Căn hộ chung cư cũ giá ngang biệt thự

Một chủ đầu tư tại TP.HCM vừa chấp nhận mua lại các căn hộ tại một chung cư cũ với giá cao ngất ngưởng, ngay người dân cũng phải bất ngờ. Mọi việc diễn ra nhanh chóng, cả chủ đầu tư và dân đều hài lòng. Tuy nhiên, cách làm này sẽ dẫn đến nhiều hệ lụy khó lường khác.

Chung cư năm tầng tại 53-55 Bà Huyện Thanh Quan nằm giáp ranh giữa quận 1 và quận 3. Tòa nhà này tiếp giáp các tuyến đường Bà Huyện Thanh Quan, Nguyễn Đình Chiểu và Nguyễn Thị Diệu. Trước đây, chung cư này do Ngân hàng nhà nước quản lý và phân cho các gia đình cán bộ, công nhân viên trong ngành. Cách đây vài năm, chung cư được bán hóa giá cho các hộ dân theo Nghị định 61/CP.

Vừa qua, Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng Phú Hưng Gia đã đến thương lượng với dân mua lại chung cư. Công ty trả giá căn hộ cao nhất là 12 tỷ đồng, thấp nhất là bốn tỷ đồng, tùy diện tích. Mức giá công ty đưa ra quá hấp dẫn nên các hộ dân chỉ mất 30 phút suy nghĩ và đồng ý bán nhà.

Chị Nguyễn Thị Hoa (ở tầng ba) cho biết Công ty Phú Hưng Gia đưa ra mức giá 6,9 lượng vàng (cho các hộ ở tầng trệt), lên một tầng mức bồi thường giảm bớt một chỉ vàng. Nhà chị Hoa rộng hơn 70 m2. Ngay sau khi ra công chứng làm hợp đồng bán nhà, chị Hoa đến công ty nhận hơn 350 lượng vàng (80% giá trị nhà), 20% còn lại công ty sẽ trả sau khi chị bàn giao nhà. Thời hạn giao nhà là sáu tháng sau khi làm hợp đồng bán nhà. Với tiền bán nhà hơn tám tỷ đồng, chị Hoa tậu được một căn nhà khang trang ở quận Gò Vấp và còn dư khá nhiều tiền gửi tiết kiệm. Theo chị Hoa, trước đó có một vài công ty đến thương lượng mua lại chung cư nhưng giá thấp nên các hộ dân không chịu bán.

Luật sư Trần Vũ Hải, Đoàn luật sư TP Hà Nội, nhận định Công ty Phú Hưng Gia trả giá căn hộ chung cư cũ quá cao như vậy sẽ làm các hộ dân ở chung cư hài lòng. Ngay công ty cũng được lợi vì có được vị trí tốt, nếu xây dựng cao ốc để kinh doanh thì khả năng sinh lợi sẽ rất cao. Tuy nhiên, cách làm này sẽ gây khó cho các dự án khác, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng chung cư xuống cấp bởi người dân sẽ dựa vào giá của Công ty Phú Hưng Gia để so sánh. Thậm chí sẽ có người đầu cơ chọn mua các căn hộ chung cư ở trung tâm thành phố để chờ mua lại giá cao như chung cư 53-55 Bà Huyện Thanh Quan. Khi đó, cơ hội cho các doanh nghiệp tìm mặt bằng để đầu tư trong nội thành sẽ cực kỳ khó khăn.

TRUNG DUNG

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm