Bán đất ‘vịt trời’ kiếm lời tiền tỉ

“Có dấu hiệu một số cá nhân giả mạo giấy tờ để bán đất ở xã Phước Tỉnh, huyện Long Điền, Bà Rịa-Vũng Tàu (BR-VT) cho nhiều hộ dân. Chúng tôi đã chuyển hồ sơ vụ việc cho công an tỉnh điều tra làm rõ, đồng thời có biện pháp bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp của người dân”. Ngày 20-11, Thanh tra tỉnh BR-VT cho biết như trên.

Theo Thanh tra tỉnh BR-VT, các giấy tờ liên quan đến ủy quyền, chuyển nhượng đất có dấu hiệu làm giả. Một thửa đất không có giấy tờ hợp pháp nhưng đã được lập giấy tay mua bán nhiều lần, qua nhiều người. Tổng số tiền phát sinh trong vụ việc lên tới hơn 2,2 tỉ đồng và 58 chỉ vàng. Điều này dẫn đến tranh chấp đất đai giữa các hộ mua đất và gây ảnh hưởng đến an ninh trật tự tại địa phương.

Thanh tra cho rằng diện tích các hộ dân đang tranh chấp, đòi quyền sử dụng rộng hơn 5,3 ha. Số đất này được cho là của bố mẹ ông Nguyễn Minh Tùng khai phá từ trước năm 1971. Tuy nhiên, ông Tùng không có giấy tờ hợp pháp chứng minh chủ đất và ông này cũng bị bác đề nghị cấp giấy đỏ đối với phần đất trên.

Ấy vậy, ông Tùng và một người bà con đã bán đất bằng giấy tay (cho các hộ hiện đang khiếu nại và một số cá nhân khác) với tổng diện tích lên đến gần 12,8 ha, trong đó ông Tùng bán khoảng 11,4 ha. Theo thanh tra, khu vực đất đang xảy ra khiếu kiện hoàn toàn không dính dáng gì đến ông Tùng và người bà con trên nhưng lại bán đất đã dẫn đến tranh chấp kéo dài, gây mất an ninh trật tự.

Cụ thể, trong số những người mua đất, bà Nguyễn Thị Dung (ở TP.HCM) nói đã mua từ ông Tùng vào tháng 10-2010. Tuy vậy, thanh tra tỉnh nghi giấy mua bán tay này có dấu hiệu làm giả, ghi lùi thời gian. Thanh tra cũng xác định năm bà Dung đã ủy quyền cho ông Nguyễn Kim Hoàn (một cán bộ quản lý ở Sở GTVT tỉnh) và sau đó ông này cho HTX Bình An (do ông Hắc Văn Phong làm chủ nhiệm) sử dụng. Tuy nhiên, khi ông Phong xây nhà tạm, làm hàng rào thì bị cưỡng chế phá dỡ.

Ông Hoàn trưng một giấy tờ mua bán đất với ông Tùng vào tháng 8-2002... Dù vậy, ông Tùng khẳng định giấy mua bán mà ông Hoàn đưa ra là giả mạo vì ông Tùng hoàn toàn không biết ông Hoàn, không bán đất cho ông Hoàn.

Chính việc mua bán đất đầy khuất tất như trên đã dẫn đến tranh chấp. Đỉnh điểm là gần cuối tháng 4-2014, ông Hắc Văn Phong đã cho người đến đe dọa người dân đòi lại đất. Các thanh niên này kéo đến mang theo sơn rồi viết lên tường và đóng cọc xác định ranh vào cả phần đất người dân đang ở. Nhóm thanh niên tuyên bố toàn bộ khu vực này là đất của ông Tùng, bà Dung và buộc người dân trả lại đất. Ban đêm, số thanh niên này còn vác mã tấu canh giữ cọc khiến người dân càng sợ. Sự việc đã được Pháp Luật TP.HCM phản ánh. Sau đó Công an tỉnh BR-VT đã mời các cá nhân liên quan làm việc và sau đó UBND huyện Long Điền, xã Phước Tĩnh đã phá dỡ các hạng mục, công trình xây dựng do ông Phong xây trái phép.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm