3 thanh niên say rượu phá hộp điện gây ra vụ xả lũ

Sáng 18-3, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Mai Vĩnh Bình, Trưởng Công an huyện Sơn Hòa (Phú Yên), cho biết như trên. “Cơ quan công an chỉ mới triệu tập làm việc với ba thanh niên ở xã Suối Bạc. Chúng tôi đang tiếp tục điều tra vụ việc, đồng thời sẽ căn cứ vào kết quả giám định thiệt hại, tùy theo mức độ vi phạm sẽ xử lý” - Đại tá Bình nói.

Công nhân Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam khắc phục cửa tràn bị hư hỏng. Ảnh: SƠN CA/PYO

Cũng theo trưởng Công an huyện Sơn Hòa, bước đầu những thanh niên trên khai nhận tối 14-3 ba người này mang theo rượu vào ngồi uống trên bờ đập hồ chứa nước Suối Vực. Trong lúc uống rượu, họ đến khu vực tháp điều hành của hồ chứa nước để đi vệ sinh.

Khi thấy hộp điện của tháp điều hành, các thanh niên này chọc phá, làm khởi động hệ thống van xả lũ ở cửa tràn. Do đó, một lượng lớn nước trong hồ chảy qua tràn, đổ xuống các khu vực bên dưới, gây ngập đột ngột nhiều khu vực thuộc hai xã Suối Bạc, Sơn Nguyên; cuốn trôi nhiều tài sản, hoa màu của người dân.

“Kết quả điều tra ban đầu có thể xác định hành vi của những thanh niên này là vô ý chứ không phải cố tình phá hoại. Có lẽ do tò mò rồi nghịch nên xảy ra sự cố như vậy!” - Đại tá Bình thông tin thêm.

Đập tràn xả lũ hồ chứa nước Suối Vực. Ảnh: Facebook Dân Phú Yên

Theo ông Trần Tiến Anh, Giám đốc Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (đơn vị quản lý, vận hành hồ chứa nước Suối Vực), lúc 2 giờ sáng 15-3, các công nhân trực tại nhà quản lý hồ chứa nước Suối Vực phát hiện cửa xả lũ bị mở, nước chảy ra bên ngoài.

Lúc này một dây cáp cửa tràn đã bị đứt nên việc đóng cửa xả lũ, điều tiết tại đập tràn hết sức khó khăn. Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam phải nhờ nhiều người dân hỗ trợ khắc phục sự cố. Đến 5 giờ mới đóng được cửa xả trở lại. Tuy nhiên, phải đến 10 giờ cùng ngày, nước mới hết chảy qua tràn. Sự cố này đã làm khoảng 2 triệu m3nước từ hồ Suối Vực đổ xuống các khu vực bên dưới.

Trả lời câu hỏi của PV: “Việc quản lý hồ ra sao mà để các thanh niên tự do mang rượu vào uống trong khu vực hồ chứa nước rồi xảy ra sự cố như vậy?”, ông Anh nói: “Gần đập có hai đường dân sinh đi qua tràn vào khu vực tháp điều hành hồ chứa nước. Gần đó có khu dân cư của đồng bào, vắng người. Trong khi đó, các công nhân trực bên nhà quản lý hồ chứa nước. Từ nhà quản lý đến tháp điều hành khoảng 800 m nên anh em không phát hiện được. Lâu nay, anh em chủ yếu vận động bà con đừng vào khu vực hồ. Vào mùa mưa, anh em trực từ nhà quản lý qua tháp điều hành để theo dõi mực nước. Còn mùa nắng này thì không kiểm tra thường xuyên lắm. Sự việc quá bất ngờ với anh em quản lý hồ. Không ai nghĩ họ lại đi phá như vậy!”.

Trong khi đó, trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, ông Tô Phương Bắc, Phó Chủ tịch UBND huyện Sơn Hòa, khẳng định nguyên nhân sự việc trên là do việc quản lý hồ chứa nước lỏng lẻo. Về trách nhiệm của Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam đối với người dân bị thiệt hại do xả lũ, ông Anh nói sẽ do các cơ quan chức năng giải quyết theo quy định pháp luật.

Khu vực nhà quản lý hồ chứa nước Suối Vực. Ảnh: Facebook Dân Phú Yên

Như đã phản ánh, tối 14-3, sau khi uống rượu, ba thanh niên đồng bào dân tộc thiểu số ở xã Suối Bạc đã tự ý đập phá khóa nhà vận hành, bật cầu dao điện, mở van xả lũ của hồ chứa nước Suối Vực.

Theo thống kê ban đầu của chính quyền địa phương, nước đổ xuống đột ngột từ hồ Suối Vực đã cuốn trôi 15 tấn mía đã thu hoạch, 18 máy bơm điện, ba con bò, một chiếc xuồng; làm hư hại gần 20 ha mía, hoa màu của người dân… ước thiệt hại hơn 300 triệu đồng.

Hồ chứa nước Suối Vực có dung tích chứa hơn 10,5 triệu m3 nước, cung cấp nước tưới cho gần 800 ha lúa, mía, hoa màu và cấp nước sinh hoạt cho hai xã Suối Bạc, Sơn Nguyên. Hồ được xây dựng với kinh phí hơn 278 tỉ đồng, đưa vào sử dụng từ cuối năm 2015. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm