Bắt khẩn cấp tài xế bán tải kéo lê xe máy hàng trăm mét
(PLO)- Cơ quan Công an quận Đống Đa đã ra lệnh bắt khẩn cấp đối với tài xế xe bán tải vụ va chạm với xe máy rồi kéo lê nạn nhân hàng trăm mét trên đường.
Ngày 14-4, nguồn tin của An Ninh Thủ Đô cho biết Cơ quan CSĐT Công an quận Đống Đa đã thi hành lệnh bắt khẩn cấp đối với Vũ Hoàng Dương (44 tuổi, trú Cầu Giấy, Hà Nội). Ông Dương được xác định là tài xế xe bán tải kéo lê chiếc xe máy cùng người điều khiển hàng trăm mét trên đường, khiến dư luận phẫn nộ nhiều ngày qua.
Thời điểm xảy ra va chạm, ông Dương được xác định là người duy nhất có mặt trên ô tô bán tải Mazda biển số 29C-817.27 đã đâm vào xe máy của anh Đỗ Mạnh Đ. (42 tuổi, trú Đống Đa, Hà Nội).

Bắt khẩn cấp tài xế bán tải kéo lê xe máy hàng trăm mét - ảnh 1
Anh Đỗ Mạnh Đ. bị kéo lê hàng trăm mét trên đường. Ảnh: FB

Trong một diễn biến khác, theo nguồn tin của PV, vợ ông Dương cũng đã có đơn gửi cơ quan công an đề nghị xử lý những người tham gia hành hung chồng mình. Bởi trước đó, sau khi chặn được chiếc xe bán tải, nhiều người dân do bức xúc đã lao vào đánh tới tấp ông Dương khiến ông này phải nhập viện điều trị.
Về tình hình sức khỏe của nạn nhân Đỗ Mạnh Đ., hiện nạn nhân này vẫn đang nằm điều trị tại khoa Hồi sức cấp cứu ngoại - BV Xanh Pôn (Hà Nội) trong tình trạng hôn mê sâu, thở máy. Anh Đ. được chẩn đoán chấn thương sọ não, chấn thương hàm mặt, gãy hết xương quai hàm.
Theo luật sư (LS) Nguyễn Anh Thơm, Đoàn LS TP Hà Nội, hành vi của tài xế xe bán tải là hết sức nguy hiểm, coi thường pháp luật, tính mạng người khác nên cần phải xử lý nghiêm để làm gương.
Trường hợp thứ nhất, nếu cơ quan điều tra có căn cứ xác định tài xế không làm chủ được tốc độ, thiếu quan sát dẫn đến đâm vào xe máy đi cùng chiều khiến nạn nhân tử vong hoặc thiệt hại nghiêm trọng đến sức khỏe, tài xế xe bán tải sẽ bị khởi tố về tội vi phạm các quy định tham gia giao thông đường bộ theo quy định tại Điều 260 BLHS 2015.
Trường hợp thứ hai, có căn cứ xác định tài xế xe bán tải gây tai nạn giao thông, nạn nhân đang mắc kẹt ở trong gầm xe, dù biết nguy hiểm đến tính mạng nhưng tài xế không dừng xe để cứu giúp mà tiếp tục cho xe di chuyển, bỏ mặc hậu quả chết người có thể xảy ra hoặc có mục đích gây thiệt mạng cho nạn nhân. Khi đó, tội danh không còn là vi phạm các quy định tham gia giao thông mà có thể khởi tố về tội giết người theo quy định tại Điều 123 BLHS 2015.
Về trách nhiệm bồi thường thiệt hại, vị LS cho hay gia đình tài xế xe máy có quyền yêu cầu người gây tai nạn phải bồi thường, khắc phục hậu quả theo quy định pháp luật. Đồng thời có quyền làm đơn yêu cầu cơ quan công an nơi xảy ra vụ tai nạn vào cuộc xác minh và xử lý người vi phạm theo quy định của BLHS.
Ngoài ra, hành vi lao vào hành hung tài xế xe bán tải là không đúng và có thể sẽ bị xử lý trước pháp luật.
Cụ thể, hành vi này có dấu hiệu của tội cố ý gây thương tích. Trong trường hợp tài xế ô tô có đơn yêu cầu và kết quả giám định tổn thương sức khỏe từ 11% trở lên, những người chủ mưu, kích động người khác hành hung hoặc trực tiếp hành hung đều có thể bị xử lý.
“Mọi người phải hết sức kiềm chế, chỉ cần áp giải tài xế đến cơ quan công an hoặc thông báo ngay cho các cơ quan chức năng xử lý theo quy định của pháp luật; không nên vì bức xúc mà xâm phạm đến tính mạng người khác” - LS Thơm nói.
PHÚC BÌNH