đưa về làm lễ mai táng, các người cũng ngăn cản, không cho gia đình chôn cất theo giờ giấc truyền thống. Ông Lê Đức Hoàn là người chịu trách nhiệm chính nhưng lại thản nhiên coi như không có gì.

9 giờ 40 phút

Đại diện VKS, kiểm sát viên Ngô Thị Hồng Minh tiếp tục bác bỏ tất cả các quan điểm của LS Nguyễn Văn Thắng. 

Bà nói: “Không có cơ sở nào để nói VKS vi phạm tố tụng, cũng không có căn cứ để nói VKS sử dụng các văn bản không có giá trị pháp lý để buộc tội bị cáo Thành”.

Về đề nghị khởi tố ông Lê Đức Hoàn, bà Minh nói:

“Tôi nói rõ là đồng chí Lê Đức Hoàn có sai phạm nhưng chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự. Đồng chí Hoàn không đồng phạm việc dùng nhục hình. Đồng chí Hoàn cũng đã bị kỷ luật cảnh cáo. Nếu luật sư không đồng tình thì có thể làm đơn yêu cầu”.

Bất ngờ là trong buổi sáng nay, ông Nguyễn Thái Học, Trưởng ban Nội chính Tỉnh ủy Phú Yên, đã đến tòa để trực tiếp theo dõi phiên xét xử.  

9 giờ 30 phút

LS Võ An Đôn, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp cho gia đình bị hại:

Tôi tiếp tục nhắc lại đề nghị với VKS là khởi tố ngay ông Lê Đức Hoàn, Phó Công an TP Tuy Hòa. Luật pháp Việt Nam không có quy định nào người có chức vụ, có thành tích công tác thì được miễn trách nhiệm hình sự như cơ quan điều tra đang dành cho ông Hoàn. Dù không có lệnh bắt nhưng ông Hoàn đã chỉ đạo việc bắt giữ anh Kiều giữa đêm khuya khi anh kiều đang ở nhà với vợ con, không có dấu hiệu trốn tránh.

Trong ngày 13-5-2012 ông Lê Đức Hoàn có mặt ở Công an TP Tuy Hòa, trực tiếp chỉ đạo việc xét hỏi anh Kiều. Điều đó cho thấy ông Hoàn biết rất rõ cán bộ của mình tra tấn anh Kiều. Tại sao kẻ phạm tội nặng nhất lại không bị xử lý? Ông Hoàn không đến tòa tham gia tố tụng, bất chấp sự triệu tập của tòa. Điều đó càng cho thấy ông Hoàn là người coi thường pháp luật. Không ai có quyền đứng trên luật pháp. 

9 giờ 15 phút

Chị Trần Thị Tuyết (chị ruột nạn nhân Ngô Thanh Kiều) hỏi đại diện VKS:

“Tôi xin hỏi luật pháp ở đâu khi em tôi bị đánh chết mà bốn bị cáo được đề nghị hưởng án hưởng án treo? Một con người bị còng hai tay dính vào ghế, hai chân cũng bị còng, không có khả năng tự vệ lại bị năm công an có vũ khí đầy đủ đánh đập dã man như vậy. Tử tù trước khi chết còn được cho ăn bữa cơm cuối cùng, còn em tôi có tội gì mà bị bỏ đói suốt từ sáng đến chiều? Khi khám nghiệm tử thi trong bụng không hề có một chút thức ăn.  Trong khi đó, trưa 13-5-2012, hàng loạt cán bộ công an thản nhiên ngồi ăn cơm trong tiếng la hét đau đớn của em tôi. Các người có lương tâm không? Các bị cáo chối tội đánh vào đầu em tôi gây chấn thương sọ não. Vậy ai là người đánh chết em tôi?

Các người nghĩ gì khi nhìn thấy những tấm ảnh chụp những thương tích khắp người của em tôi. Các người nói chỉ đánh gây xây xát ngoài da, tại sao các bộ phận bên trong thi thể của em tội bị nát hết?”

Chị Trần Thị Tuyết 

9 giờ 00

Chị Trần Thị Tâm (vợ anh Kiều): “Tôi xin hỏi vì sao người dân đánh người thì bị truy tố tội cố ý gây thương tích, giết người thị bị truy tố tội giết người, còn công an đánh chết người thì bị truy tố cái gọi là dùng nhục hình? Luật pháp ở đâu, công bằng ở đâu?”

8 giờ 40 phút

Bị cáo Thành: “Tôi yêu cầu cơ quan điều tra, VKS phải trả lời cho tôi vì sao giam tôi trong một thời gian dài mà không có lệnh? Tôi khẳng định những lời khai của tôi là hoàn toàn đúng sự thật. Tôi cũng khẳng lời khai của các bị cáo khác là giả dối, che giấu sự thật. Trước đây, khi làm việc với cơ quan điều tra, tôi khai thật là thấy bị cáo Quang đánh vào anh Kiều. Sau đó, bị cáo Quang gặp tôi nói: “Chết rồi! Sao em lại khai vậy? Anh cùng anh Quyền, anh Mẫn đã thống nhất là khai khác rồi mà!”

Tòa hỏi các bị cáo Quang, Huy, Quyền, Mẫn có tranh luận gì thêm không. Các bị cáo này đều trả lời “Không có tranh luận gì thêm”

Nét mặt đau buồn của  ông Ngô Văn Cộ - cha nạn nhân Ngô Thanh Kiều 

8 giờ 30 phút

LS Lê Ngọc Hoàng: “Tôi chia sẻ với gia đình anh Kiều về những nhát dùi cui đã cướp đi sinh mạng của anh Kiều; bởi bây giờ thân chủ của tôi cũng đang bị những nhát dùi cui pháp y cướp đi quyền tự do, danh dự và sự công bằng”

 Hai đứa con của nạn nhân Ngô Thanh Kiều ngồi co cúm sợ hãi giữa phiên tòa sáng nay. Cháu Ngô Thị Thanh Thảo (8 tuổi) ôm em là Ngô Thị Kim Oanh (sinh ngày 1-6-2012, sau khi anh Kiều bị đánh chết).

8 giờ 15 phút

Phiên tòa tiếp tục làm việc với phần đối đáp trực tiếp tại tòa.

LS Nguyễn Văn Thắng, người bào chữa cho bị cáo Thành lần lượt đưa ra các quan điểm để bác bỏ lời buộc tội của đại diện Viện KSND TP Tuy Hòa, trong đó có:

  • Viện trưởng VKS không được hủy cáo trạng của viện phó VKS khi bản cáo trạng ấy có căn cứ. Tuy nhiên, ở đây Viện KSND TP Tuy Hòa đã tùy tiện thay cáo trạng trong khi nội dung vụ án không có gì mới. Mục đích thay cáo trạng chỉ nhằm một lý do duy nhất là giảm khung hình phạt cho bốn bị cáo Nguyễn Minh Quyền, Nguyễn Tấn Quang, Phạm Ngọc Mẫn, Đỗ Như Huy.
  • Bản giám định pháp y có rất nhiều điều bất thường, cố ý làm sai lệch bản chất vụ án. VKS cũng căn cứ vào một số văn bản không có giá trị pháp lý để buộc tội bị cáo Thành.

LS Lê Ngọc Hoàng, bào chữa cho bị cáo Thành cũng cho rằng VKS đã căn cứ vào những lời khai mơ hồ để buộc tội bị cáo Thành.

Năm bị cáo và đại diện gia đình bị hại nghe luật sư và kiểm sát viên đối đáp 

Trong ngày xét xử hôm qua (28-3), tự bào chữa cho mình, các bị cáo đều nhìn nhận sai phạm của mình, xin lỗi gia đình nạn nhân và xin được hưởng mức án nhẹ nhất để có cơ hội làm lại cuộc đời. 

Luật sư Võ An Đôn, đại diện cho gia đình người bị hại, đề nghị truy tố thêm ông Lê Đức Hoàn, phó công an TP.Tuy Hòa, vì chỉ đạo việc bắt giữ trái pháp luật, biết cấp dưới dùng nhục hình với nghi can nhưng không can ngăn.

Trong khi đó, luật sư Nguyễn Văn Thắng, bào chữa cho bị cáo chính (Nguyễn Thân Thảo Thành) nhấn mạnh chi tiết nạn nhân có nhiều thương tích trên cơ thể (72 vết thương) và hầu hết nội tạng bị tổn thương nhưng giám định pháp y chỉ kết luận chết do chấn thương sọ não, còn cơ quan điều tra cho rằng hành vi đánh vào người bị cáo chỉ gây "xây xát ngoài da". 

Hôm nay (29-3), phiên tòa sẽ tiếp tục với phần đối đáp. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm