Cận cảnh kiểm tra nồng độ cồn và ma túy của CSGT trên cao tốc

Ngày 16-2, Đội CSGT số 1 (Phòng 8, Cục CSGT, Bộ Công an) tiếp tục thực hiện đợt cao điểm cuối cùng của kế hoạch tổng kiểm soát xe tải và xe khách từ tám chỗ ngồi trở lên

Theo kế hoạch, tổ công tác sẽ dừng ngẫu nhiên các phương tiện là xe tải hoặc xe khách từ tám chỗ ngồi trở lên để kiểm tra nồng độ cồn trong hơi thở của tài xế, tiếp đó là test nước tiểu có dương tính với ma túy hay không.

Mỗi tài xế xuống xe đều xuất trình giấy tờ, sau đó được mời đến chốt làm việc của cảnh sát. Tại đây, CSGT sẽ sử dụng máy chuyên dụng để đo nồng độ cồn của các tài xế, nếu không phát hiện vi phạm thì tiếp tục mời sang bàn lấy nước tiểu.

Lái xe sẽ được phát một chai nước lọc còn nguyên tem để uống, sau đó một cán bộ CSGT hướng dẫn và đưa vào khu vực nhà vệ sinh để lấy nước tiểu. 

Mẫu nước tiểu sẽ được hai cán bộ của Viện khoa học hình sự test trực tiếp bằng que thử, trước sự chứng kiến của tài xế.

Đáng chú ý, để quá trình làm việc đảm bảo khách quan, minh bạch, tổ công tác cử một cán bộ sử dụng máy ghi hình để ghi lại toàn bộ diễn biến từ khi dừng xe đến thời điểm lấy mẫu nước tiểu, lập biên bản,…

Nếu âm tính với ma túy, que thử mẫu nước tiểu của các tài xế sẽ hiện đầy đủ bốn vạch. Nếu mất một trong bốn vạch này, có nghĩa mẫu thử đã dương tính với ma túy.

Một tài xế có kết quả nước tiểu dương tính với ma túy nhưng do đang dùng thuốc điều trị bệnh ho (có chứa thành phần ma tuý) nên được xem là hợp pháp

Đại tá Phan Văn Hòa, Phó trưởng Phòng 8 kiêm Đội trưởng Đội 1, cho hay thực hiện kế hoạch của Cục CSGT, đơn vị đã huy động tối đa lực lượng, thiết bị và phối hợp với các chuyên viên của Viện khoa học hình sự để kiểm soát trên tuyến cao tốc Nội Bài – Lào Cai.

Đợt ra quân vừa qua, Đội đã xử lý gần 400 trường hợp vi phạm, trong đó gồm các lỗi chở quá số người quy định, chạy quá tốc độ,… Đáng chú ý, Đội phát hiện một trường hợp dương tính với chất ma túy (chưa tính trường hợp vừa mới xảy ra - PV), đã báo cáo lên Cục CSGT và xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm