Bắt chín nghi can rút ruột 50 tấn dầu ăn

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH Công an TP.HCM đang tạm giữ chín nghi can liên quan đến đường dây rút ruột 50 tấn dầu ăn trị giá 2 tỉ đồng. Đây là chuyên án đã được xác lập từ tháng 2-2014 do Thiếu tướng Phan Anh Minh - Phó Giám đốc Công an TP.HCM làm trưởng ban chuyên án. Hiện công an đang lập hồ sơ xử lý các đối tượng này về hành vi trộm cắp và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

50 tấn dầu bốc hơi trên đường

Vụ việc xuất phát từ trình báo của Công ty Sản xuất Dầu thực vật Nam Mỹ (quận 3). Theo công ty này, từ tháng 6-2013 đến tháng 11-2013, công ty xuất khẩu sang Malaysia và Singapore hàng chục container dầu. Tuy nhiên, có 12 container bị thiếu mất tổng cộng 50 tấn dầu, trị giá khoảng 2 tỉ đồng. Điều khó hiểu là công ty đã cân niêm phong trước khi dầu rời khỏi nhà máy.

Qua tiếp nhận trình báo, PC45 tiến hành xác minh và biết Công ty Nam Mỹ có ký hợp đồng với Công ty PK (trụ sở ở quận Tân Bình) vận chuyển dầu ăn từ nhà máy Công ty Nam Mỹ ở quận 7 đến cảng Cát Lái xuất sang nước ngoài.

Dương Hồng Tâm, Nguyễn Tấn Ngọc và Phạm Minh Cảnh đang bị tạm giữ để điều tra. Ảnh: HT

Lợi dụng việc Công ty Nam Mỹ không giám sát quá trình vận chuyển và cân lại trọng lượng dầu ăn tại cảng nên một số tài xế đã trộm cắp dầu từ container trên đường vận chuyển đến cảng.

Quá trình điều tra, trinh sát PC45 xác định Dương Hồng Tâm (36 tuổi, ngụ quận 6, có hai tiền án), từng làm tài xế cho Công ty PK là nghi can trộm cắp dầu của Công ty Nam Mỹ. Tuy nhiên, trong thời điểm này, Tâm đang bỏ trốn do có liên quan đến một vụ rút ruột container khác đang bị Công an quận Tân Bình điều tra. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, các trinh sát đội 4 PC45 phát hiện và bắt giữ Tâm tại huyện Vị Thanh, tỉnh Hậu Giang. Từ lời khai của Tâm, công an bắt giữ thêm tám nghi can khác.

Làm giả hồ sơ xin việc để trộm cắp

Đến nay cơ quan công an làm rõ Tâm cùng với Nguyễn Tấn Ngọc và Pham Minh Cảnh đã làm giả toàn bộ hồ sơ, giấy tờ để xin vào làm tài xế cho Công ty PK. Do đã nắm được sơ hở của Công ty Nam Mỹ không giám sát quá trình vận chuyển nên sau khi chở container rời khỏi nhà máy, Tâm, Ngọc và Cảnh đã bàn bạc từ trước sẽ dừng ở khu vực đất trống gần cầu Phú Mỹ, quận 2. Tại đây các đối tượng này gọi điện thoại cho Phạm Đăng Tâm và Hồ Quốc Trang. Đăng Tâm và Trang sẽ chạy xe tải đến rồi cùng với tài xế mở niêm chì container, mở van túi nhựa đựng dầu, rồi hút dầu sang xe tải. Mỗi lần băng nhóm này hút được khoảng từ ba đến tám tấn dầu, sau đó Đăng Tâm và Trang chạy xe tải thẳng đến bãi xe Đức Dương ở quận Bình Tân bán cho Nguyễn Thị Lan Kiều với giá 17.000 đồng/lít dầu.

Sau khi mua hàng và chiết ra can nhựa loại 30 lít, bà Kiều kêu Nguyễn Văn Rồng - bảo vệ bãi xe trông giữ dầu. Tiếp đó, Kiều bán cho Nguyễn Tuấn Thọ là chủ nhà máy sản xuất dầu ăn ở Bình Chánh với giá 20.000 đồng/lít, Thọ kêu tài xế Nguyễn Vĩnh Toàn đến chở dầu đi bán lại cho bà Điệp ở chợ Tân Hương quận Tân Phú với giá 22.000 đồng/lít.

Đến nay tại cơ quan công an, các đối tượng thừa nhận từ tháng 6-2013 đến tháng 11-2013 đã 12 lần rút ruột tổng cộng 50 tấn dầu ăn trị giá 2 tỉ đồng của Công ty Nam Mỹ.

HOÀNG  TUYẾT

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm