Cảnh sát chỉ cách tự cứu khi cháy chung cư

Ngày 26-5, Đội cảnh sát phòng cháy - chữa cháy cứu nạn cứu hộ, Công an quận 12, TP.HCM đã tổ chức diễn tập các phương án chữa cháy và cứu nạn hơn 200 người dân bị mắc kẹt trong chung 16 tầng Thái An 3.

Tình huống giả định là hỏa hoạn bùng phát từ tầng cao chung cư Thái An 3 khiến nhiều người mắc kẹt. Ảnh NT.

Với tình huống giả định, lúc 9 giờ sáng cùng ngày, do người dân bất cẩn trong việc thắp nhang thờ cúng đã gây nên hoả hoạn ở căn hộ tầng 5, Chung cư Thái An 3 nằm trên đường Nguyễn Văn Quá, quận 12.

Cảnh sát PCCC quận 12 cùng sự phối hợp của quận Tân Phú nhanh chóng điều xe thang đến hiện trường trong phương án giả định. Ảnh NT.

Bên trong căn hộ có nhiều chất dễ cháy như quần áo, đồ dùng gia đình, bình gas và bàn ghế gỗ nên đám cháy bùng phát nhanh có chiều hướng lan rộng.

Hoả hoạn toả ra nhiều khói đen che khuất tần nhìn, khiến hàng trăm hộ dân sinh sống bên trong hoảng sợ, chen lấn chạy dẫm đạp lên nhau…

Sau khi hướng dẫn một số người dân thoát xuống đất, thì vẫn còn ít nhất 200 người còn mắc kẹt, trong đó có nhiều người bị thương và đang bị khói đen cô lập.

Nhiều người dân mắc kẹt được đưa xuống đất an toàn. Ảnh NT.

Dưới sự phối hợp cùng với sự chi viện của PCCC quận Tân Phú, các đơn vị quân đội, y tế, Hội chữ thập đỏ… đã giải cứu thành công tính mạng cho hơn 200 cư dân đang ở các tầng cao xuống đất đảm bảo an toàn.

2 xe thang được điều động đến hiện trường. Ảnh NT.

Theo đại diện CS PCCC quận 12, trong trường hợp xảy ra cháy ở các chung cư, người dân cần phải cực kỳ bình tĩnh tự cứu mình. Không tự ẩn nấp ở các khu vực trống dễ thành điểm tụ khói.

Trường hợp khẩn cấp thì nhanh chóng cách xa vùng khói lửa bằng cầu thang thoát hiểm. “Tuyệt đối không được sử dụng thang máy vì xảy ra cháy thì thường hay mất điện thang máy không hoạt động, rất nguy hiểm”.

Theo cảnh sát PCCC quận 12, người dân cần tự trang bị kiến thức tự cứu mình và cứu hỏa ngay từ ban đầu đóng vai trò cực kỳ quan trọng. Ảnh NT.

Buổi diễn tập thu hút đông đảo người dân tham gia và hưởng ứng nhiệt tình. Ảnh NT.

Bên cạnh đó, người dân cũng có thể dùng chăn, khăn… thấm nước đội lên đầu để thoát ra khỏi vùng khói lửa.

Khi phát hiện cháy thì nên bò sát mặt đất men theo tường để tìm lối ra. “Một số người hiện nay thường bất chấp nguy hiểm, dùng điện thoại quay phim, live stream đám cháy tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ vì thiết bị điện tử gặp nguồn nhiệt ở gần dễ phát nổ. Bên cạnh đó còn có thể cản trở công tác PCCC cứu nạn cứu hộ” – người này nói.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm