Bắt khẩn cấp nhóm cho vay nặng lãi ở quận Tân Bình

Ngày 11-9, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM bắt khẩn cấp Lê Đức Thành (26 tuổi ) và Hà Mạnh Cường (22 tuổi, cùng quê Tuyên Quang) để điều tra về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.

Theo điều tra, từ khoảng tháng 9-2018, Thành từ Tuyên Quang vào TP.HCM hoạt động cho vay nặng lãi ở quận Tân Bình. Để hoạt động, người này thuê đàn em là Cường để phụ giúp trong việc kiểm tra lai lịch người vay và gom tiền góp, lãi.

Thành (bên phải) cùng Cường tại cơ quan điều tra. Ảnh: HT

Để quảng cáo cho vay, nhóm này đăng tải thông tin trên mạng xã hội, phát tờ rơi… có chứa các thông tin và số điện thoại để người dân tiếp cận.

Nhóm của Thành nổi tiếng ở quận Tân Bình vì cho vay với lãi suất cắt cổ từ 20% đến 45%/tháng.

Khi người dân có nhu cầu, Cường sẽ chịu trách nhiệm xác minh, lập hợp đồng… Để qua mặt lực lượng chức năng, nhóm này lập hợp đồng với nội dung: “Do có quan hệ quen biết với Nguyễn Quang Trung ở quận Lê Chân, TP Hải Phòng nên tôi có mượn của anh Trung số tiền… hẹn đến ngày sẽ hoàn trả lại. Nếu sai hoặc có hành vi trốn tránh sẽ chịu phạt 50% số tiền mượn”.

Ngoài ra, khi đến hạn mà người vay không trả hoặc trả chậm thì Cường và Thành sẽ đến nhà uy hiếp, in hình nạn nhân cùng dòng chữ lừa đảo… xung quanh nơi sinh sống để gây uy hiếp.

Tuy nhiên, không có người tên Trung, công an xác định đây chỉ là thủ đoạn của nhóm này. 

Đến ngày 28-8, trinh sát Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), Công an TP.HCM phối hợp với Công an quận Tân Bình ập vào nhà ngôi nhà nơi Thành và Cường làm địa điểm hoạt động ở phường 13 phát hiện một cây mã tấu cùng 50 bộ hồ sơ cho vay nhiều giấy tờ, sổ sách có liên quan.

Hiện vụ việc đang được mở rộng điều tra làm rõ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm