Bộ GTVT yêu cầu ngăn chặn pháo lậu Trung Quốc, Lào, Campuchia

Bộ GTVT vừa có văn bản gửi các đơn vị trực thuộc và Sở GTVT trên cả nước về việc tăng cường phòng chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới, cửa khẩu, vùng biên.

Các năm trước, lực lượng chức năng thường bắt giữ nhiều vụ vận chuyển pháo nổ từ Trung Quốc, Lào... vào Việt Nam. Ảnh: Internet 

Theo đó, cơ quan này yêu cầu các đơn vị trên thực hiện nghiêm túc chỉ thị của Thủ tướng về việc cấm sản xuất, buôn bán, đốt pháo; công văn của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia về tăng cường phòng, chống buôn lậu, vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới, cửa khẩu, vùng biển.

Các cơ quan chỉ đạo các đơn vị tăng cường công tác nắm tình hình, đồng thời phối hợp với lực lượng tổ chức kiểm tra, kiểm soát thường xuyên tại các đầu mối giao thông.

“Đặc biệt là tại các tỉnh có địa bàn giáp với Trung Quốc, Lào, Campuchia, vùng biển phía bắc, phía nam để kịp thời phát hiện các hành vi vận chuyển trái phép pháo nổ qua biên giới…” - Bộ GTVT yêu cầu.

Ngoài ra, Bộ GTVT đề nghị vận động người dân tố giác, không tham gia, không bao che, tiếp tay cho buôn lậu, mua bán, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng trái phép pháo nổ. Cùng với đó, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị liên quan của Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và các bộ, ngành để đấu tranh các hành vi trên.

                     Bắt giữ 157 người vận chuyển pháo nổ

Theo Bộ Công an, từ tháng 2-2019 đến nay, lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 117 vụ, 157 người, thu trên 25 tấn pháo và hơn 1.000 quả pháo.

“Hoạt động mua bán, tàng trữ, vận chuyển pháo trái phép chủ yếu diễn ra ở các tỉnh biên giới phía bắc giáp Trung Quốc, Bắc Trung bộ giáp Lào và Tây Nguyên. Nguồn pháo được xác định là sản xuất tại Trung Quốc, Thái Lan…” -Bộ Công an thông tin.

Trong các ngày 29 và 30 tết Nguyên đán Canh Tý 2020, Bộ Công an chỉ đạo công an các địa phương huy động tối đa lực lượng xuống địa bàn cơ sở để tuyên truyền, vận động, tuần tra, kiểm soát và lập chốt, kiên quyết ngăn chặn hành vi đốt pháo trái phép…

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm