Bắt người để đòi nợ trái phép

Những ngày qua, anh Trương Minh Sang (ngụ xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn, TP.HCM) cùng nhiều người thân trong gia đình luôn sống trong lo sợ. Bởi trước đó một nhóm người lạ mặt đã xông vào nhà khống chế anh Sang uy hiếp nhiều giờ liền.

Gài bẫy trúng thưởng để bắt cóc

Theo anh Sang tường trình, sáng 2-3, một người đàn ông cao to đi xe tay ga Epicuro đến nhà xưng là nhân viên quản lý siêu thị Co.opmart. Người này chụp ảnh anh Sang cùng căn nhà rồi nói: “Anh vừa trúng thưởng phần quà nhân dịp 30 năm thành lập công ty nên phải tiến hành kiểm tra, xác minh”. Tiếp theo, anh Sang được đề nghị ra quán cà phê ven đường chờ nhân viên Co.opmart mang quà đến trao.

Tin lời, anh Sang đi ra quán cà phê gần nhà ngồi chờ. Bất ngờ người đàn ông lấy điện thoại gọi cho ai đó, bảo: “Vào đi”, rồi một nhóm thanh niên lạ mặt từ bảy đến tám người xông tới ép anh Sang lên một chiếc taxi bảy chỗ, chạy lòng vòng nhiều tuyến đường rồi đưa đến một quán cà phê chòi nằm khuất ven đường Nguyễn Văn Linh (huyện Bình Chánh, TP.HCM).


Một số người lạ mặt khống chế bắt giữ anh Sang tại nhà riêng ở xã Xuân Thới Đông, huyện Hóc Môn vào ngày 2-3. (Ảnh cắt từ camera)

Tại đây, một phụ nữ tên Oanh xuất hiện yêu cầu anh Sang gọi điện thoại cho anh NNH (bạn của anh Sang) nhắc trả nợ. Oanh dọa nếu anh Sang không thực hiện thì sẽ bị giam giữ, không thả ra. Hoảng sợ, anh Sang lấy điện thoại gọi nhiều lần nhưng anh H. không trả lời. Lập tức, Oanh và đồng bọn bao vây dọa dẫm, giam lỏng nạn nhân trong quán cà phê nhiều giờ liền. Đến hơn 13 giờ cùng ngày, người thân anh Sang hay tin đến công an trình báo, anh Sang mới được chở ra quốc lộ 1A đưa về nhà.

Đòi nợ nhầm người

Giải thích về nguyên nhân vụ việc, anh Sang cho biết: “Tôi có người bạn là NNH, nguyên giám đốc một công ty TNHH ở quận Bình Tân (TP.HCM). Năm 2010, anh H. có vay ông VVK (ngụ xã Long Sơn, huyện Cần Đước, Long An) 1,5 tỉ đồng và phải chịu trả lãi 40 triệu đồng/tháng. Cuối năm 2012, anh H. làm ăn thua lỗ mất khả năng chi trả nên bị ông K. làm đơn khởi kiện. Vụ kiện dân sự về việc tranh chấp hợp đồng vay tài sản  được TAND quận Bình Tân thụ lý đưa xét xử và buộc anh H. phải thi hành án, trả số nợ 1,1 tỉ đồng (riêng 400 triệu đồng đã trừ vào tiền lãi) cho ông K. Tại phiên tòa, TAND quận Bình Tân đã nhận định anh Sang chỉ là người được ủy quyền đại diện tham gia tố tụng, không liên quan về khoản nợ giữa ông K. và anh H.

Theo lời nạn nhân, thời điểm nhóm người của bà Oanh đến nhà dàn cảnh bắt giữ anh Sang trái pháp luật có sự chứng kiến của nhiều người trong gia đình và hàng xóm. Ngoài ra, camera quan sát tại nhà có ghi lại hình ảnh anh Sang bị khống chế, dọa chém và đã cung cấp cho cơ quan điều tra. Riêng về người phụ nữ tên Oanh - vai trò đầu vụ được xác định là vợ ông K.

Ngày 6-3, trao đổi với báo Pháp Luật TP.HCM, Công an xã Xuân Thới Đông (huyện Hóc Môn, TP.HCM) cho biết: “Khi nhận thông tin anh Trương Minh Sang bị nhóm người lạ bắt giữ trái pháp luật, chúng tôi đã cử lực lượng kiểm tra, ghi nhận, lấy lời khai từ anh Sang. Công an xã đã lập hồ sơ chuyển lên Cơ quan CSĐT huyện Hóc Môn làm rõ theo thẩm quyền”.

XUÂN NGỌC

 

Theo thông tin bài viết thì vụ việc có dấu hiệu của hành vi bắt, giữ người trái pháp luật. Theo quy định, anh H. đang là “con nợ” theo bản án của tòa án thì người được thi hành án chỉ có quyền yêu cầu cơ quan thẩm quyền thi hành bản án đó mà thôi. Mọi hành vi dùng vũ lực hoặc đe dọa dùng vũ lực của những người này để đòi nợ đều là trái pháp luật. Ngoài ra, cần xác minh thêm nhóm người bắt, giữ anh Sang là nhằm mục đích gì, có phải là gây áp lực để đòi số tiền anh H. nợ? Trên cơ sở đó xác định thêm dấu hiệu cấu thành các tội phạm khác.

Luật sư TRỊNH THANH - Văn phòng Luật sư Người Nghèo tại TP.HCM

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm