Bạc Liêu: Đốn bảy cây bạch đàn, hai cha con lãnh án

Nguyên đầu năm 2008, ông Bỉ muốn cất chòi canh giữ tôm nên đã sai con đốn vài cây bạch đàn làm cột. Hoàng Anh đã chạy đi đốn bảy cây bạch đàn đem về cho cha. Sau đó Huyện đội huyện Phước Long (tỉnh Bạc Liêu) phát hiện mất bảy cây bạch đàn trên đất nông trường Rau Đắng của mình nên trình báo cơ quan chức năng. Do các cây bạch đàn có giá trị 630 ngàn đồng và là tài sản thuộc Huyện đội Phước Long nên các cơ quan tố tụng ngành quân đội tiến hành xử lý.

Tại tòa, cả hai kêu oan, cho rằng việc chặt mấy cây bạch đàn không phải là hành vi ăn trộm vì các bị cáo “đốn công khai, đốn trên đất mình”. Luật sư của bị cáo cũng cho rằng thân chủ của họ không phạm tội bởi nông trường Rau Đắng thực tế là không có thật, không được thành lập bằng một quyết định, không có ban quản lý..., đất thuộc huyện đội cho người dân bên ngoài mướn... Hơn nữa, nguồn gốc đất mà UBND tỉnh Minh Hải cũ (nay thuộc UBND tỉnh Bạc Liêu) giao cho Huyện đội huyện Phước Long không đúng pháp luật khi chưa thu hồi đất, chưa đền bù huê lợi cho dân, trong đó có một phần đất của ông Bỉ và con ông đã đốn cây trên phần đất này. Bên cạnh đó, luật sư còn chỉ ra việc biên bản định giá “quy đều” mỗi cây bạch đàn đều bằng nhau có đường kính là 25 cm, có giá là 90 ngàn đồng là “cố tình” đưa ra đủ định lượng trên 500 ngàn đồng để khởi tố cả hai. Đó là chưa kể suốt quá trình tố tụng không chứng minh được ông Bỉ sai Hoàng Anh đốn bao nhiêu cây bạch đàn (cáo trạng nêu ông chỉ sai đốn vài cây, Hoàng Anh đốn bảy cây) thì làm sao biết được định lượng mà khởi tố ông Bỉ...

Tuy nhiên, tòa nhận định đất này đã được UBND tỉnh giao cho huyện đội, cây trên đất thuộc quyền huyện đội, còn việc nông trường có thành lập hay không không ảnh hưởng. Tài sản của huyện đội bị xâm phạm thì tội phạm phải bị xử lý. Chuyện ông Bỉ và con chặt bạch đàn là vi phạm pháp luật.

Vì mức phạt bằng với thời hạn tạm giữ, tạm giam nên Hoàng Anh được trả tự do tại phiên tòa, ông Bỉ thì chỉ bị phạt án treo. Dù án nhẹ nhưng cả hai cha con không thể vui nổi, thậm chí khi tòa tuyên án xong, với giọng chất phác miền Tây, ông Bỉ thống thiết kêu oan. Sau đó, hai bị cáo làm đơn kháng cáo.

NGUYÊN TRƯỜNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm