Bình Thuận báo cáo vụ thượng tọa bị sát hại

Ngày 1-4, Đoàn Luật sư tỉnh Bình Thuận đã phân công luật sư bào chữa chỉ định cho bị can Nguyễn Thanh Tâm, hung thủ sát hại thượng tọa và người làm công quả ở chùa Quảng Ân, thị trấn Tân Nghĩa, huyện Hàm Tân. Tâm bị khởi tố về tội giết người và cướp tài sản.

Vụ án xảy ra lúc rạng sáng

Theo báo cáo của Công an tỉnh Bình Thuận gửi Bộ Công an, chiều 23-3, người dân phát hiện vụ án mạng hai người chết là thượng tọa Thích Nguyên Lộc (Tạ Văn Sửu, 54 tuổi) và sinh viên Nguyễn Thị Bảo Yến (19 tuổi, người làm công quả). Người may mắn thoát chết, bị thương nặng là bà Nguyễn Thị Phượng (mẹ nạn nhân Yến).

Hiện trường là nhà ở của thượng tọa Thích Nguyên Lộc nằm bên trái chánh điện. Khi công an địa phương đưa bà Phượng đi cấp cứu thì thấy bà Phượng nằm sấp giữa hai nạn nhân tử vong. Công an phát hiện nhiều vết máu ở hiện trường và gian nhà sau (có cửa thông với nhà hiện trường vụ án) và có nhiều dấu chân lạ.

Công an kiểm tra các tủ, đồ đạc trong nhà không thấy xáo trộn, chưa phát hiện mất mát tài sản gì.

Qua khám nghiệm tử thi, công an xác định vụ án xảy ra trong khoảng thời gian từ 0 giờ đến 2 giờ ngày 23-3 và nghi ngờ hung thủ gây án do thù tức nhưng không loại trừ nguyên nhân cướp tài sản (chưa biết đã lấy đi những gì).

Ban chuyên án đã lên danh sách hàng chục đối tượng, trong đó có Nguyễn Thanh Tâm (nhà ở cách chùa khoảng 700 m).

Lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an tham gia thu thập, khám nghiệm hiện trường. Ảnh: PN

Giả nhân viên y tế đưa nghi can đi “cách ly”

Xác minh các nhân chứng, cho thấy trưa 22-3, Tâm có vào phòng thượng tọa Lộc nói chuyện. Sáng 23-3, người này trả nợ cho nhiều người nhưng sau đó không có mặt tại địa phương.

Trong đêm 24-3, ban chuyên án đã tìm được nơi trọ của Tâm ở phường Long Thạnh Mỹ, quận 9, TP.HCM và một mũi trinh sát đã phối hợp với Công an quận 9 giả làm cán bộ y tế đi kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn.

Công an đã đưa Tâm về nơi “cách ly” lấy dịch, vân tay, dấu chân “để xét nghiệm dịch bệnh”. Các “cán bộ y tế” cũng hỏi Tâm về việc đã tiếp xúc gần với ai, ở đâu để giải tỏa “cách ly”.

Đến trưa 25-3, các trinh sát đã buộc Tâm thừa nhận là hung thủ và khai ra nơi ném điện thoại, chìa khóa, tràng hạt để phi tang.

Phải đến hai ngày sau khi đưa về Bình Thuận, Tâm mới khai nhận đã mở tủ lấy hơn 750 triệu đồng sau khi ra tay với các nạn nhân.

Qua lời khai và hiện trường vụ án, đến nay công an xác định: Trưa 21-3, Tâm chạy xe máy từ quận 9 về nhà ở Tân Nghĩa với ý định đột nhập vào chùa Quảng Ân để trộm tiền. Sáng 22-3, Tâm vào chùa quan sát các chốt cửa chính và những nơi có khả năng thượng tọa cất giữ tiền.

Đến 0 giờ ngày 23-3, Tâm đi xe máy đến gần chùa, để xe bên ngoài rồi đi chân không vào trong chùa. Tâm nhặt khúc gỗ tròn làm hung khí và ra tay khi bị phát hiện.

Sau khi cả ba nạn nhân nằm bất động, hung thủ ra gian nhà sau lấy chùm chìa khóa, ba điện thoại của mẹ con bà Phượng, lục túi của thượng tọa lấy chìa khóa mở tủ lấy tiền…

Trưa 23-3, sau khi trả nợ hơn 400 triệu đồng cho 14 người dân địa phương, giấu 260 triệu đồng trên trần nhà phòng ngủ, Tâm chạy xe máy mang 140 triệu đồng vừa cướp được vào TP.HCM.

Trên đường đi, hung thủ vứt điện thoại, chìa khóa… ở Biên Hòa, Đồng Nai để phi tang. Sau đó ra ngân hàng nộp 140 triệu đồng vào tài khoản của vợ.

Công an tỉnh Bình Thuận đề nghị Bộ Công an xem xét, khen thưởng cho các tập thể, cá nhân thuộc các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an và Công an tỉnh Bình Thuận sau khi phá vụ án mạng này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm