Bắt người bán bánh mì lừa nửa tỉ đồng

Ngày 18-8, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam bốn tháng đối với Trần Thị Kim Châu (trú phường Hòa Quý, quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) để điều tra làm rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo điều tra ban đầu, khoảng tháng 9-2011, qua mối quan hệ quen biết, Châu giới thiệu với Hồ Thị Thanh Mến (Đà Nẵng) là mình nằm trong đường dây có khả năng xin việc, làm sổ đỏ, visa, vay ngân hàng, đáo hạn, xuất khẩu lao động... với chi phí rẻ. Nếu Mến biết ai có các nhu cầu như trên thì nhận hồ sơ, tiền rồi đưa về cho Châu làm để hưởng hoa hồng.

 
Trần Thị Kim Châu tại cơ quan công an. Ảnh: TT

Tin tưởng, Mến đã “quảng cáo” nhiều người quen về “khả năng” của Châu. Qua đó, Mến đã nhận 18 bộ hồ sơ cùng số tiền hơn 570 triệu đồng của nhiều người, đưa cho Châu. Cụ thể, Mến nhận từ ông NVD một bộ hồ sơ xuất khẩu lao động sang Hàn Quốc với số tiền 20 triệu đồng. Nhận của chị TTT (ngụ Quảng Nam) số tiền hơn 50 triệu đồng để xin cho chị T. về dạy tại một trường tiểu học ở Đà Nẵng. Ngoài ra, Mến còn giao cho Châu 130 triệu đồng để góp vốn làm “dịch vụ” xin cấp visa, hộ khẩu.

Nhận tiền và hồ sơ một thời gian dài nhưng Châu không xin được việc, không làm được giấy tờ như đã hứa nên Mến nghi ngờ đòi tố cáo. Sau khi sự việc vỡ lở, Châu đành trả lại cho Mến hơn 90 triệu đồng rồi tránh mặt. Trước sức ép của các nạn nhân, Mến đành phải bán hết nhà cửa để hoàn trả số tiền đã nhận trước đó.

Tương tự, tháng 10-2012, Châu gặp gỡ, quen biết với Trần Thị Thanh Ly và cũng lặp lại chiêu trò cũ. Châu “nổ” đang làm việc tại Phòng Tài chính quận Sơn Trà (Đà Nẵng), quen biết với nhiều quan chức chính quyền, có khả năng xin việc, đáo hạn ngân hàng... Châu đề nghị Ly nhận hồ sơ và tiền của người có nhu cầu rồi chuyển cho Châu.

Nghe vậy, Ly nhận của ông NTP 20 triệu đồng để xin cho con gái ông P. một suất làm giáo viên. Vào tháng 11-2013, Ly nhận của ông LTT (ngụ xã Đại Lãnh, Đại Lộc, Quảng Nam) số tiền 140 triệu đồng để xin cho con trai ông vào Đội Cảnh sát môi trường Công an quận Ngũ Hành Sơn hoặc Ban Quản lý đất đai TP Đà Nẵng. Cũng thời gian này, Ly nhận của ông NTĐ (trú phường Thanh Bình, quận Hải Châu) 49 triệu đồng để xin cho con ông đi làm kế toán. Toàn bộ số tiền nhận được, Ly đều giao lại cho Châu.

Theo cơ quan điều tra, Châu đang làm nghề bán bánh mì, hoàn cảnh kinh tế gia đình khó khăn, không có khả năng cũng như mối quan hệ quen biết với người có chức quyền để xin việc làm, đáo hạn ngân hàng... Số tiền chiếm đoạt được của các nạn nhân Châu đã tiêu xài hết, không có khả năng hoàn trả.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm