Bức tranh đầu năm: “Khát” việc, “khát” người

Năm ngoái, khoảng mùng 5, mùng 6 là công nhân đã vào nhưng đến giờ khu nhà trọ công nhân nhà tôi vẫn còn 20 phòng trống mà chưa thấy ai hỏi mướn” - chị Lan bán nước giải khát trong KCN Lê Minh Xuân thẫn thờ!

Loay hoay tìm việc

Theo ghi nhận của phóng viên vào sáng 4-2 tại KCN Linh Trung, Tây Bắc Củ Chi, Tân Bình, KCX Tân Thuận, rất nhiều công nhân về quê ăn Tết vẫn còn chần chừ chưa đi làm vì công ty cũ trả lương chờ việc sau Tết khá “bèo bọt”. Nhiều công nhân liên tục đến các điểm nhận hồ sơ của các công ty tuyển dụng để kiếm việc làm mới.

Chị Hán Thị Hiền, quê Phú Thọ, công nhân ở KCN Lê Minh Xuân, cho biết: “Tôi đang làm cho Công ty Minh Quân nhưng lương thấp lắm, có hơn một triệu đồng/tháng và công việc lại không ổn định. Tiền ăn, ở đã quá tiền lương nên không đảm bảo được cuộc sống. Tôi dự định sẽ chuyển chỗ làm nhưng chưa biết xin vào đâu”.

Chị Trịnh Thị Tình, quê Thanh Hóa, ủ dột: “Đã bốn năm rồi tôi mới có điều kiện về quê ăn Tết và vào bị trễ mấy ngày nên công ty cũ không chấp nhận. Hôm nay, tôi nộp đơn xin vào Công ty Freetrend”.

Trong lúc đó, chị Nguyễn Thị Lan, công nhân Công ty Khai Thành, KCN Hiệp Phước, đang “dòm” bảng thông báo tuyển dụng, buồn rầu: “Tôi làm may tại công ty đã năm năm, ăn lương theo sản phẩm mà dạo này công ty không có đơn hàng mới, thu nhập cả tháng tôi chỉ còn chín trăm ngàn đồng. Nguyên tiền ăn và nhà trọ đã là năm trăm, chưa kể phải đóng tiền trường cho con học kỳ sau nữa. Tôi đi coi việc thử thôi, “chắc ăn” thì mới dám bỏ hẳn chứ nghe đâu lương thử việc chỉ 400 ngàn đồng. Đành chờ ít bữa xem công ty cũ ra sao”.

Doanh nghiệp: “Khát” công nhân!

Tại KCX Linh Trung 1, Thủ Đức không khí tuyển dụng lao động tại các công ty “nóng” lên trông thấy. Rất nhiều công nhân tụ tập tại khu vực quanh nhà lưu trú, sân bóng đá để hỏi thông tin tuyển dụng.

Mới sáng sớm, Công ty TNHH Freetrend (xưởng FVA và xưởng Đại Đế) đã đem bàn ghế, bảng tuyển dụng lao động ra trước cổng ra vào của KCX Linh Trung 1 để làm thủ tục tuyển công nhân. Công ty đang cần tuyển 2.000 công nhân với thu nhập từ 1,6 đến 3 triệu đồng/tháng. Thấy mức thu nhập tương đối cao, nhiều công nhân đã tụ tập tại đây để nộp hồ sơ mong được vào làm. Đại diện công ty cho biết đầu năm, công ty vừa mở rộng sản xuất, vừa ký được hợp đồng mới nên phải tuyển thêm công nhân.

Đi dọc các đường số 4, 5, 18 của KCX Tân Thuận dễ dàng bắt gặp những bảng thông báo tuyển dụng công nhân của các công ty. Trước Tết, chúng tôi phải “xuống nước” để công nhân về quê sớm vì chưa biết có ký được hợp đồng mới hay không. Đột xuất đầu năm chúng tôi ký được đơn hàng kéo dài tới tháng 7 nên “hụt” tới 100 công nhân. Trong khi đó, số công nhân bỏ về quê không quay lại công ty cũng đến gần 100 nên chúng tôi phải tuyển mới” - chị Đỗ Thùy, Phó phòng Nhân sự-Tổ chức Công ty Thành Phát, KCX Tân Thuận, cho biết.

“Chúng tôi đang tuyển 192 công nhân nữa cho công việc lao động phổ thông trong xưởng. Vì năm trước công ty gặp khó khăn, công nhân khi có việc khi không nên phải giảm lao động. Đầu năm nay, chúng tôi lại kiếm được hợp đồng cho tới hết năm” - ông Đặng Minh, Giám đốc nhân sự Công ty Hethemogeon VN, Hiệp Thành, quận 12, cho biết.

Các công ty đang tuyển dụng công nhân

KCX Tân Thuận: Công ty LecienVn (đường số 8), Công ty Three Baam Bi cần 16 lao động nữ có chỗ trọ cho nữ công nhân, Công ty Pung Kook Sai Gon cần 500 công nhân, Công ty Sweneco VN cần 100 công nhân may đồ lót, Công ty Thời trang SB cần nữ lao động thời vụ, Công ty ViVa cần thợ may jacket giỏi, Công ty Việt Hưng, Công ty Hiệp Phát cần lao động phổ thông...

KCN Lê Minh Xuân: Công ty Topvision, Danu Vina, Công ty TNHH Grey Stone DaTa, Công ty TNHH Shang One VN, Công ty May mặc Lawnyard, Công ty TNHH Hiệp Phát...

TRẦN ĐỊNH - THÀNH NHÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm