Bắt giam người tiêm vaccine COVID-19 giả

Chiều 20-3, trao đổi với PLO, Thượng tá Huỳnh Dư Phi Long, Trưởng Công an TP Quy Nhơn (Bình Định), cho hay cơ quan này đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng đối với Tiêu Thị Tuyết Sương (46 tuổi, ngụ xã Phước Hiệp, huyện Tuy Phước, Bình Định).

“Trước mắt, Công an TP Quy Nhơn khởi tố bà Sương tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra sẽ xem xét các hành vi, tội danh khác nếu có” - Thượng tá Long thông tin.

Tiêu Thị Tuyết Sương bị bắt tạm giam. Ảnh: TB

Theo trưởng Công an TP Quy Nhơn, khám xét tại nhà Sương, cơ quan công an thu nhiều vỏ thuốc các loại mà bà này khai đã dùng để bơm vào nước cất, kháng sinh làm giả các loại vaccine tiêm phòng nhiều loại bệnh, kể cả ngừa các bệnh ung thư, đột quỵ, dịch bệnh COVID-19…

Kết quả điều tra ban đầu xác định Tiêu Thị Tuyết Sương đã lừa tiêm phòng vaccine giả các loại đối với hơn 30 người ở TP Quy Nhơn, huyện Tuy Phước để lừa lấy tiền.

Cơ quan công an đã làm việc với nhiều người bị Sương lừa tiêm vaccine lấy tiền; trong đó người cho Sương nhiều nhất 8 triệu đồng, người ít nhất 1,4 triệu đồng.

Tiêu Thị Tuyết Sương tại cơ quan công an. Ảnh: TB

Tại cơ quan công an, bước đầu Tiêu Thị Tuyết Sương khai chỉ mới học hết lớp 9 và có thời gian giúp việc cho một cơ sở hộ sinh tư nhân ở địa phương. Trong quá trình phụ việc tại phòng hộ sinh, Sương thấy bác sĩ tiêm phòng cho trẻ sau khi sinh nên để kiếm thêm thu nhập nên Sương nghĩ cách lừa đảo lấy tiền.

Sương mua nước cất, kháng sinh trộn với nhau rồi bơm vào các vỏ lọ vaccine, sắm các dụng cụ như bình đá, kim tiêm. Sương tự xưng là nhân viên Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Bình Định có nhiều loại vaccine nhập từ nước ngoài và làm dịch vụ tiêm tại nhà, tiêm cho trẻ em không gây sốt...

Trung bình mỗi mũi tiêm, Sương thu 700.000 đồng. Sương còn lấy phôi gốc “Phiếu chỉ định chủng ngừa” tại một phòng xét nghiệm tư nhân ở huyện Tuy Phước đem photocopy ra nhiều bản. Mỗi khi tiêm, người này đưa ra phiếu chỉ định chủng ngừa này cho các gia đình để làm tin.

Các lọ vaccine giả do Tiêu Thị Tuyết Sương làm từ nước cất, kháng sinh. Ảnh: TB

Tiêu Thị Tuyết Sương còn khai gần đây nghe tin dịch COVID-19 xuất hiện ở nhiều nơi nên "sáng tạo" ra “vaccine ngừa COVID-19”. Nghe Sương giới thiệu có vaccine ngừa dịch bệnh này mới nhập từ nước ngoài, nhiều người đua nhau đăng ký để Sương đến tiêm tại nhà.

Theo một số nạn nhân của bà Sương, do được đến tận nhà tiêm, không phải chờ đợi, giá lại thấp hơn so với các cơ sở y tế nên nhiều người giới thiệu lẫn nhau để được tiêm. Hiện Công an TP Quy Nhơn đang kêu gọi các nạn nhân bị Sương lừa đảo đến cơ quan công an khai báo để hỗ trợ, phục vụ điều tra.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm