Bị lừa đưa sang Trung Quốc làm việc, phải gửi tiền chuộc mới được về nhà

Như PLO đưa tin “Cả bản lo lắng khi hàng chục người “đi Trung Quốc” chưa liên lạc về nhà”. Từ sau tết Nguyên đán Giáp Ngọ 2014, có người vào bản rủ rê nam, nữ thanh niên khỏe mạnh ở xã Đôn Phục sang “sang Trung Quốc làm việc”, lương cao. Có gần 20 người dân, trong đó có nhiều cặp vợ chồng gửi cho người thân rồi cùng đi, nhưng không có hợp đồng lao động. Người dân phải bán lúa, bán heo, bán bò để nộp tiền cho môi giới bảy triệu đồng/người để “đi nước ngoài làm việc”. Sau đó nhiều tháng trời, gần 20 lao động này ra đi mà không liên lạc về nhà, khiến cả bản lo lắng.

Bị lừa đưa đi làm việc không được trả lương, người dân xã Đôn Phục (huyện Con Cuông, Nghệ An) phải nộp tiền chuộc mới được về nhà.

Ông Lang Vy Đức, Chủ tịch xã Đôn Phục (huyện miền núi Con Cuông, Nghệ An) cho rằng: “Người dân tự đi mà không qua chính quyền xã nên chúng tôi không nắm số liệu cụ thể được. Người đưa dân đi cũng không thông qua chính quyền địa phương. Con Bí thư bản Hồng Thắng cũng đi theo đấy”.

Những lao động trở về cho biết, một số người lợi dụng người dân miền núi trình độ hiểu biết hạn chế lừa đưa đi làm lao động khổ sai, không trả lương rồi người thân phải gửi tiền sang để nộp tiền chuộc mới được trở về.

Anh Vi Văn du và anh Vi Văn Thiết vừa trở về, cho biết: “Khi được đưa ra Móng Cái (Quảng Ninh), chúng tôi được đưa lên thuyền vượt sông sang Trung Quốc. Sau đó, được đưa đến các xưởng chế tác đồ điện tử và cấm không được ra ngoài. Ban đầu họ nói sẽ làm việc nhẹ nhàng, lương cao, nhưng rồi bắt chúng tôi làm việc quần quật cả ngày và chỉ được nuôi ăn, không được trả một đồng lương nào. Người lao động xin về họ cũng không cho. Cuối tháng 5-2014, cảnh sát Trung Quốc ập vào bắt người lao động vì lý do không có giấy tờ. Sau hai tháng bị nhốt, họ cho chúng tôi liên lạc với người thân để bảo gửi tiền chuộc (3,5 triệu đồng/người) sang thì họ mới thả cho về nước”.

Hiện Công an huyện Con Cuông cùng cơ quan chức năng đang vào cuộc điều tra những kẻ đã lừa rồi tổ chức đưa những người lao động đi nước ngoài trái phép.

Trước đó, từ năm 2010 đến 2013, xã Đôn Phục từng xảy ra nhức nhối nạn buôn bán người và trẻ em và có hàng chục phụ nữ bị mất tích nghi bị lừa bán ra nước ngoài. Năm 2013, có tới tám kẻ cùng quê ở xã Đôn Phục bị bắt và bị xử phạt án tù về tội mua bán người và mua bán trẻ em.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm