Cảnh giác với thủ đoạn kẻ gian đánh thêm chìa khóa tiệm vàng

Mấy hôm sau, tên trộm đã mở cửa vào khoắng đi một số vàng trang sức trong tiệm, trị giá hơn 300 triệu đồng.

Ngày 3/3, Đội Giám định kỹ thuật hình sự truyền thống thuộc Phòng Kỹ thuật hình sự - Công an TP Hà Nội cho biết, đơn vị vừa được Giám đốc Công an TP Hà Nội tặng Giấy khen cho tập thể Đội và 2 cá nhân đã có thành tích cùng các đơn vị bạn xác định đối tượng Nguyễn Ngọc Điềm, quê ở Thái Bình, tạm trú tại xã Phú Đô, huyện Từ Liêm, Hà Nội là thủ phạm vụ trộm tài sản xảy ra ở tiệm vàng Kim Dung, trên phố Vũ Xuân Thiều, phường Phúc Lợi, quận Long Biên và tiệm vàng ở chợ mới Phú Diễn, huyện Từ Liêm.

Trước đó, vào chiều 30/1, lợi dụng chủ tiệm vàng Kim Dung khóa cửa đi vắng, Điềm đã vào tiệm vàng từ cửa chính rồi đập vỡ tủ kính lấy đi 20 cây vàng, 1 điện thoại di động. Thấy tiếng kính vỡ, bố mẹ chủ tiệm vàng đang nghỉ trên tầng 2 chạy xuống thì Điềm đã lên xe máy tẩu thoát.

Hiện trường để lại ngoài tủ kính bị vỡ, cửa không có dấu vết cậy phá chứng tỏ thủ phạm có chìa khóa, mở cửa để vào tiệm vàng? Camera an ninh của tiệm vàng Kim Dung lưu giữ hình ảnh cũng chỉ cho thấy hình dáng một thanh niên ăn mặc quần áo tối màu, mặt hắn đã được giấu kín bởi chiếc mũ lưỡi trai và khẩu trang, chỉ hở 2 con mắt.

Đội Giám định kỹ thuật hình sự truyền thống đã dựng lại hiện trường, lần theo các dấu vết mà đối tượng để lại trên các đồ vật, qua đó xác định được nhiều dấu vết và vân tay lạ trên tủ kính. Với sự phối hợp của Cục Hồ sơ nghiệp vụ - Bộ Công an, thủ phạm trộm cắp đã được xác định là Nguyễn Ngọc Điềm, đối tượng đã có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp tài sản. Đến ngày 22/2, tổ công tác Công an quận Long Biên đã bắt giữ Điềm đang lẩn trốn tại Yên Bái.

Tại cơ quan Công an, Điềm khai: Ngày 27/1, khi đi qua tiệm vàng Kim Dung, thấy nhân viên tiệm vàng này sơ hở bỏ chìa khóa cửa gần quầy bán vàng, Điềm đã lân la và "mượn tạm" được chùm chìa khóa cửa của gia chủ. Sau khi đánh thêm chìa khóa khác, chìa khóa của chủ tiệm vàng Kim Dung được trả lại vị trí cũ khiến chủ tiệm vàng không hay biết. 3 hôm sau, khi chủ tiệm vàng vắng nhà, Điềm ung dung dùng khóa, mở cửa như vào nhà mình để lấy trộm tài sản.

Cảnh giác với thủ đoạn kẻ gian đánh thêm chìa khóa tiệm vàng ảnh 1 
Tủ kính bày vàng bị đập vỡ. 

Cũng bằng thủ đoạn này, Điềm còn gây ra một vụ trộm tài sản khác tại một tiệm vàng ở chợ mới Phú Diễn, huyện Từ Liêm. Hôm đó là một ngày cuối tháng 12/2012, khi Điềm vào chợ mới Phú Diễn mua cám chim thì phát hiện một tiệm vàng trong chợ có 2 cửa ra vào nhưng chỉ có một người bán hàng. Lúc mở cửa hàng, chủ tiệm có thói quen vứt chùm chìa khóa trên quầy hàng. Vốn là một tên trộm "có nghề", Điềm nhanh chóng lấy được chùm chìa khóa, mang đi đánh thêm một số chìa khác và trả chùm chìa khóa cũ vào vị trí mà chủ tiệm đã để trước đó. Mấy hôm sau, khi chủ tiệm vàng khóa cửa về nhà nghỉ trưa, Điềm đã mở cửa vào khoắng đi một số vàng trang sức trong tiệm, trị giá hơn 300 triệu đồng.

Qua 2 vụ trộm tiệm vàng nêu trên cho thấy, mặc dù đã có những vụ trọng án thương tâm cướp tiệm vàng, lực lượng Công an đã thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn phòng ngừa, nhưng chủ các cơ sở kinh doanh vàng bạc vẫn mất cảnh giác. Việc để kẻ trộm lấy cắp mẫu chìa khóa tiệm vàng sau đó đem trả lại mà không hay biết cho thấy công tác bảo vệ giữ gìn an ninh, giám sát người ra vào cửa hàng rất sơ hở.

Sau vụ việc này, đối với tiệm vàng nào chưa bố trí bảo vệ, thì ít nhất cần có từ 2 người thường xuyên túc trực tại cửa hàng. Chìa khóa cửa hàng là vật "bất ly thân"; trong trường hợp mất chìa khóa, hoặc thất lạc rồi lại tìm thấy thì cách tốt nhất là nên thay chìa khóa khác để đảm bảo an toàn.
 

Theo Đào Minh Khoa (CAND)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm