Cảnh sát PCCC băng tường, phá cửa, dập lửa cứu người

Đó là một số nội dung thi trong Hội thao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Chương trình vừa diễn ra sáng nay (2-10) tại Phòng Cảnh sát PCCC quận 9.

Hoạt động nhân kỷ niệm 55 năm ngày truyền thống lực lượng Cảnh sát PCCC, 15 năm Ngày toàn dân phòng cháy và chữa cháy và 10 năm thành lập Cảnh sát PCCC TP.HCM.

Clip do Nguyễn Trà thực hiện.

Lực lượng PCCC tham dự hội thao gồm có 18 phòng Cảnh sát PC&CC quận, huyện; một phòng Cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ trên sông; 24 đội dân phòng đại diện cho 24 quận, huyện và 12 đội PCCC cơ sở. Từ sáng sớm, các đơn vị, lực lượng đã có mặt trong trang phục PCCC quen thuộc.

Hội thao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Mỗi lực lượng sẽ có nội dung thi riêng.

Lực lượng Cảnh sát PCCC tham dự môn thể thao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tiếp sức 4x100 m.

Lực lượng PCCC cơ sở tham dự môn thể thao kỹ thuật chữa cháy tiếp sức 4x100 m.

Lực lượng dân phòng tham dự môn thể thao phối hợp cứu người và chữa cháy.

Một sự cố nhỏ bất ngờ xảy ra trong cuộc thi khi một thành viên thuộc lực lượng PCCC cơ sở khi dập lửa nhưng đã sơ ý không dập sạch. Lửa nhỏ hiu hắt tưởng sẽ tắt ngấm, ai dè bén dầu bùng lên cháy dữ dội.

Chiến sĩ bắt buộc phải quay lại dùng bình cứu hỏa dập tắt hoàn toàn lửa mới được tiếp tục phần thi của mình. Bởi vậy dù có khởi đầu tốt nhưng vì sự cố trên nên đã phải chậm lại vài nhịp so với các đội chơi khác.

Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Trao đổi với Pháp Luật TP.HCM, Đại tá Lê Tấn Bửu - Giám đốc Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết luật chơi trong hội thao xuất phát từ chính những quy định điều lệ ngành và thực tế chiến đấu của anh em PCCC.

“Khi tham gia chữa cháy phải dập tắt hoàn toàn đám cháy, dù chỉ là ngọn lửa nhỏ cũng phải dập hết thì chữa cháy mới có hiệu quả. Bởi ngọn lửa nhỏ khi gặp gió hoặc chất cháy có thể dễ dàng bùng phát, gây hỏa hoạn trở lại”.

Ai đã từng một lần chứng kiến những chiến sĩ lao vào biển lửa để cứu từng sinh mạng mới thấm nỗi vất vả của nghề. Cháy nổ, ngập… ở đâu, họ có mặt ở đó. Lửa táp vào người bỏng rát, nước thối từ các hầm xe khi ngập, họ chẳng nao lòng.

Hội thao kỹ thuật chữa cháy và cứu nạn cứu hộ vừa là dịp để đánh giá năng lực về chữa cháy, cứu nạn, vừa là cơ hội để lực lượng PCCC các quận huyện có dịp giao lưu học hỏi lẫn nhau.

Dù đạt giải cao hay không trong hội thao hay không thì họ luôn là niềm tự hào của gia đình, bè bạn. Sự hy sinh thầm lặng của họ mãi mãi được nhân dân ghi tạc trong lòng…

Sau hơn ba giờ tranh tài sôi nổi, với sự nỗ lực thi đấu hết mình của các vận động viên, sự làm việc công tâm của tổ trọng tài, ban tổ chức đã lựa chọn ra những tập thể xuất sắc đề nghị Chủ tịch UBND TT trao bằng khen cho ba giải nhất, giám đốc Cảnh sát PCCC TP tặng giấy khen cho ba giải nhì, ba giải ba và sáu giải khuyến khích.

Đồng thời, ban tổ chức tặng chín cờ giải cho các tập thể đạt giải nhất, nhì, ba thuộc lực lượng Cảnh sát PCCC TP, lực lượng dân phòng và lực lượng PCCC cơ sở.

Đối với lực lượng Cảnh sát PCCC, giải nhất thuộc về Cảnh sát PCCC quận 12.

Đối với lực lượng PCCC cơ sở, giải nhất được trao cho Đội PCCC Nhà máy lọc dầu Cát Lái.

Đối với lực lượng PCCC dân phòng, giải nhất thuộc về Đội Phòng cháy dân phòng quận Thủ Đức.

Dưới đây là một số hình ảnh:

Thượng sĩ Nguyễn Tuấn Vũ - chiến sĩ Phòng Cảnh sát PCCC Quận Tân Phú - đại diện cho các  vận động viên tham gia thi đấu lên tuyên thệ. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Trọng tài phất cờ ra hiệu. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Di chuyển qua mô hình đường hầm. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Lách qua những chướng ngại vật. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Phải vượt qua bức tường 2 m. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Niềm vui của đội phòng cháy cơ sở Tổng Công ty Du lịch Sài Gòn. Ảnh: NGUYỄN TRÀ

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

5 người nhốt tổ công tác của huyện bị bắt

(PLO)- 5 người bị bắt vì khống chế, nhốt tổ công tác của UBND huyện Tam Bình, Vĩnh Long đưa vào chánh điện của một ngôi chùa, không cho ra ngoài và hành hung khi tổ công tác đến xác minh vụ việc.