Chi tiết nguồn gốc cây khủng nghênh ngang trên đường

Chiều 3-4, ông Nguyễn Văn Tiếp, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng (Đắk Lắk), cho biết vừa tiến hành kiểm tra và phát hiện tại địa phương có trường hợp bán cây cảnh có nguồn gốc cây rừng.
Theo ông Tiếp, từ thông tin báo chí đăng tải, Hạt Kiểm lâm tiến hành kiểm tra và phát hiện ông Nguyễn Ngọc Chung (trú thôn Giang Hà, xã Tam Giang) có đào bán một cây đa xộp.

Dư luận đang xôn xao vụ vận chuyển cây "khủng"

Cụ thể, ngày 5-3, ông Chung có đơn xin khai thác, vận chuyển, tiêu thụ lâm sản gửi UBND xã Tam Giang.

Trong đơn, ông Chung cho biết cây đa sộp nằm trên đất rẫy gây ảnh hưởng đến hoa màu nên xin khai thác để chuyển đổi cây trồng, phát triển kinh tế.
Cây đa xộp khai thác có chiều cao 14 m và đường kính 1,3 m. Đơn xin khai thác của ông Chung được UBND xã Tam Giang xác nhận.
Theo ông Tiếp, qua làm việc, ông Chung cho biết sau khi khai thác thì tặng cây đa trên cho một ngôi chùa ở Hà Nội, tên ngôi chùa là gì thì ông không nhớ.
“Qua kiểm tra, chỉ phát hiện một trường hợp bán cây cảnh ở xã Tam Giang” - ông Tiếp thông tin.
Theo lãnh đạo Hạt Kiểm lâm huyện Krông Năng, việc người dân xin khai thác, vận chuyển cây cảnh có nguồn gốc từ rừng pháp luật không cấm.

Đơn xin khai thác cây đa xộp của ông Nguyễn Ngọc Chung.

“Nghị định 39 của Chính phủ quy định về việc khai thác, buôn bán cây cảnh, theo đó cây rừng có nguồn gốc người dân được quyền khai thác, buôn bán như những cây cảnh bình thường. Việc khai thác này phải được chính quyền địa phương xác nhận” - ông Tiếp cho hay.
Trước thông tin “cây quái thù” được vận chuyển theo quốc lộ 26 (Đắk Lắk) xuống Khánh Hòa rồi vận chuyển ra Hà Nội theo quốc lộ 1A, phóng viên đã liên hệ với lực lượng CSGT để nắm thông tin.

Theo đó, ngày 22-3, khi xe rơ móc này đến địa bàn huyện Ea Kar đã bị Đội CSGT Công an huyện Ea Kar và Hạt Kiểm lâm huyện phát hiện, kiểm tra. Tuy nhiên lái xe cung cấp đầy đủ giấy tờ chứng minh nguồn gốc cây, không vi phạm về chở quá khổ, quá tải nên CSGT không lập biên bản xử lý, cho đi.

Chúng tôi cung cấp hình ảnh xe đầu kéo chở theo cây cảnh “quái thú” vượt đèo Phượng Hoàng trên QL26 về Khánh Hòa do độc giả cung cấp cho lãnh đạo Đội CSGT huyện để đối chiếu. Vị này khẳng định, đây không phải là rơ móc chở cây mà đội kiểm tra.

Trong khi đó, trao đổi với một lãnh đạo Đội CSGT quản lý QL26, vị này cho biết đang cho rà soát hồ sơ xử lý thời gian gần đây xem có trường hợp xe chở cây cổ thụ quá khổ, quá tải bị xử phạt hay không.

Đến thời điểm hiện tại, Chi cục Kiểm lâm Đắk Lắk báo cáo mới chỉ phát hiện một cây cổ thụ được khai thác có nguồn gốc ở xã Tam Giang (huyện Krông Năng).

Theo vị này, trong số 3 cây bị CSGT Thừa Thiên Huế bắt giữ, chưa có chủ đến nhận và xuất trình các giấy tờ chứng minh nguồn gốc.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại khu vực Tây Nguyên có tình trạng “săn cây rừng khủng” làm cảnh.
Các đầu nậu chuyên mua bán cây cảnh sẽ thuê người lùng sục vào các thôn, buôn tìm những cây rừng còn sót lại trên đất rẫy người dân rồi ngã giá mua bán. Họ sẽ hướng dẫn người dân cách thức làm thủ tục xin khai thác, tận thu, tận dụng cây rừng trình chính quyền địa phương ký duyệt. Khi được cơ quan chức năng đồng ý, các đầu nậu sẽ huy động xe múc, xe ủi đào cây vận chuyển đi tiêu thụ.
Cách đây không lâu, Điện lực huyện Cư M’gar (Đắk Lắk) có báo cáo về trường hợp người dân khai thác cây cảnh nguồn gốc từ rừng làm đứt dây diện tại địa bàn xã Cư Suê, gây thiệt hại cho ngành điện.
Chủ cây và đơn vị khai khai thác sau đó đã thỏa thuận khắc phục hậu quả, thiệt hại cho ngành điện. UBND huyện Cư M’gar đã có chỉ đạo kiểm tra, xử lý, cấm việc đào bán cây có nguồn gốc từ rừng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm