Bắt giữ nhóm người từ Hà Nội vào Đắk Nông cho vay lãi nặng

Chiều 5-4, Công an thị xã Gia Nghĩa (Đắk Nông) cho biết đang củng cố hồ sơ để xử lý Lê Đức Anh, Trương Văn Điệp,  Igari Tạ Đức Quân (tuổi từ 17 tới 25, cùng trú Hà Nội) về tội cho vay lãi nặng.

Quân, Anh, Điệp tại cơ quan công an.

Thông tin điều tra ban đầu, hôm 2-4, Lê Đức Anh và Trương Văn Điệp bị bắt quả tang đang cho vay tiền.

Khám xét khẩn cấp nơi ở của họ, công an thu giữ nhiều đồ vật, tài liệu gồm 39 bộ hồ sơ (giấy vay tiền, chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe, sổ đỏ, sổ hộ khẩu, giấy khai sinh...), 18 triệu đồng, 6 điện thoại di động, 3 xe mô tô cùng các dữ liệu điện tử liên quan đên hoạt động cho vay nặng lãi.

Từ lời khai của An, Điệp, Công an ra lệnh bắt khẩn cấp Igari Tạ Đức Quân.

Tại cơ quan điều tra, những người này khai khoảng tháng 2-2019 đã góp tiền rồi đến thị trấn Đức An, huyện Đắk Song (Đắk Nông) thuê nhà và in tờ rơi “quảng cáo” hoạt động cho vay… cấp tốc, không cần chứng minh tài sản, không cần giấy tờ.

Các tờ rơi được rải trên nhiều tuyến đường huyện Đắk Mil, Cư Jút, Đắk Song, thị xã Gia Nghĩa để quảng cáo.

Khi người dân liên lạc vay tiền, nhóm này trực tiếp đến nhà thẩm định tài sản, giấy tờ tùy thân rồi cho vay trả góp theo ngày. Trước khi giao tiền, họ cắt 0,5% mức tiền cho vay gọi là “phí đi thu tiền” hàng ngày và thu trước tiền 1 ngày góp. Thời gian tính góp là 25 ngày, mức lãi suất là 1%/1 ngày và 365%/1 năm.

Công an thu giữ nhiều tang vật.

Theo Công an thị xã Gia Nghĩa, nhóm này hoạt động rất tinh vi, không cho biết rõ địa chỉ, không thể hiện lãi suất cho vay trong giấy vay tiền.

Bước đầu, công an xác định hơn 100 người vay với tổng tiền trên 1 tỷ đồng, tức bị thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Cũng theo công an tỉnh Đắk Nông, từ đầu năm 2019 đến nay đã liên tiếp đấu tranh, triệt phá 4 nhóm cho vay nặng lãi trên địa bàn. Số tiền những nhóm này cho vay trên 13 tỉ đồng, với lãi suất từ 180% đến 549%/năm; trường hợp quá hạn phải chịu mức lãi suất phát sinh đến 936%/năm.

Chị L. (trú thị xã Gia Nghĩa) cho biết có vay của Quân, Anh, Điệp 5 triệu nhưng bị thu ngay 750 ngàn đồng tiền phí và góp ngày, đồng thời còn buộc viết giấy mượn tiền với số tiền vay 6,250 triệu đồng.

Tương tự, anh T. (trú thị xã Gia Nghĩa) vay 30 triệu đồng, bị trừ luôn 3 triệu đồng phí xăng xe, tiền góp và phải viết một tờ giấy mượn tiền với số tiền vay 37,5 triệu đồng. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm