Bắt giữ đối tượng nước ngoài có lệnh truy nã quốc tế

Đối tượng đã bị tòa án quận Northern, bang Califonia, Mỹ cáo buộc phạm tội lạm dụng tình dục trẻ em dưới 14 tuổi nhiều lần tại hạt Alameda, bang California từ năm 2007.

Đối tượng có lệnh truy nã trị giá 240.000 USD

Theo bản cáo trạng của tòa, David Lai Van Mai (tên gọi tắt là Mai), 60 tuổi, quốc tịch Mỹ bị truy nã, lệnh truy nã trị giá 240.000 USD do Tòa án hạt Alameda, bang California ban hành ngày 24/9/2007, buộc tội Mai với 2 mức lạm dụng tình dục trẻ em dưới 14 tuổi nhiều lần.

Theo bản luận tội của Phó chưởng lý hạt Alameda, trong khoảng thời gian 4 đến 5 năm, Mai đã có hành vi lạm dụng tình dục với hai nạn nhân nữ 11 và 13 tuổi, chính là con của bạn gái hắn. Ngày 26/8, hai nạn nhân nêu trên đã được đưa tới trụ sở Cảnh sát hạt Alameda khi các em tiết lộ chuyện bị Mai gạ gẫm quan hệ tình dục và cuộc điều tra đã được tiến hành.

Khi Cảnh sát bắt đầu tiến hành điều tra, Mai đã bỏ trốn từ sân bay San Francisco, qua một sân bay khác để tới nước Anh. Văn phòng chưởng lý đã đề nghị Cục Điều tra liên bang tiến hành xác định nơi trốn và bắt giữ Mai theo điều luật về đối tượng bỏ trốn nguy hiểm và đồng ý dẫn độ Mai nhằm mục đích xét xử Mai trước tòa cho tội danh đã bị buộc tội tại hạt Alameda, bang California.

Bắt giữ đối tượng nước ngoài có lệnh truy nã quốc tế ảnh 1
David Lai Văn Mai - người đầu tiên bên trái ảnh.

Ngày 20/7, Văn phòng Interpol Việt Nam tiếp nhận thông tin từ Cảnh sát Mỹ, đối tượng Mai có khả năng đang lẩn trốn tại Hải Phòng, hiện đối tượng có khả năng xuất cảnh. Đại sứ quán Mỹ cũng đã có công hàm gửi Đại sứ quán Việt Nam đề nghị Bộ Công an Việt Nam hỗ trợ trong việc bắt giữ.

Ngay sau khi nhận thông tin, Văn phòng Interpol đã phối hợp, đề nghị Cục Xuất nhập cảnh xác minh, làm rõ, đồng thời có biện pháp để Mai không thể xuất cảnh sang nước khác. Ngày 20/7, Văn phòng Interpol đã có công văn gửi Cục Cảnh sát truy nã tội phạm phối hợp truy bắt Mai.

Ngay sau đó, dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm, Tổng cục An ninh I, Phòng 2 Văn phòng Interpol cùng Phòng 5 Cục Cảnh sát truy nã tội phạm đã phối hợp với Công an TP Hải Phòng, chủ công là Phòng xuất nhập cảnh (PA72) và Công an huyện Kiến Thụy, nơi nghi vấn Mai đang lẩn trốn có kế hoạch truy bắt.

Lần theo dấu vết tên tội phạm người Mỹ gốc Việt

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Kiến Thụy (Hải Phòng) đã xác định được Mai có mặt tại địa bàn xã Trưng Trắc, huyện Văn Lâm (Hưng Yên). Tối 24/7, các lực lượng liên quan đã phối hợp với Công an xã Trưng Trắc, Công an huyện Văn Lâm (Hưng Yên) rà soát các điểm công cộng trên địa bàn và các nhà trọ, nhà nghỉ.

Ngày 25/7, tại một nhà nghỉ trên địa bàn, Công an huyện Kiến Thụy và Công an huyện Văn Lâm, Công an xã Trưng Trắc đã tiến hành kiểm tra hành chính, phát hiện người có đặc điểm giống Mai không có giấy tờ tùy thân, đã yêu cầu về trụ sở Công an làm rõ.

Thời điểm này, các đơn vị của Công an TP Hải Phòng cùng các tổ công tác của Cục Cảnh sát truy nã tội phạm và Văn phòng Interpol đã lắp ráp thông tin, làm rõ người nghi vấn chính là Mai, đồng thời có mặt tại địa bàn để đấu tranh với đối tượng.

Sau đó, các thủ tục bắt giữ Mai theo lệnh truy nã của Cảnh sát Mỹ theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam đã được Cục Cảnh sát truy nã tội phạm, Văn phòng Interpol và Công an TP Hải Phòng tiến hành và đưa Mai về trụ sở Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm - Bộ Công an, 44 Hàng Bài, Hà Nội.

Tiếp đó, ngày 26/7, Văn phòng CSĐT đã có công văn gửi Cục Lãnh sự Bộ Ngoại giao thông báo về việc bắt giữ Mai và Văn phòng Interpol cũng có công văn trao đổi với Cảnh sát Mỹ về việc Cảnh sát Việt Nam  đã bắt Mai theo lệnh truy nã của Cảnh sát Mỹ tại Việt Nam.

Đến nay, các cơ quan chức năng của Mỹ cũng đã có công văn trả lời đề nghị nếu Mai không vi phạm pháp luật tại Việt Nam trong thời gian lẩn trốn, đề nghị các cơ quan chức năng sớm bàn giao đối tượng để dẫn độ đối tượng về Mỹ trong thời gian sớm nhất. 

 
Theo A.Hiếu (CAND)
 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm