Những băng giang hồ nhí ở Đồng Nai - Bài 1

Băng nhóm án ngữ ở Công viên Long Bình

LTS: Theo các cơ quan chức năng của Đồng Nai, tình hình trẻ em phạm tội ngày càng diễn biến phức tạp và có xu hướng phạm tội thành băng nhóm, có tổ chức. Thủ đoạn phạm tội không những manh động mà còn tinh vi, phức tạp.

Cuối năm 2015 đầu 2016, tại khu vực phường Long Bình (TP Biên Hòa, Đồng Nai) xuất hiện một băng giang hồ nhí chuyên hành nghề trộm cắp, lừa đảo và bảo kê. Nhóm giang hồ nhí này do Trần Đại Ngọc Quân (20 tuổi, quê Đồng Tháp) cầm đầu.

Mang 18 con dao đi trả thù cho đàn em

Quân là đối tượng vừa mãn hạn tù. Sau khi ra tù, Quân ở lại Biên Hòa và nhanh chóng kết thân, tập hợp những đối tượng có tiền án, tiền sự, thành lập băng giang hồ nhí và liên tiếp gây ra hàng loạt vụ lừa đảo, đánh chém người gây lo lắng cho người dân sống xung quanh.

Sau khi liên tiếp gây ra bốn vụ án, đầu tháng 1-2016, Quân đã trốn khỏi Biên Hòa nhưng sau đó bị bắt tại Lâm Đồng.

Một trong những vụ án gây hoang mang nhất do nhóm giang hồ này gây ra là vụ Quân chỉ đạo đàn em mang 18 con dao đến Công viên Long Bình chém người gây thương tích 43%.

Ngày 24-6-2015, Phan Thiên Thư (SN 1998) đến quán nước trong Công viên Long Bình thì bị nhóm của Nguyễn Thế Linh đánh. Nghe Thư kể lại, Quân tức giận đưa cho Vũ Hoài Thanh (SN 1998) 200.000 đồng yêu cầu đi mua dao. Khoảng 20 giờ cùng ngày, Thanh mang 16 con dao đến gặp Quân. Tại đây, Quân đã có sẵn hai con dao trong mình và gọi thêm sáu người khác (một người SN 1997, còn lại đều SN 1996) cùng Phan Thiên Thư đi tìm Linh trả thù.

Quân thuê hai xe taxi chở cả nhóm đến Công viên Long Bình. Tới nơi, hai người đứng ở ngoài cảnh giới và sáu người còn lại cầm dao xông vào đâm, chém nhóm của Linh. Một người nhóm Linh đã bị Quân đâm nhiều nhát vào tay, gây tỉ lệ thương tật 43%.

Mới đây, TAND TP Biên Hòa đã đưa vụ án này ra xét xử và tuyên phạt Quân sáu năm sáu tháng tù, số còn lại ít nhất cũng lãnh án ba năm tù.

Băng giang hồ nhí do Quân “nhóc” cầm đầu lãnh án. Ảnh: TD

“Thành tích” của đại ca giang hồ “nhí”

Theo cơ quan công an, Quân còn rất trẻ nhưng thủ đoạn đối phó với cơ quan công an lại rất “chuyên nghiệp”.

Nhà nghèo nên học xong lớp 7 Quân nghỉ học theo bố mẹ lên Biên Hòa làm thuê. Ở đây Quân nhanh chóng bị nhiễm thói hư tật xấu. Sau đó, để có tiền ăn chơi Quân đã câu kết với những bạn bè xấu để trộm cắp tài sản. Gần cuối tháng 8-2012, khi mới 16 tuổi, Quân bị Công an TP Biên Hòa xử phạt hành chính về hành vi lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Thế nhưng thói hư tật xấu của Quân vẫn không bỏ được nên tháng 4-2013, Quân bị TAND TP Biên Hòa xử phạt hai năm sáu tháng tù về tội trộm cắp tài sản.

Đầu năm 2015, Quân được ra tù và ở lại Biên Hòa rồi cùng với những đối tượng có tiền án, tiền sự ở tuổi vị thành niên lập băng giang hồ chuyên thực hiện những vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trộm cắp, chém nhau, bảo kê… Băng nhóm của Quân thường tìm chốn nương thân ở các công viên, bến xe, nhà nghỉ trên địa bàn Biên Hòa, trong đó nơi Quân và đàn em thường “đóng đô” là khu vực Công viên Long Bình.

Theo hồ sơ, chỉ trong hai tháng cuối năm 2015 và đầu năm 2016, Quân đã chỉ đạo băng nhóm của mình liên tiếp gây ra bốn vụ án. Cụ thể, trong các ngày 27-10-2015 và 14-11-2015, nhóm của Quân thực hiện hai vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Sau đó, trong thời gian lẩn trốn sự truy bắt của công an, vào các ngày 1-12-2015 và ngày 7-1-2016, Quân tiếp tục gây ra hai vụ cố ý gây thương tích.

Hoàn cảnh gia đình éo le

Khi PV hỏi vì sao phạm tội thì Quân lấy lý do thất nghiệp để bao biện: “Sau khi ra tù, em định ở lại TP Biên Hòa làm ăn nhưng vì chưa có việc làm nên em đã phạm tội”.

Một trong những đàn em được xem là cánh tay phải đắc lực của Quân là Thanh. Dù ở tuổi vị thành niên và nhỏ nhất nhóm nhưng Vũ Hoài Thanh (SN 1998) giữ vai trò tích cực trong các vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản và cố ý gây thương tích. Kết quả, ngày 21-12-2015, Thanh bị TAND Biên Hòa xử phạt một năm sáu tháng tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đến tháng 3-2016, Thanh lại bị TAND TP Biên Hòa xử phạt một năm bốn tháng tù về tội cố ý gây thương tích.

Nói về hoàn cảnh của mình, Thanh kể: “Sau khi sinh em, mẹ em bỏ nhà đi đâu không rõ. Em sống với ba từ nhỏ và học đến lớp 8 thì thôi học. Sau đó em đi học nghề sửa xe máy, chưa có việc làm nhưng đi chơi với đám bạn bè rồi phạm tội. Em rất thương ba nhưng lại chưa làm được gì giúp cho ba nên cảm thấy rất hối hận”.

Các thành viên khác trong nhóm giang hồ của Quân cũng đều có hoàn cảnh khá éo le. Đơn cử, Nguyễn Đỗ Trọng Đạt (SN 1996, quê Đà Nẵng) mồ côi cha từ nhỏ. Đạt theo mẹ vào Biên Hòa sinh sống nhưng học đến lớp 11 thì nghỉ học và tụ tập với đám bạn bè chơi bời hư hỏng và phạm tội. Kết quả, Đạt bị TAND TP Biên Hòa xử phạt hai năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Hay như Phan Thiên Thư (quê Kiên Giang) cũng có hoàn cảnh tương tự. Năm 2001, khi Thư lên ba tuổi thì mẹ ruột bỏ nhà đi đâu không rõ. Thư được ba đưa lên Biên Hòa sinh sống nhưng cũng học hết lớp 8 thì nghỉ học và tụ tập theo rồi gia nhập băng nhóm của Quân.

!6.000 vụ phạm pháp hình sự do 22.000 đối tượng chưa thành niên gây ra ở Đồng Nai trong năm năm trở lại đây. Trong đó độ tuổi gây án 16-18 tuổi chiếm 60%. Người chưa thành niên gây án chiếm khoảng 19% vụ phạm pháp hình sự đã xảy ra trên địa bàn.

(Thống kê của Công an tỉnh Đồng Nai)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm