6 thiếu niên giả dân quân tự vệ trấn lột tiền người đi đường

Công an quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) đang tạm giữ hình sự sáu thiếu niên để điều tra về hành vi cưỡng đoạt tài sản.

Những người này gồm: Nguyễn Đức Anh (17 tuổi), Phạm Việt Đức (17 tuổi), Nguyễn Đức Quân (15 tuổi), Trần Minh Sang (15 tuổi), Nguyễn Đắc Thắng (17 tuổi, đều trú tại Hà Nội) và Nguyễn Văn Tường Huy (15 tuổi, trú Thừa Thiên -Huế).

Nhóm thiếu niên tại cơ quan công an. Ảnh: CACC

Theo công an, nhóm thiếu niên trên bàn bạc, thống nhất với nhau sẽ mặc quần áo dân quân tự vệ, ra đường tìm người đi đường không đội mũ bảo hiểm, không đeo khẩu trang, vi phạm quy tắc phòng chống dịch.

Khi phát hiện người vi phạm, nhóm này sẽ yêu cầu dừng xe để kiểm tra và đe dọa người vi phạm về trụ sở phường để xử lý với mục đích làm cho người vi phạm sợ phải đưa ra một số tiền để được bỏ qua lỗi.

Tối 2-8, cả nhóm tập trung tại nhà của Nguyễn Đức Quân, sau đó đèo nhau trên ba chiếc xe máy, đi trên các tuyến đường ở nội thành gồm Đống Đa, Hai Bà Trưng, Ba Đình, Hoàn Kiếm, Tây Hồ.

Đến rạng sáng 3-8, nhóm phát hiện anh ĐX. (23 tuổi, trú Hà Nội) chở theo một người đang đi xe Wave RSX dưới chân cầu Long Biên. Nhóm thanh niên điều khiển xe đuổi theo, ép anh L. dừng lại và yêu cầu kiểm tra hành chính, hỏi lý do ra đường.

Khi anh L. đang mở cốp xe lấy giấy tờ ra thì nghe thấy một người trong nhóm nói: “Dịch dã thế này ra đường làm gì, có tiền bồi dưỡng mấy anh em đi làm đêm hôm". Những người còn lại đứng xung quanh gây áp lực.

Do thấy sáu người đều mặc trang phục dân quân tự vệ, sợ bị phạt nhiều tiền, anh L. đã lấy số tiền 341.000 đồng có trong người ra đưa cho Đức. Ngay lúc này, hành vi cưỡng đoạt tài sản của nhóm đã bị tổ công tác của Công an quận Hoàn Kiếm phát hiện, bắt quả tang. Cả nhóm được đưa về Công an phường Đồng Xuân để làm rõ.

Tại cơ quan công an, các thiếu niên còn khai nhận ngày 29-7 phát hiện hai phụ nữ đi xe máy nên đe dọa sẽ đưa về công an phường xử phạt hành chính vì vi phạm Chỉ thị 16. Sợ bị phạt, hai phụ nữ này đã đưa cho nhóm 600.000 đồng để được bỏ qua.

Cũng bằng thủ đoạn tương tự, ngày 31-7, nhóm này đi quanh khu vực Chợ Giời (quận Hai Bà Trưng), chiếm đoạt được số tiền 2 triệu đồng của một nam thanh niên. Tiếp đó, ngày 1-8, nhóm tiếp tục đi quanh khu vực quận Thanh Xuân, khi đến đường Trường Chinh giao Giải Phóng đã cưỡng đoạt số tiền 200.000 đồng của một nam thanh niên dắt xe máy do hết xăng.

Quá trình bắt quả tang nhóm thiếu niên, lực lượng chức năng thu giữ ba dùi cui gỗ màu đỏ, trắng; một gậy chỉ huy giao thông; hai dùi cui điện; ba bộ đàm; một súng bắn đạn nhựa và số tiền 341.000 đồng vừa cưỡng đoạt được.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm