400 người lật từng túi rác tìm nữ sinh ngân hàng bị sát hại

Chiều 29-10, Công an TP Hà Nội tổ chức thông tin tới báo chí về vụ án nữ sinh Học viện Ngân hàng bị sát hại, cướp tài sản tại huyện Thường Tín.

Hai bị can bị khởi tố, bắt tạm giam về hai tội giết người, cướp tài sản là Nguyễn Xuân Trung (35 tuổi) và Nguyễn Văn Quân (37 tuổi, cùng ở huyện Thường Tín).

Lãnh đạo Bộ Công an khen thưởng thành tích phá án của Công an TP Hà Nội. Ảnh: DT

Rà soát từng vị trí trên 6km bờ sông

Đại tá Nguyễn Bình, Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (PC02, Công an TP Hà Nội) cho biết ngày 24-10 công an nhận được trình báo của gia đình về việc nạn nhân TTH (18 tuổi, nữ sinh viên năm nhất Học viên Ngân hàng) bị mất tích.

Nhận thấy có dấu hiệu hình sự, Công an TP Hà Nội phối hợp cùng Công an huyện Thường Tín triển khai các biện pháp điều tra, tìm kiếm nạn nhân.

Bước đầu, công an tập trung vào các đối tượng nghiện hút ma túy, có biểu hiện nghi vấn trên địa bàn, trong đó có Nguyễn Văn Trung.

"Nạn nhân trước khi mất tích có tài sản là điện thoại di động và xe đạp điện. Chúng tôi tìm hiểu những người gần nhất tiếp xúc với Hiền để dựng lại vụ việc"- Đại tá Bình cho biết.

Tuy nhiên, khi mới bị triệu tập, Trung giở nhiều thủ đoạn chống đối, chỉ khai nhận phát hiện xe đạp điện và điện thoại của nạn nhân ở bờ đê sông Nhuệ, không có ai trông coi nên chiếm đoạt, đem bán lấy tiền.

Dù vậy, bằng biện pháp nghiệp vụ, sau 8 tiếng, điều tra viên buộc Trung phải cúi đầu nhận tội, thừa nhận mình là người ra tay sát hại nữ sinh.

Lực lượng công an đưa Nguyễn Văn Trung đến hiện trường gây án. Ảnh: DT

Sáng 28-10, công an đưa Trung đến hiện trường vụ án. Gần 400 người gồm lực lượng cứu hộ, công an, quần chúng nhân dân được huy động để tìm kiếm nạn nhân. Sau gần 10 giờ rà soát từng vị trí trên đoạn sông dài 6 km, thi thể nạn nhân đã được tìm thấy.

"Dòng sông Nhuệ rất bẩn, ở đầu sông nước dâng sau những trận mưa vừa trút xuống, cuốn theo nhiều bao tải rác. Chúng tôi phải bóc gỡ từng túi rác, bao tải trên sông để tìm kiếm", Đại tá Nguyễn Tiến Tần, Trưởng Công an huyện Thường Tín chia sẻ.

Sau khi tìm được nạn nhân, cơ quan công an khởi tố vụ án, tạm giữ hình sự đối với Trung. Nguyễn Văn Quân với vai trò đồng phạm cũng bị bắt sau ít giờ lẩn trốn.

Hành vi man rợ của 2 con nghiện

Tại cơ quan điều tra, Trung khai khoảng 18 giờ ngày 23-10 rủ Quân đi trộm cắp bộ cốt pha của một công trình xât dựng trên địa bàn. Trên đường mang tang vật đi bán lấy tiền, khi đến đường đê Sông Nhuệ, hai bị can thấy nữ sinh TTH đang đứng nghe điện thoại nên nảy sinh ý định cướp tài sản.

Trung nói với Quân: “Anh ơi chỗ kia có con bé nó đang đứng không biết làm gì, anh em mình ra đấy đẩy nó xuống mương rồi lấy xe". Thay vì ngăn cản, Quân trả lời: “Nếu cảm thấy làm được thì làm, không thì thôi".

Hai bị can ra tay sát hại nữ sinh ngân hàng. Ảnh: DT

Tiếp đó, hai bị can đến gần khu vực nạn nhân đang đứng. Trung bảo Quân ở lại trông xe rồi đi bộ về phía nữ sinh.

Trung dùng hai tay đẩy vào lưng khiến nạn nhân rơi điện thoại, ngã xuống bờ sông Nhuệ. Lúc này, nạn nhân kêu “tha cho em” nhưng Trung vẫn nhảy xuống dìm nạn nhân xuống nước.

Khoảng 10 phút sau, khi thấy nữ sinh không cử động, Trung đẩy nạn nhân ra phía lòng sông, sau đó lên bờ nhặt điện thoại và điều khiển xe của nạn nhân trên đến chỗ Quân đứng đợi.

Cả hai đi bán chiếc điện thoại và xe máy điện của nữ sinh được 3,3 triệu đồng rồi rủ nhau ra nghĩa trang sử dụng ma túy, Trung chia cho Quân 700 ngàn đồng.

Công an TP Hà Nội nhận định đây là vụ án Giết người, cướp tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có với tính chất đặc biệt nghiêm trọng, hành vi của đối tượng thể hiện tính côn đồ, hung hãn, coi thường pháp luật, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT tại địa phương.

Hai bị can thực hiện hành vi phạm tội ở địa bàn ít người qua lại, không có nhân chứng hiện trường, không có hệ thống camera giám sát, gây khó khăn trong quá trình điều tra, xác minh.

Lãnh đạo Bộ Công an khen thưởng

Chiều cùng ngày, Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an và ông Lê Hồng Sơn, Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội đã khen thưởng Phòng PC02 cùng các đơn vị nghiệp vụ của Công an TP Hà Nội và Công an huyện Thường Tín vì đã nhanh chóng phá vụ án chỉ sau hai ngày kể từ khi tiếp nhận thông tin.

Thiếu tướng Nguyễn Duy Ngọc cho biết vụ án này ông trực tiếp theo dõi diễn biến, quá trình phá án. Thay mặt Bộ Công an, thứ trưởng biểu dương các đơn vị, cá nhân đã có kinh nghiệm, sáng tạo, bản lĩnh, phối hợp tổ chức điều tra phá án rất kịp thời. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm