Bắt nhóm cho vay lãi nặng kín tiếng nhất Huế

Ngày 14-2, Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Công an Thừa Thiên-Huế, cho biết đơn vị vừa bắt giữ ba người từ Hà Nội vào Huế cho vay nặng lãi với tổng số tiền cho vay gần 4 tỉ đồng.

Ba đối tượng tại cơ quan công an. Ảnh: B.TRÂM

Những người bị bắt giữ là Nguyễn Minh Đức (26 tuổi), Cao Huy Tiệp (28 tuổi) và Vũ Minh Hiếu (20 tuổi) đều ở Hà Nội vào Huế thuê phòng trọ để hoạt động cho vay lãi suất cao. 

Tại thời điểm bị bắt giữ, lực lượng công an thu giữ 12,4 triệu đồng, bốn điện thoại di động và hai xe máy. Đây là những thiết bị điện tử, phương tiện mà những người này sử dụng để phục vụ việc đi thu tiền góp hằng ngày của người vay. 

Theo thông tin ban đầu, từ nguồn vốn cho vay do một người ở Hà Nội cung cấp, nhóm này đã vào Huế hoạt động cho vay từ tháng 10-2019.

Sau ba tháng hoạt động, những người này đã lập 326 hợp đồng vay của 145 người, với tổng số tiền cho vay gần 4 tỉ đồng, lãi suất cho vay hơn 120%/năm.

Khác với các nhóm cho vay lãi nặng đã bị công an phát hiện, bắt giữ trước đây, nhóm của Đức, Tiệp và Hiếu hoạt động không có trụ sở giao dịch cố định, thường xuyên thay đổi chỗ ở, không đăng tải, in phát tờ rơi quảng cáo hay lưu trữ hồ sơ, sổ sách... mà chỉ giữ lại ảnh chụp trên điện thoại.

Toàn bộ quá trình cho vay được quản lý bằng các phần mềm và liên lạc, trao đổi, báo cáo tình hình cho vay, thu nợ diễn ra trên mạng thông qua các phần mềm chat như Zalo,…

Nhóm cho vay còn gợi ý khách hàng tìm kiếm người quen có nhu cầu vay vốn giới thiệu cho chúng để hưởng vay vốn ưu đãi hoặc có thể vay không lãi suất, không trả phí hồ sơ…

Bằng thủ đoạn tinh vi này, nhóm này đã gia tăng số lượng người vay mà không cần rải tờ rơi hay quảng cáo.

"Hoạt động này đã tạo thành một vòng tròn khép kín giữa người vay, người cho vay và người giới thiệu. Chính vì thế quá trình tiếp xúc, làm việc với một số khách hàng thì đa số họ không hợp tác hoặc hợp tác miễn cưỡng gây nhiều khó khăn cho công tác xác minh của lực lượng công an” - Đại úy Lưu Thanh Tùng, Đội trưởng, Phòng Cảnh sát Công an tỉnh, nói.

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế đang hoàn thành các hồ sơ, thủ tục để xử lý theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm