Các kiểu lừa bằng công nghệ cao đang ‘thịnh hành’

Tội phạm lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo đang phức tạp, nhiều người dễ mắc bẫy. Có nhiều kiểu lừa nhưng phổ biến nhất hiện nay là: Lừa đảo qua điện thoại, "bẫy tình" qua mạng xã hội, hack email doanh nghiệp.

1. Tội phạm lừa đảo qua điện thoại:

+ Dấu hiệu nhận biết: Kẻ lừa gọi đến xưng danh là cơ quan pháp luật (Công an, Tòa án, Viện kiểm sát) thông báo việc nợ cước điện thoại, liên quan một vụ án... và dọa người nghe máy phải hợp tác phục vụ yêu cầu điều tra, yêu cầu giữ bí mật; yêu cầu liên hệ tổng đài 1080 xác minh số điện thoại... Sau đó kẻ lừa yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản cho "cơ quan pháp luật" kiểm tra và sẽ trả lại trong vài giờ.

+ Người dân cần làm: Dứt khoát từ chối làm việc qua điện thoại, yêu cầu gửi giấy mời hoặc giấy triệu tập hợp lệ; không làm theo hướng dẫn như bấm phím số trên máy điện thoại, xác minh số điện thoại...; không cung cấp số điện thoại riêng, số tài khoản, thẻ tín dụng, thông tin cá nhân cho bất kỳ ai; Người dân tuyệt đối không chuyển tiền dưới bất cứ hình thức nào (nếu đã chuyển phải báo ngân hàng phong tỏa ngay số tiền đã chuyển); báo cho người nhà biết và thông báo cho cơ quan công an gần nhất để xử lý.

2. "Bẫy tình" qua mạng xã hội:

+ Dấu hiệu nhận biết: Kẻ lừa đảo đóng giả bác sĩ, kỹ sư, thương gia, quân nhân Mỹ... đưa hình ảnh giới thiệu rồi làm quen, kết bạn, hứa hẹn kết hôn, bảo lãnh đi nước ngoài, gửi tặng quà là nhiều tiền, vàng... để mua nhà tại Việt Nam, làm từ thiện hoặc vay mượn tiền để đầu tư kinh doanh... Sau đó cho người đóng giả nhân viên giao nhận, hải quan, thuế vụ... thông báo thùng quà biếu bị tạm giữ, yêu cầu nộp thuế, lệ phí qua số tài khoản ấ định để nhận hàng hoặc lo lót. Chiêu trò nay cũ nhưng rất nhiều phụ nữ mắc bẫy.

+ Điều cần làm: Không nên tin tưởng và liên lạc, giao tiếp với các mối làm quen, kết bạn với người nước ngoài hoặc người lạ qua mạng xã hội; không trao đổi hoặc làm theo yêu cầu của các đối tượng giả danh nhân viên giao nhận, hải quan, thuế...; tuyệt đối không chuyển, nộp tiền cho các đối tượng trên dưới bất cứ hình thức nào (nếu đã chuyển tiền, thì báo ngân hàng phong tỏa ngay).

3. Lừa đảo bằng thủ đoạn hack email doanh nghiệp:

+ Dấu hiệu nhận biết: Các doanh nghiệp làm ăn với công ty nước ngoài thường liên lạc giao dịch qua email và kẻ lừa đảo xâm nhập email của doanh nghiệp, biết thông tin về các hợp đồng mua bán, thanh toán tiền. Những kẻ lừa đảo tạo email giả (giống với email thật của hai bên hoặc chỉ sai khác một ký tự), yêu cầu thanh toán tiền vào một số tài khoản khác với lý do tài khoản thường giao dịch đang gặp trục trặc (do doanh nghiệp đang bị thanh, kiểm tra hoặc tài khoản bị phong tỏa...).

+ Điều cần làm: Doanh nghiệp phải kiểm tra địa chỉ email của đối tác, đảm bảo chính xác 100%. Nếu nhận được email yêu cầu thay đổi số tài khoản thụ hưởng thì tuyệt đối không chuyển tiền mà phải trực tiếp liên lạc ngay với doanh nghiệp đối tác bằng điện thoại để tránh bị lừa đảo (nếu đã chuyển tiền thì báo ngân hàng phong tỏa ngay).

Hiện còn có các thủ đoạn khác như gọi điện đề nghị hỗ trợ thay sim, nâng cấp sim hoặc thông báo trúng thưởng nhằm chiếm đoạt quyền kiểm soát sim thuê bao di động, đánh cắp thông tin mã OTP, từ đó rút tiền thẻ tín dụng của khách hàng hoặc vay tiền online.

Người dân, doanh nghiệp gặp các thủ đoạn nêu trên hoặc phát hiện bất cứ thủ đoạn nào khác nghi ngờ lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo phải thông báo ngay cho cơ quan Công an gần nhất để xử lý, tránh thiệt hại về tài sản.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm