3 tháng mật phục bắt đôi vợ chồng trốn truy nã 20 năm

Lương Văn Vỵ (54 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Yên (51 tuổi, quê Nam Định) đang bị tạm giữ để điều tra về hành vi mua bán trái phép chất ma túy, sau khi trốn truy nã suốt 20 năm qua.

Trước đó, năm 2000, vợ chồng Vỵ bị điều tra trong một vụ án ma túy nhưng bỏ trốn nên Công an TP.HCM phát lệnh truy nã.

Hai thập kỷ lần theo dấu vết, đến tháng 9-2020, do phát hiện manh mối mới về cặp vợ chồng trên, Phòng truy nã truy tìm (Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an) xác lập chuyên án và phối hợp cùng Công an TP.HCM tổ chức truy bắt.

Theo hồ sơ, Vỵ thường đi làm ăn xa, ít giao lưu nên hàng xóm không mấy người biết. Thời điểm xảy ra vụ án, vợ chồng nghi phạm có hai con, sau khi bỏ trốn thì cắt đứt liên lạc với gia đình.

Nhận định thời gian trốn truy nã đã rất lâu, nhận dạng đã có nhiều thay đổi, ban chuyên án đề nghị Công an tỉnh Nam Định cung cấp các bản sao danh, chỉ bản, tờ khai cấp chứng minh thư cùng các giấy tờ liên quan đến nhân thân của hai vợ chồng Vỵ.

Bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, trinh sát xác định vợ chồng Vỵ đã rời Nam Định vào "xâm canh, xâm cư" (vượt biên bất hợp pháp để phát nương, trồng cây) ở huyện Đắk Song, tỉnh Đắk Nông.

Tại đây, hai vợ chồng Vỵ lấy tên mới là Định, Hằng, ẩn dưới vỏ bọc hai người làm nương bình thường và sinh thêm được một người con.

Do địa bàn phần lớn là nương rẫy, rất ít dân cư, lại không có điện lưới và giáp biên giới Campuchia, công tác thu thập thông tin gặp nhiều khó khăn. Các trinh sát phải mất tới ba tháng mật phục để nắm được quy luật di chuyển của hai nghi phạm, đồng thời lên kế hoạch vây bắt sao cho đảm bảo an toàn nhất.

Trưa 22-12, một tổ công tác gồm hơn 20 cảnh sát chia thành nhiều mũi, di chuyển bằng đường bộ theo lối mòn hơn 10 km nhằm tiếp cận vị trí vợ chồng Vỵ đang ở.

Khoảng 15 giờ cùng ngày, Vỵ bị khống chế khi đang ở trong lán. Hai tiếng sau, cảnh sát tìm kiếm khắp ba quả đồi và tiếp tục bắt giữ được vợ Vỵ.

Thời điểm bị phát hiện, cả hai không kịp chống cự, đồng thời thừa nhận hành vi khi trinh sát đưa ra các bằng chứng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm