Bắt nhóm lừa đảo giả quân nhân Mỹ

Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế vừa phối hợp với các đơn vị liên quan bắt nhiều người trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia.

Nhẹ dạ với bạn Facebook

Sự việc bắt đầu từ cuối tháng 4-2020, thời điểm ấy, Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế nhận đơn tố cáo của bà Châu Thị N.H. (ở TP Huế). Bà H. trình bày có kết bạn với tài khoản Facebook tự nhận là người ngoại quốc. Tài khoản này kể đang triển khai một dự án tại Thái Lan và cần bà H. giúp đỡ. Vì tin tưởng nên bà H. đã nhiều lần nhờ đồng nghiệp chuyển cho người này số tiền 3,9 tỉ đồng. Tiền chuyển xong thì bà bị mất liên lạc.

Theo Đại tá Phạm Văn Toàn, Trưởng phòng CSHS Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, lực lượng phòng, chống tội phạm công nghệ cao của đơn vị đã vào cuộc, phát hiện các tài khoản ngân hàng bà H. chuyển tiền vào đều sử dụng giấy CMND giả với tên khác nhau nhưng cùng chung một ảnh. Nhận thấy hoạt động rút tiền đều được thực hiện tại các cây ATM ở địa bàn TP.HCM, một tổ công tác lập tức lên đường vào TP.HCM, phối hợp với lực lượng trong TP phá án.

Lần theo dấu vết dòng tiền bị chiếm đoạt của bà Châu Thị N.H., CSHS nhận thấy số tiền 3,9 tỉ đồng được chuyển vào ba tài khoản ngân hàng ở Việt Nam và một tài khoản ngân hàng ở Thái Lan. Sau hơn 15 ngày triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ như nhận dạng những người rút tiền qua camera tại các cây ATM, qua số điện thoại đăng ký Internet banking, hình ảnh xe máy… Ban chuyên án đã dần lần ra manh mối.

Năm người, trong đó có ba người mang quốc tịch Nigeria sau đó tra tay vào còng số 8, gồm Ugochukwu Samuel Nnaemeka, Stanley Chidiebere Umeh, Nnaka Chibuzor Frankline, Ngô Hải Nghi, Vũ Ái Linh (cùng sống ở TP.HCM). Mở rộng chuyên án, công an bắt thêm một số người có vai trò làm giấy CMND giả, mở tài khoản ngân hàng, ra cây ATM rút tiền…

Ảnh trên từ trái sang: Điều tra viên lấy lời khai của Chukwugekwe Godwin Ajearo và Đào Đăng Vũ. Ảnh dưới từ trái sang: Hai nghi can Ugochukuwu Okechukwu James, Ogo Emeka Donal. Các giấy CMND giả và thẻ ATM nhóm tội phạm sử dụng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. (Ảnh do công an cung cấp)

Ban chuyên án xác định những người bị bắt nằm trong một tổ chức tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản xuyên quốc gia, có tổ chức câu kết chặt chẽ với người trong và ngoài nước. Cầm đầu đường dây này là Dalaxy Dave (người Nigeria, hiện ở tại Campuchia). Người này trực tiếp sử dụng Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với những bị hại người Việt Nam, sau đó dùng các thủ đoạn như giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam để đánh vào lòng tham của nạn nhân, rủ đầu tư hay góp vốn kinh doanh.

Nhóm tội phạm còn giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án…. gọi điện thoại cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp.

Chiếm đoạt hơn 120 tỉ đồng

Quá trình điều tra, công an lấy lời khai của Đào Đăng Vũ (tạm trú phường 14, quận 10, TP.HCM), một trong những người Việt Nam làm giả hàng loạt CMND bán cho nhóm tội phạm để nhóm này làm thủ tục mở tài khoản ngân hàng, ban chuyên án bóc gỡ một nhánh khác của đường dây này.

Đây là băng nhóm cũng được tổ chức bởi ba người mang quốc tịch Nigeria là Chukwugekwe Godwin Ajearo, Ugochukuwu Okechukwu James, Ogo Emeka Donal. Nhóm này không liên quan đến vụ lừa đảo hơn 3,9 tỉ đồng của bà Châu Thị N.H. mà gây hàng loạt vụ lừa đảo tương tự tại các tỉnh, TP như Hà Nội, Hải Phòng, Thanh Hóa, Nghệ An, TP.HCM…

Ban chuyên án xác định bằng thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt, đánh vào sự nhẹ dạ, cả tin của một số bộ phận người dân, chỉ trong thời gian ngắn, đường dây lừa đảo xuyên quốc gia do người Nigeria cầm đầu móc nối với người ở Việt Nam đã dùng CMND giả mở 71 tài khoản ở các ngân hàng khác nhau. Từ đây, họ thực hiện hành vi lừa đảo, chiếm đoạt hơn 120 tỉ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước.

Với việc phá thành công chuyên án, Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết đây là chiến công xuất sắc. Ban giám đốc công an tỉnh đã chỉ đạo phòng CSHS tiếp tục phối hợp với các đơn vị liên quan để điều tra, mở rộng vụ án, xử lý nghiêm các đối tượng theo quy định của pháp luật.

Cách tổ chức đường dây phạm tội tinh vi

Theo Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, quá trình điều tra và làm rõ đường dây phạm tội của những tổ chức này gặp nhiều khó khăn do các đối tượng luôn tìm cách che đậy dấu vết. Họ đánh lạc hướng bằng cách ẩn địa chỉ IP, hóa trang kỹ khi rút tiền, sử dụng giấy tờ giả, SIM điện thoại rác, dùng xe máy của người khác, thuê nhà do người khác đứng tên...

“Chưa kể việc phân cấp hoạt động ở tầm cao, chỉ riêng các đối tượng làm giả CMND, mở tài khoản và rút tiền cũng theo sự phân công của tổ chức. Các thành viên hoạt động độc lập, có mối liên hệ phức tạp, không biết thông tin và chỗ ở của nhau” - Đại tá Đặng Ngọc Sơn, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, nói thêm 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm