Bắt 2 nhóm trộm hàng container xuất khẩu

Nhiều doanh nghiệp xuất khẩu ở Bình Dương rất khó hiểu, lo lắng và hoang mang khi hàng hóa chuyển cho đối tác bị phản hồi không đúng, không đủ.

Hàng hóa bốc hơi không dấu vết

Những tháng cuối năm 2018, Công an tỉnh Bình Dương liên tục nhận nhiều đơn trình báo của các công ty, doanh nghiệp báo bị mất số lượng lớn hàng hóa xuất khẩu đi nước ngoài mà không rõ nguyên nhân...

Theo trình báo, hàng hóa được đóng gói cẩn thận, khi chuyển sang đến nơi thì khách hàng phản hồi không đúng với số lượng cam kết, bị thiếu rất nhiều so với đơn hàng. Kiểm tra sau đó, những công ty này phát hiện các tài xế xe container chở những chuyến hàng trên đã nghỉ việc ngay khi hoàn thành việc đưa hàng ra cảng.

Xâu chuỗi những tin báo mất trộm trên, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương xác định các vụ trộm rất có thể do một nhóm đối tượng gây ra. Hồ sơ chuyên án được nhanh chóng xác lập, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm được tung đi nhiều hướng để điều tra.

Một thời gian sau, lực lượng trinh sát phát hiện các tài xế chở các chuyến hàng bị mất cắp đều sử dụng hồ sơ xin việc giả. Khi được công ty giao nhiệm vụ chuyển hàng ra cảng đi xuất khẩu thì tài xế phối hợp với nhóm người bên ngoài đáp vào một kho đã chuẩn bị sẵn trên đường vận chuyển để rút ruột hàng hóa trước khi tiếp tục hành trình ra cảng.

Lực lượng công an kiểm tra, khám xét bãi đáp để rút ruột hàng hóa của nhóm trộm. Ảnh trong bài: L.ÁNH

Rút ruột hàng hóa trên đường ra cảng

Những tưởng việc sử dụng hồ sơ giả để xin việc thì lúc bỏ trốn sẽ không bị phát hiện ra tung tích thật, những tài xế gian trên đã liên tục thực hiện nhiều vụ, trộm số lượng lớn hàng hóa là quần áo, giày xuất khẩu…

Đến ngày 17-10-2018, tại một kho hàng (phường Định Hòa, TP Thủ Dầu Một, Bình Dương), lực lượng trinh sát phát hiện, bắt quả tang Vương Công Tuấn (Nghệ An), Bùi Trung Hiếu (Hà Tĩnh), Huỳnh Văn Tý (Đồng Tháp) đang lấy trộm từ container 199 thùng hàng chứa hơn 2.700 đôi giày hiệu Puma, trị giá khoảng 800 triệu đồng.

Qua làm việc, họ khai lên kế hoạch từ trước, sau đó làm giả hồ sơ xin vào làm việc tại công ty. Khi được công ty tin tưởng giao cho chở hàng thì họ thuê kho sẵn trên đường vận chuyển rồi phối hợp lấy trộm hàng hóa trên xe mang đi bán lại. Tổng cộng họ đã thực hiện trót lọt bốn vụ trộm khác với giá trị hàng hóa ước tính khoảng 11,5 tỉ đồng.

Tiếp tục mở rộng điều tra, lực lượng công an phát hiện một nhóm khác cũng dùng thủ đoạn tương tự để trộm tài sản của các công ty. Nhóm này gồm Nguyễn Bá Hải, Bùi Quang Hòa (cùng quê Thanh Hóa), Đào Đức Cường (Yên Bái), Trương Xuân Toan (Bình Phước). Tổng cộng họ đã thực hiện trót lọt năm vụ với giá trị hàng hóa hơn 4,4 tỉ đồng.

Nhằm kịp thời khen thưởng, động viên thành tích phá án của công an các đơn vị, lãnh đạo Bộ Công an đã gửi thư khen và thưởng nóng cho Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh Bình Dương và các đơn vị phối hợp tham gia phá án.

Bắt 2 nhóm trộm hàng container xuất khẩu ảnh 3
Đại diện Cục Cảnh sát hình sự, Bộ Công an trao thưởng cho các đơn vị tham gia phá án. Nhóm trộm khi bị bắt.

Theo Thượng tá Nguyễn Xuân Hậu, Phó Trưởng phòng Cảnh sát hình sự (Công an tỉnh Bình Dương), nhóm này lên kế hoạch rất kỹ, thủ đoạn hết sức tinh vi. “Lực lượng công an đã áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ với quyết tâm bóc gỡ cho bằng được những nhóm trộm cắp này” - ông Hậu nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm