Bắt giữ gần một tấn heroin

Năm 2015, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy cả nước đã xóa nhiều tụ điểm ma túy phức tạp, triệt phá nhiều đường dây mua bán, vận chuyển ma túy lớn liên tỉnh, xuyên quốc gia, thu giữ gần một tấn heroin, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Ngoài ra còn thu giữ 54,5 kg cocain; hơn 100 kg thuốc phiện; hơn 100 kg cần sa khô; gần 2.500 kg cần sa tươi; hơn 630 kg và gần 420.000 viên ma túy tổng hợp. Thông tin tại hội nghị của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy ngày 12-1 tại Hà Nội cho hay.

Theo Thiếu tướng Nguyễn Anh Tuấn - Cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C47), Bộ Công an, trong năm qua lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ gần 28.000 người liên quan đến tội phạm ma túy, trong đó có nhiều đường dây mua bán ma túy số lượng lớn. Vụ bắt sáu người, thu giữ 490 bánh heroin giấu trong bình gas công nghiệp là một trong các vụ án có lượng ma túy “khủng” mà lực lượng công an đã triệt phá.


Công an phá đường dây 490 bánh heroin giấu trong bình gas. Ảnh: H.HÀ

Thiếu tướng Tuấn cho rằng nguồn ma túy (chủ yếu là heroin, ma túy tổng hợp) được vận chuyển từ Lào, Trung Quốc, một số nước Nam Mỹ… vào Việt Nam. Sau đó phần lớn ma túy sẽ được vận chuyển sang nước thứ ba tiêu thụ. Những người vận chuyển thường sử dụng các loại vũ khí, công cụ hỗ trợ chống trả quyết liệt các lực lượng chức năng.

“Tình hình ma túy và tội phạm ma túy trên thế giới cũng như khu vực năm 2016 chưa có dấu hiệu giảm nhiệt và sẽ gia tăng hoạt động của các đường dây mua bán, vận chuyển ma túy xuyên quốc gia. Những người vận chuyển ma túy tiếp tục lợi dụng tuyến biên giới đường bộ, hàng không, đường biển để mua bán, vận chuyển ma túy từ nước ngoài về Việt Nam hoặc vận chuyển đi nước thứ ba” - ông Tuấn nói.

Trung tướng Đồng Đại Lộc, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát, Bộ Công an, đề nghị C47 và lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy tiếp tục tập trung rà soát, xác lập, đấu tranh với các đường dây, ổ nhóm mua bán, vận chuyển ma túy lớn. “Chú ý các tuyến, địa bàn phức tạp về ma túy như Tây Bắc, Đông Bắc, Bắc miền Trung, Tây Nam, tuyến hàng không, đường biển, không để tội phạm ma túy có cơ hội hoạt động…” - Trung tướng Lộc nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm