Bóc gỡ đường dây làm bằng tiến sĩ giả

Phòng CSĐT tội phạm về TTXH (PC45) - Công an TP.HCM vừa phối hợp Tổng cục Cảnh sát - Bộ Công an triệt phá một đường dây làm giả bằng cấp các loại quy mô lớn, cung cấp cho những người có nhu cầu tại TP.HCM và trên khắp cả nước.

Bằng tiến sĩ giá 9 triệu đồng

Tối 12-1, các trinh sát Đội 4 PC45 đã đồng loạt bắt giữ, khám xét khẩn cấp 13 nghi can. Qua sàng lọc, đến nay PC45 ra quyết định tạm giữ hình sự chín đối tượng để điều tra về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của các cơ quan, tổ chức. Cho đến khi bị bắt đường dây này đã làm trên 500 bằng cấp giả các loại từ bằng tiến sĩ, thạc sĩ, đại học đến nhiều bằng cấp, chứng chỉ nghề, ngoại ngữ… với giá dưới 9 triệu đồng/bằng.

Trung tá Nguyễn Thanh Huyền, Đội trưởng Đội 4 PC45, cho biết chuyên án do Cục Nghiệp vụ - Bộ Công an xác lập, chuyển giao toàn bộ hồ sơ, thông tin cho PC45 điều tra. Quá trình điều tra có sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Phan Anh Minh và lãnh đạo PC45.

Các đối tượng trong đường dây bị bắt giữ cùng tang vật. (Ảnh do công an cung cấp)

Khoảng tháng 2-2014 Phạm Đăng Thành (tự Long “chùa”, 25 tuổi, quê Quảng Ngãi) đăng lên Facebook quảng cáo nhận làm bằng cấp giả các loại. Khi có khách hàng liên hệ, Thành giao các đàn em là Nguyễn Ngọc Thiệu (tự Ấn), Lê Văn Tượng , Nguyễn Hiệu và Đinh Văn Quang cùng quê Quảng Ngãi đi gặp khách hàng để lấy thông tin, làm bằng giả, lấy tiền sau khi làm xong.

Đến khoảng tháng 8-2014 khi thấy khách hàng đặt làm bằng giả ngày một nhiều, Tượng và Hiệu lại trực tiếp đăng thông tin, số điện thoại, tài khoản của mình trên mạng để giao dịch. Thời điểm khám xét nhà trọ của các đối tượng, công an đã thu giữ một chiếc va li bên trong có 108 bằng tốt nghiệp đại học, bằng thạc sĩ… cùng các bảng điểm sao y, học bạ kèm theo.

Lần ra “trùm” làm bằng giả

Tuy nhiên, băng nhóm của Thành không trực tiếp làm bằng giả mà sau khi nhận thông tin của khách xong, các đối tượng này sẽ liên hệ với tay “trùm” làm bằng giả Chu Ngọc Trung (32 tuổi, ngụ phường Long Bình, TP Biên Hòa, Đồng Nai). Nhóm của Thành đặt Trung làm với giá 2-4 triệu đồng/bằng, sau đó các đối tượng bán lại cho khách với giá 5-9 triệu đồng, số tiền chênh lệch thì chia nhau.

Khi khám xét khẩn cấp nơi ở và là địa điểm làm bằng giả của Trung tại nhà K3/229 Bùi Hữu Nghĩa, phường Bửu Hòa, TP Biên Hòa, Đồng Nai, các trinh sát thu giữ lượng lớn tang vật gồm: ba máy tính, hai máy in, một máy sấy, một bàn ủi, hai máy photocopy, 39 mộc tên, năm phôi bằng, 28 bảng điểm, 197 học bạ các loại… Theo hồ sơ của công an, vợ Trung là Nguyễn Kiều Vang (29 tuổi) đang bị Công an TP Biên Hòa khởi tố bị can, cấm đi khỏi nơi cư trú về tội làm bằng giả. Giúp sức cho vợ chồng Trung và Vang có Trần Ngọc Hoàng (ngụ TP Biên Hòa, hành nghề chạy xe ôm) là người đi giao nhận thông tin và giao bằng giả cho băng nhóm của Thành và những khách hàng khác.

Ngoài ra, tại thời điểm bắt khẩn cấp các đối tượng, công an khám xét người của Nguyễn Ngọc Thiệu thu được ba bằng tốt nghiệp đại học giả gồm hai bằng ĐH Kinh tế TP.HCM mang tên Trương Thị Dung và Dương Minh Tùng, một bằng ĐH Điện lực mang tên Trịnh Công Vũ. Các đối tượng khai báo các bằng này do khách hàng liên hệ với Thành nhờ làm giả với giá 5-6 triệu đồng/bằng. Thành sai đàn em là Thiệu đi gặp khách lấy thông tin và lấy tiền trước, mỗi bằng Thành cho Thiệu 500.000 đồng tiền công. Sau đó Thành gửi thông tin qua email cho Trung làm với giá 3 triệu đồng/bằng. Khi làm bằng xong, Trung giao cho Hoàng xe ôm đem bằng đến đưa cho Thiệu. Ngày 12-1, Thiệu đem bằng giao cho khách thì bị công an bắt quả tang.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm