168 giờ truy bắt nhóm người Iran làm ảo thuật trộm tiền

Chỉ trong một tuần, nhóm này thực hiện thành công 12 vụ ở nhiều tỉnh/thành khác nhau.

Ngày 13-1, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm thuộc Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45), Công an TP.HCM cho biết vừa bắt giữ nhóm nghi phạm người nước ngoài gồm tám người, trong đó có bảy người quốc tịch Iran và một người quốc tịch Malta do liên quan đến hàng loạt vụ trộm cắp.  

Cụ thể, tám nghi phạm gồm: Hosseinpour Fathehsari, Jabari Alireza, Abdollahi Morad, Fiodjian Saheba, Aramesh Naser, Ansaripoor Jamoor, Khosh Seyedehzohreh và Antonio Baldassar.

Những tên trộm đi xe hơi, xài đồ xịn

Ba nghi phạm trong băng nhóm này tại cơ quan điều tra.

Thủ đoạn của băng nhóm này là giả vờ xin đổi tiền hoặc mua hàng giá trị nhỏ nhưng đưa tiền với mệnh giá lớn buộc người dân phải thối trả. Khi người dân đang loay hoay, lợi dụng bất đồng ngôn ngữ, vài thành viên giả vờ giật ví tự đếm rồi trả lại. Mọi thứ bình thường, cho đến khi người dân tự đếm lại số tiền, mới tá hỏa hay biết mình vừa bị mất một khoản tiền không nhỏ.

Ngay khi nhận được tin báo từ người dân, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm đã lập phương án quyết tâm phải triệt phá thành công băng nhóm tội phạm tinh vi này. 30 trinh sát được tung quân phân công thay phiên nhau ngày đêm bám theo, truy nguồn gốc chỗ ở, hoạt động. Suốt bảy đêm liền, các trinh sát được phân công theo dõi trắng đêm bám theo hành tung, quyết không để mất dấu.

“Hầu hết mỗi lần đi tìm con mồi, chúng đều mướn xe hơi để hoạt động. Chúng rất cảnh giác, lái xe điêu luyện, lên cao tốc thường phóng với tốc độ 140-160 km/giờ nên trinh sát bám theo khá vất vả. Nhưng khó khăn vậy chứ khó khăn hơn nữa trinh sát cũng phải theo bằng được, không được để chúng phát hiện, cũng không được làm mất dấu. Mọi hành tung phải được ghi lại làm bằng chứng” - một lãnh đạo cho biết.  

Trộm tiền cả người bán vé số

Đầu tiên phải kể đến cú ảo thuật ngoạn mục mà anh Nguyễn Phú Thịnh làm nghề lái xe tải là nạn nhân. Cụ thể vào ngày 4-1-2017, khi anh đang dừng xe trên đường số 55, phường Tân Tạo, quận Bình Tân thì bất ngờ thấy một người nước ngoài đến nhờ đổi tiền.

Anh vui vẻ đồng ý giúp đỡ, tuy nhiên lúc lấy cọc tiền 500.000 đồng ra định đổi giúp thì tên này tự giật lấy, đếm cọc tiền ý tự đổi, anh bực mình, không chịu nên lấy lại thì người này bỏ đi, không đổi nữa. Tuy nhiên, kiểm tra lại cọc tiền, anh Thịnh tá hỏa khi biết đã bị mất 4 triệu đồng. Người này tên là Aramesh Naser Mikaeil (52 tuổi, quốc tịch Iran).

Chỉ hai ngày sau đó, hai đồng bọn trong băng nhóm này tiếp tục ra tay và nạn nhân là chị Phan Thị Mầu (31 tuổi), một người bán vé số. Cụ thể, khi chị này đang đứng bán vé số ở huyện Bình Chánh thì Morad Farramarz (35 tuổi) chở Saheba Aghoub (16 tuổi, đều quốc tịch Iran) trên ô tô bốn chỗ.

Morad xuống xe, muốn xem tờ 200.000 đồng và ví của chị Mầu. Saheba ngồi trên xe hỏi mua hai tờ vé số, Morad trả tiền rồi lên xe đi. Lúc nhận lại ví, chị Mầu khóc ròng khi phát hiện bị mất 500.000 đồng.

Trường hợp gần đây nhất là vào ngày 10-1, đối tượng Hosseinpour Fathehsari (36 tuổi) chở Alireza Jabrari (32 tuổi) trên chiếc xe Attila đến một cửa hàng tạp hóa của chị Liên mua một lon bia Tiger giá 15.000 đồng. Alireza Jabrari lấy tờ tiền mệnh giá 500.000 đồng để trả cho chị Liên.

Vừa rút trong túi quần bọc tiền hơn 6 triệu đồng để thối lại thì bất ngờ Jabrari đổi ý. Người đàn bà này quay ra xe lấy 50.000 đồng vào trả. Tay chỉ búa xua, miệng nói liên tục, Jabrari khiến chị Liên bị rối loạn, rồi tự lấy luôn cọc tiền trên tay chị Liên tự thối lại cho mình 30.000 đồng. Trong lúc chị Liên không để ý, người phụ nữ nhanh tay rút luôn 2 triệu đồng (bốn tờ mệnh giá 500.000 đồng) rồi trả lại cọc tiền cho chị Liên, chạy ra xe đồng bọn hòng tẩu thoát. Trên tay chị vẫn là tờ 500.000 đồng người phụ nữ đưa từ trước.

Ngơ ngác kiểm tra lại cọc tiền, chị Liên hốt hoảng khi thấy bị mất 2 triệu đồng liền tri hô lớn. Vừa nghe tiếng tri hô, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm mật phục theo dõi từ trước nhanh chóng đuổi theo, tóm gọn đôi nam nữ này.

Từ đầu mối này, Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm truy xét bắt những người còn lại.

Tại cơ quan điều tra, các thành viên trong băng nhóm này sử dụng tiếng Anh, tiếng Iran không rõ ràng, nhiều đối tượng quyết không khai nhận những hành vi phạm tội. Nhưng trước hình ảnh, clip do chính trinh sát ghi lại cùng lời khai, xác nhận của các nhân chứng, nhóm này phải cúi đầu nhận tội.

 

Với người lạ, người không quen biết, người dân tuyệt đối không được giao tiền. Trong trường hợp bị giật thì phải la to lên để được những người xung quanh hỗ trợ giúp đỡ.

Trong tình huống xấu nhất, người dân cần cố gắng ghi nhớ biển số xe, đặc điểm hình dạng đối tượng, hướng chúng tẩu thoát… để cung cấp cho công an.

Mỗi người chỉ cần ghi nhớ một vài chi tiết nhỏ, đặc trưng của đối tượng chẳng hạn như biển số xe, vết xăm hình rồng trên cánh tay trái… Đó là cơ sở để chúng tôi sớm tìm ra thủ phạm, trả lại tài sản cho người dân.

Trung tá MAI THỐNG NHẤT, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự đặc nhiệm, Công an TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm