Ba du khách Anh tử nạn ở thác Datanla do chấn thương sọ não

Sáng 27-2, sau cái chết của ba du khách mang quốc tịch Anh, Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng tổ chức cuộc họp khẩn cấp với tất cả khu, điểm du lịch, các đơn vị kinh doanh du lịch lữ hành, các đơn vị kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm, du lịch dã ngoại…
Tại cuộc họp, cơ quan quản lý du lịch cảnh báo, yêu cầu các đơn vị rà soát lại và có văn bản hướng dẫn việc đăng ký kinh doanh loại hình du lịch thể thao mạo hiểm.
Bà Nguyễn Thị Nguyên, Giám đốc Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng, cho biết sẽ thanh tra toàn diện hoạt động du lịch mạo hiểm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng.

Khu vực thác nước nơi nạn nhân cuối cùng được tìm thấy

Theo phòng nghiệp vụ Sở VH-TT&DL tỉnh Lâm Đồng thì hiện nay trên địa bàn có 12 đơn vị đủ điều kiện kinh doanh du lịch lữ hành quốc tế, trong đó có tám đơn vị đủ điều kiện kinh doanh du lịch thể thao mạo hiểm.

Liên quan đến vụ tai nạn, trong sáng nay (27-2), cơ quan chức năng đã di chuyển thi thể ba nạn nhân Anderson Beth Giserne (nữ 25 tuổi), Squire Isoben Mackensie (nữ, 18 tuổi) và Sloan Christian Thomaf (nam, 25 tuổi) về TP.HCM để làm các thủ tục pháp lý liên quan.
Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết thêm, qua khám nghiệm sơ bộ các tử thi, cơ quan pháp y nhận định: “Cả ba nạn nhân tử vong vì chấn thương sọ não do va đập vào đá, loại trừ khả năng bị ngạt nước”.
Như chúng tôi đã thông tin, sau khi nhập cảnh vào Việt Nam qua cửa khẩu Mộc Bài vào ngày 14 và 19-2, ba du khách trên lưu trú tại các khách sạn tại Đà Lạt.
Sáng 26-2, các du khách đến khu vực thác Datanla vui chơi, tham gia trò chơi mạo hiểm đu dây vượt thác, đến đầu giờ chiều cùng ngày thì bị nạn. Những du khách này đi cùng hướng dẫn viên du lịch Đặng Văn Sĩ (26 tuổi, đã được cấp thẻ hướng dẫn viên quốc tế) của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch Đam Mê Đà Lạt, có trụ sở tại 33 Trương Công Định, phường 1, TP Đà Lạt.

Thác nước ở khu du lịch Datanla

Làm việc với cơ quan công an, hướng dẫn viên Đặng Văn Sĩ khai: Sau khi chơi máng trượt xong, ba du khách người Anh đã tự ý men quốc lộ 20, cách cổng 500 m rồi leo xuống thác. Khi hướng dẫn viên yêu cầu quay lên, những người này không đồng ý, tự thả mình theo dòng nước. Đến đoạn nước xiết thì bị rơi xuống vực dẫn tới tử vong.

Về vụ tai nạn trên, Trưởng phòng nghiệp vụ Du Lịch Lâm Đồng ông Hoàng Ngọc Huy cho là ba du khách này mua vé vào cổng khu du lịch Datanla nhưng không mua vé leo thác. Họ tự ý băng rừng khám phá “chui”, không mua vé và sử dụng các thiết bị an toàn do khu du lịch cung cấp.
Ông Đỗ Ngọc Long, người trực tiếp chở badu khách này tới khu du lịch thác Datanla,  cho hay: Ba du khách này đã mua vé vào cổng từ Khu du lịch Datanla, sau đó tiếp tục mua vé đi máng trượt của khu du lịch nên khi bị nạn họ vẫn mặc áo phao của đơn vị này.

Một trong những trò chơi mạo hiểm tại thác Datanla

Trong sáng 27-2, Công an tỉnh Lâm Đồng đã cho gia đình bảo lãnh hướng dẫn viên Đặng Văn Sĩ và ông Phạm Hữu Hoài Nguyên - Giám đốc Công ty TNHH dịch vụ du lịch Đam Mê - đơn vị tổ chức tour cho badu khách người Anh bị tử nạn về nhà.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục làm việc với hai người này cũng như nhân chứng các cơ quan liên quan đến có kết luận chính thức và hướng xử lý với vụ việc đặc biệt nghiêm trọng này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm