Bắt nhóm tội phạm nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt 120 tỉ đồng

Ngày 8-6, Công an Thừa Thiên - Huế cho biết đơn vị vừa phá chuyên án, bắt 7 người quốc tịch Nigirea và 4 người Việt Nam về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng Internet. 

Điều tra viên đang lấy lời khai của một trong những người bị bắt. Ảnh: B.TRÂM

Theo cơ quan điều tra, vào khoảng cuối tháng 4-2020, Phòng Cảnh sát hình sự nhận được đơn trình báo của bà C.T.N.H (TP Huế) về việc bị một người nước ngoài lừa đảo chiếm đoạt số tiền 3,9 tỷ đồng.

Từ thông tin do bà N.H cung cấp, đơn vị đã lần theo dấu vết dòng tiền tại các ngân hàng, phát hiện số tiền 3,9 tỷ đồng của bà H. được chuyển vào nhiều tài khoản ngân hàng khác nhau, các hoạt động rút tiền đều thực hiện tại những cây ATM trên khắp địa bàn TP HCM.

Qua quá trình điều tra ban đầu cơ quan công an phát hiện nhóm tội phạm sử dụng CMND giả nhưng dán ảnh 1 người để mở nhiều tài khoản tại nhiều ngân hàng nhằm phục vụ cho việc giao dịch.

Sau đó, một tổ công tác đã vào TP. HCM truy tìm được 5 người có liên quan đến việc lừa đảo tiền của bà H.

Từ lời khai của nhóm 5 người này cùng với tài liệu, chứng cứ thu được, Ban chuyên án xác định và bắt giữ thêm một mắt xích quan trọng trong đường dây này là Phạm Ngọc Duy. Duy chịu trách nhiệm tìm mua các tài khoản ngân hàng rồi bán cho nhóm người nước ngoài với giá từ 7-8 triệu đồng.

Từ thông tin do Phạm Ngọc Duy cung cấp, 3 người có quốc tịch nước ngoài khác bị bắt. Những người này không liên quan đến vụ lừa đảo chiếm đoạt tiền của bà H. nhưng lại liên quan đến nhiều vụ án lừa đảo ở các tỉnh, thành phố khác như Thanh Hóa, Nghệ An, TP. Hồ Chí Minh, Tuyên Quang, Quảng Nam.

Qua kết quả điều tra, cơ quan chức năng xác định, người cầm đầu đường dây này là Dalaxy Dave (người Nigieria, hiện ở tại Campuchia) điều hành mọi hoạt động trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Daxaly trực tiếp sử dụng Facebook, Zalo, Whatsapp… kết bạn với các bị hại người Việt Nam, trò chuyện, làm quen, tạo lòng tin với bị hại. Sau đó, người này dùng các thủ đoạn như giả danh quân nhân Mỹ gửi tặng quà có giá trị lớn về Việt Nam, rủ đầu tư, góp vốn kinh doanh tại nước ngoài... rồi lừa tiền nạn nhân.

Dalaxy còn chỉ đạo nhóm người tại Việt Nam hack các tài khoản Facebook, liên hệ mua hàng online rồi gửi các đường link yêu cầu người bán hàng cung cấp mã OTP từ đó lấy trộm tiền trong tải khoản; giả danh cán bộ Công an, Viện Kiểm sát, Tòa án…. gọi điện cho nhiều nạn nhân đe dọa khiến nhiều người lo sợ phải nộp tiền vào các tài khoản ngân hàng đối tượng cung cấp.

Khi người bị hại đã mắc bẫy thì Dalaxy gửi số tài khoản ngân hàng để họ chuyển vào đó. Sau khi số tiền được chuyển vào tài khoản, Dalaxy chỉ đạo các nhóm người cấp dưới rút tiền. Những người cấp 1 này không trực tiếp đi rút và chỉ đạo nhóm người cấp dưới nữa của mình đi rút để giao lại cho Dalaxy.

Bằng thủ đoạn hoạt động rất tinh vi, chỉ trong thời gian ngắn, nhóm người này đã lừa đảo chiếm đoạt hơn 120 tỉ đồng của nhiều nạn nhân trên cả nước.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm