Bắt khẩn cấp băng nhóm bảo kê trước Công ty Coca Cola

Cha và con rể cùng lập băng nhóm

Chiều 16-12, Công an quận Thủ Đức TP.HCM đã thông tin ban đầu về kết quả xử lý băng nhóm bảo kê, cưỡng đoạt tài sản trước cửa Công ty Coca Cola.

Đại tá Lê Anh Tuấn, Trưởng Công an quận Thủ Đức, cho biết ngày 7-12 báo Tuổi Trẻ và chương trình 60 giây của HTV phản ánh một video về đối tượng tên Nghĩa có hành vi bảo kê xe tải đến nhận hàng ở Công ty Coca Cola ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức. Báo phản ánh đối tượng khống chế lấy số tiền hằng đêm trên dưới 1 triệu đồng.

Đại tá Tuấn cũng cho hay trước đó vào đầu tháng 12-2016, đội cảnh sát hình sự Công an quận Thủ Đức đã có nguồn tin và xác lập hiềm nghi ban đầu.

Trong khi công an đang trong quá trình thu thập tài liệu, tìm kiếm người bị hại thì báo chí thông tin phản ánh. Do đó, ban chỉ huy công an quận đã chỉ đạo phải sớm điều tra, triệt phá được băng nhóm này. Kết hợp với tài liệu trinh sát đã thu thập được, cảnh sát hình sự đã xác định đối tượng là Đỗ Trọng Nghĩa (48 tuổi, ngụ quận 1).

Nghĩa là đối tượng cầm đầu băng nhóm bảo kê gồm có năm đối tượng. Trợ giúp đắc lực cho Nghĩa là con rể Thiều Khắc Thanh (25 tuổi, ngụ TP Biên Hòa, Đồng Nai, tạm trú tại quận Thủ Đức).

Đỗ Trọng Nghĩa và con rể tại cơ quan điều tra

Đỗ Trọng Nghĩa và con rể tại cơ quan điều tra

Qua công tác điều tra ban đầu Công an quận Thủ Đức xác định từ trước năm 2014, Công ty Coca Cola nằm sát xa lộ Hà Nội. Do đó việc giao nhận hàng tiến hành vào buổi tối để không ảnh hưởng đến giao thông. Xe nào chưa đến lượt nhận hàng thì đậu ở đường bên hông công ty và đã xảy ra bị mất một số phụ tùng.

Thời điểm đó, các tài xế mượn Nghĩa trông coi giùm xe để không bị mất trộm và Nghĩa thu mỗi xe 5.000-10.000 đồng/đêm.

Đến năm 2014, mặt tiền trước cửa Công ty Coca Cola bị giải phóng mặt bằng để để giành đất thực hiện dự án tàu cao tốc. Hằng đêm một số xe tải chưa vào nhận hàng cũng phải đậu bên ngoài chờ. Từ đó Nghĩa đòi tài xế phải chung tiền bảo kê nếu không sẽ bị mất trộm phụ tùng xe.

Hằng đêm Nghĩa và con rể trực tiếp đi thu tiền bảo kê xe trọng tải dưới 12 tấn với giá trên dưới 100.000 đồng/đêm, còn xe container thu 120.000-150.000 đồng/đêm.

Ngoài ra, cơ quan điều tra còn xác định một số công ty vận tải phải gửi tiền hằng tháng vào tài khoản của Nghĩa trên số đầu xe vận tải.

Đang làm rõ vì sao công ty vận tải chấp nhận bị cưỡng đoạt

Từ tài liệu thu thập được, ngày 15-12 Công an quận Thủ Đức đã bắt khẩn cấp Nghĩa và Thanh. Đến nay công an đã chứng minh được băng nhóm này đã cưỡng đoạt được khoảng 800 triệu đồng.

Cơ quan điều tra xác định nhóm của Nghĩa còn cấu kết với bốn nhân viên của công ty ký hợp đồng bảo vệ với Công ty Coca Cola để thu tiền của các chủ xe vận tải.

Theo Đại tá Lê Anh Tuấn, Công ty Coca Cola có 100% vốn nước ngoài, hằng ngày xe tải đến liên tục để nhận hàng hóa, hình thành bến bãi xe bên ngoài khuôn viên công ty. Nhưng công ty chỉ thuê bảo vệ bên trong và công ty cũng chưa từng làm việc với chính quyền địa phương về việc quản lý bến bãi, bảo vệ an ninh trật tự ở khu vực xung quanh, bên ngoài công ty. Từ đó đã tạo điều kiện cho băng nhóm cưỡng đoạt hoạt động từ cuối 2014, đầu 2015 đến nay.

Công an quận Thủ Đức cho biết trước khi báo chí đưa tin, công an không hề nhận được đơn tố cáo nào của tài xế, chủ xe. Trong khi có rất nhiều công ty tự nguyện chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng cho băng nhóm của Nghĩa, nghi vấn có lợi ích cả đôi bên. Do đó hiện cơ quan điều tra đang làm rõ vấn đề vì sao các công ty vận tải chấp nhận bị cưỡng đoạt mà không đi tố cáo?

Theo Đại tá Tuấn, đến nay đã có 14 tài xế cung cấp tài liệu, làm nhân chứng tố cáo băng nhóm cưỡng đoạt. Hiện  nay cơ quan điều tra đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, chứng minh làm rõ hành vi của từng đối tượng có liên quan.

Chiều 16-12, ông Đặng Nguyễn Thanh Minh, Phó Bí thư, Chủ tịch UBND quận, đã trao quyết định khen thưởng của Chủ tịch UBND quận, cho nhóm phóng viên báo Tuổi Trẻ, về việc có thành tích góp phần đấu tranh phòng, chống tội phạm của địa phương.

Tại buổi làm việc với Công an quận Thủ Đức, ông Minh đã chỉ đạo công an phải rút kinh nghiệm trong công tác quản lý, phòng chống tội phạm.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm