15 ôtô bốc hơi theo “Giấc mơ vàng”

Thuê ôtô rồi đem đi cầm cố

Đầu năm 2009, ông Hiếu rao trên mạng công ty có nhu cầu thuê xe du lịch dài hạn với giá cả hấp dẫn nên nhiều chủ xe chủ động liên lạc giao dịch rồi giao xe cho thuê. Số lượng xe mà công ty thuê rồi đem cho người khác thuê lại gồm khoảng 40 chiếc. Theo cơ quan điều tra, thời gian đầu công ty ông Hiếu làm ăn đàng hoàng. Sau đó, do thua lỗ trong kinh doanh, ông Hiếu “tháo gỡ” bằng cách cầm luôn xe đang thuê với giá 200-700 triệu đồng/chiếc để trả tiền thuê xe và trả nợ.

15 ôtô bốc hơi theo “Giấc mơ vàng” ảnh 1

Xe ôtô của ông Niên bị ông Tùng thuê rồi đem cầm cố được Công an quận 3 thu hồi. Ảnh: V.BÁ

Trong quá trình điều tra, PC14 phát hiện ông Hiếu cầm xe của khách hàng trên địa bàn quận 2, đồng thời Công an quận 2 cũng tiếp nhận nhiều đơn tố cáo của nạn nhân nên PC14 chuyển giao hồ sơ sang Công an quận 2 thụ lý. Tính đến ngày 14-12, cơ quan điều tra đã thu hồi được 15 xe do ông Hiếu mang đi cầm cố.

Cầm xe bằng giấy tờ giả

Cùng thời điểm này, Công an quận 3 đang thụ lý, xác minh theo đơn tố cáo của ông Tất Thọ Niên (ngụ quận 1) về việc bị chiếm đoạt 13 xe ôtô. Theo ông Niên trình bày, ông có làm dịch vụ cho thuê xe và quen biết với ông Tôn Thất Tùng (phó giám đốc Công ty Phúc Anh tại quận 11, ngụ quận 3). Mấy tháng qua, ông Tùng có thuê xe ôtô của ông Niên, đã hết hạn hợp đồng nhưng chưa giao trả xe.

Làm việc với cơ quan điều tra, ông Tùng thừa nhận từ tháng 3 đến nay đã thuê 13 xe ôtô của ông Niên rồi đem đi cầm cố với tổng số tiền trên 2,5 tỉ đồng và 80.000 USD. Điều đáng ngạc nhiên là theo ông Niên, toàn bộ giấy tờ xe ông đang nắm giữ nhưng không hiểu sao các chủ tiệm cầm đồ cũng có giấy tờ xe của 13 chiếc ôtô cầm cố!

Tương tự, ông Đỗ Minh Thông, Giám đốc Công ty Thành Phát (quận Ba Đình, TP Hà Nội) gửi đơn đến Bộ Công an tố cáo việc ông Tùng có vay của ông 100.000 USD vào ngày 16-1 và để lại chiếc xe BMW X5 (biển số 50Z-1623) để làm tin. Tuy hẹn 15 ngày sau sẽ trả nợ nhưng ông Tùng lánh mặt từ đó đến nay. Sau nhiều lần liên lạc không được, ông Thông xác minh nguồn gốc chiếc BMW X5 thì mới biết hồ sơ gốc của xe này không còn tại Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ Công an TP.HCM. Như vậy, giấy đăng ký của xe là không còn giá trị và có dấu hiệu giả mạo.

Đi đòi nợ, bị uy hiếp bằng súng

Trường hợp bà Lê Thị Cẩm Hoàng (ngụ quận 3) bị một nhóm người lạ mặt dùng súng uy hiếp, ngăn chặn việc đòi nợ cũng có liên quan đến ông Tôn Thất Tùng. Trước đó, ông Tùng hứa bán cho bà Hoàng một chiếc BMW X6 với giá 140.000 USD. Theo thỏa thuận, bà Hoàng bán chiếc Accura cho ông Tùng với giá 90.000 USD và xem như là tiền đặt cọc mua xe. Ngoài ra, ông Tùng còn mượn mẹ bà Hoàng 100.000 USD, mới trả được 12.000 USD rồi ngưng luôn. Chờ gần một năm không thấy ông Tùng giao xe, ngày 5-10, bà Hoàng cùng người em trai tìm đến nhà ông Tùng đòi nợ. Tại đây, hai người bị hai thanh niên lạ mặt rút súng ngắn gí vào mặt hăm dọa. Sự việc này đã được bà Hoàng trình báo đến công an và PC14 Công an TP.HCM đã khởi tố vụ án.

Báo Pháp Luật TP.HCM ngày 19-11 có nêu trường hợp bà Hoàng Thị Minh Diễm, Giám đốc Công ty Thổ Khang (trụ sở tại quận 3) thuê năm xe ôtô của anh Trần Quốc Toản (ngụ phường 16, Gò Vấp) để “đi lại làm ăn” rồi mang đi cầm cố.

Qua đơn tố cáo, Công an Gò Vấp xác định Công ty Thổ Khang đã ngưng hoạt động và bà Diễm đã chiếm đoạt năm xe ôtô của anh Toản, cầm cố lấy hơn 600 triệu đồng. Do năm ôtô có gắn thiết bị định vị nên cơ quan điều tra  nhanh chóng tìm ra những chiếc xe “đi lạc” tại Đồng Nai để thu hồi, trả lại khổ chủ.

LƯU NGUYỄN

VÕ BÁ - HOÀNG TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm