Chiếm đoạt 2,6 tỉ đồng từ ví điện tử một cách tinh vi

Ngày 31-1, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế cho biết vừa phá chuyên án, bắt giữ Võ Anh Tuấn (24 tuổi, thường trú tại huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình, thuê phòng tại chung cư sinh viên Thanh Lịch, phường Thuận Lộc, TP Huế).

Tuấn bị bắt do liên quan đến hành vi thu thập, mua bán trái phép thông tin tài khoản ngân hàng của người khác để chiếm đoạt tiền từ các ví điện tử.

Võ Anh Tuấn tại cơ quan công an. Ảnh: B.TRÂM

Công an thu giữ được hai thiết bị số kích hoạt SIM điện thoại, ba bộ phát 3G cùng 2.011 SIM điện thoại và nhiều thẻ ngân hàng từ người này.

Theo điều tra ban đầu, từ tháng 4-2018, Tuấn tìm mua số lượng lớn SIM điện thoại và đăng trên các diễn đàn Facebook những người có nhu cầu cần tiền. Từ đó, Tuấn thuê hoặc hướng dẫn người đó dùng CMND và số điện thoại do Tuấn cung cấp để mở tài khoản.

Sau đó những người này đưa thông tin tài khoản cho Tuấn cùng mã OTP kích hoạt. Tuấn trả 90.000 đồng/khách hàng, số tài khoản do Tuấn quản lý và sử dụng. 

Ngoài ra, Tuấn thuê người quen làm việc tại một trường cấp 3 Quảng Bình lập danh sách các học sinh trong trường, hướng dẫn các em điền vào biểu mẫu ngân hàng và ủy quyền cho Tuấn mở tài khoản tại một số chi nhánh ngân hàng Quảng Bình như Vietcombank, BIDV, ABbank.

Bằng nhiều thủ thuật, để tạo một ví điện tử, Tuấn chi khoảng 195.000 đồng/ví và hưởng lợi 350.000-700.000 đồng/ví tùy thuộc vào chương trình khuyến mãi trong từng thời điểm của các ví điện tử.

Từ tháng 4-2018 đến nay, Tuấn đã mua 2.011 SIM đăng ký không chính chủ để tạo Gmail và thu thập hơn 1.790 thông tin tài khoản ngân hàng tương ứng với hơn 1790 SIM điện thoại.

Mỗi tài khoản ngân hàng có thể kích hoạt được ba ví điện tử Momo, Airpay, Zalopay và thu lợi bất chính trên 2,6 tỉ đồng.

Hành vi của Tuấn đã vi phạm vào Điều 2 Nghị định 49/2017 về bán, lưu thông trên thị trường SIM thuê bao đã được đăng nhập sẵn thông tin, kích hoạt sẵn dịch vụ di động trả trước.

Có dấu hiệu thu thập, tàng trữ, mua bán, công khai hóa trái phép thông tin tài khoản ngân hàng vi phạm quy định tại khoản 3 Điều 291 Bộ luật Hình sự. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm