2 phụ nữ câu kết người nước ngoài lừa đảo

Ngày 28-1, Công an tỉnh Quảng Bình cho biết đã khởi tố, bắt tạm giam Châu Thị Bích Hồng (quê Kiên Giang) và Trần Thị Thùy Hương (quận 8, TP.HCM) để điều tra về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản

Hồng và Hương có hành vi liên kết với một nhóm người gốc Phi đến Việt Nam du lịch để lừa các phụ nữ nhẹ dạ qua Facebook.

Trước đó, chị HTT (48 tuổi, trú tại thị trấn Nông trường Việt Trung, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) đến công an tố giác việc mình bị lừa đảo gần 2 tỉ đồng.

Chị T. cho biết qua Facebook chị quen biết với một người da đen gốc Phi. Sau hai tháng trò chuyện, làm quen trên mạng, người này đã ngỏ lời vay tiền chị để giải quyết thủ tục dự án ở nước ngoài và hứa hẹn sẽ trả gấp đôi, gấp ba lần số tiền chị cho vay.

Chưa đầy một tháng, chị T. đã chuyển vào tài khoản người này số tiền gần 2 tỉ đồng. Đó là số tiền chị tích góp được sau 14 năm đi xuất khẩu lao động nước ngoài và tiền vay nóng người quen trên địa bàn. Sau khi chuyển tiền thì mọi liên lạc đều không kết nối được.

Hồng và Hương tại cơ quan công an. Ảnh: CAQB

Cũng giống như chị T., nhiều nạn nhân trên địa bàn tỉnh Quảng Bình cũng bị sập bẫy. Sau khi kết bạn, làm quen trên mạng, họ nhờ nhận giúp hàng có giá trị “hàng triệu USD” từ nước ngoài gửi về với lời hứa trả công 30% giá trị gói hàng.

Sau thời gian đồng ý, một số người Việt Nam sẽ điện thoại cho nạn nhân và giả danh là cán bộ chuyển hàng quốc tế, thông báo cho nạn nhân cách thức nhận hàng và để nhận được hàng cần chuyển tiền vào tài khoản của chúng để trả các loại thuế, phí, thường là 5.000-10.000 USD, có trường hợp lên tới hàng chục ngàn USD.

Sau khi tiếp nhận đơn tố giác tội phạm của chị T. và một số bị hại trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, cảnh sát hình sự Công an tỉnh Quảng Bình đã xác lập chuyên án đấu tranh. Bằng các biện pháp nghiệp vụ và tài liệu thu thập được, lực lượng cảnh sát hình sự công an tỉnh đã làm rõ hành vi của các nghi phạm.

Và chỉ trong một thời gian ngắn, công an đã bắt giữ hai nghi phạm Hồng, Hương.

Tại cơ quan điều tra, hai người đã thừa nhận hành vi của mình. Họ khai nhận quen biết một số người nước ngoài đến Việt Nam du lịch. Sau khi quen biết, những người này đặt vấn đề nhờ đứng tên để mở thẻ ATM ở các ngân hàng tại Việt Nam. Sau khi dụ dỗ các nạn nhân là người Việt Nam chuyển tiền thì cung cấp số tài khoản là Hương, Hồng để họ đi rút tiền từ ngân hàng và các cây ATM tự động để hưởng chênh lệch 3%-5% số tiền rút được.

Theo số liệu thống kê ban đầu, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, số tiền mà các bị hại chuyển vào tài khoản cho hai người hơn 5 tỉ đồng.

Công an thông tin những ai đã và đang là nạn nhân cần khẩn trương liên hệ, cung cấp tài liệu với lực lượng cảnh sát hình sự công an tỉnh để phục vụ tốt công tác điều tra mở rộng vụ án, theo số điện thoại 0694100331.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm