Cơ quan điều tra VKS khởi tố 1 vụ án với đàn em Đường 'nhuệ'

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao vừa khởi tố vụ án liên quan đến đàn em của Nguyễn Xuân Đường (tức Đường 'nhuệ'). Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cũng đã có công văn gửi Công an huyện Vũ Thư (Thái Bình) yêu cầu chuyển hồ sơ vụ việc để tiếp tục điều tra.

Vụ án trên xảy ra cách đây đã tám năm, nạn nhân là anh NCT (33 tuổi, trú tại Thái Bình).

Theo đó, đêm 9-10-2012, anh T. bị Vũ Đình Kiên, Bùi Tiến Hiệp (là đàn em của Đường 'nhuệ') cùng một số người khác dùng kiếm chém nhiều nhát. Hậu quả khiến anh bị gãy xương tay phải, đứt gân tay trái, bị 6 nhát chém sau lưng…

Nạn nhân được đưa đi cấp cứu ở Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thái Bình, sau đó được chuyển lên Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức để cấp cứu.

Đầu tháng 5-2020 vừa qua, anh T. có đơn gửi Cơ quan điều tra VKSND Tối cao, đề nghị được giám định và truy cứu trách nhiệm hình sự đối với những người gây thương tích cho mình.

Ngay sau đó, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã trưng cầu Viện pháp y Quân đội, kết luận giám định xác định tỷ lệ tổn thương cơ thể đối với anh T. là 47%.

Cơ quan điều tra cũng xác định sau khi sự việc xảy ra, Đường 'nhuệ' cùng một số người đến nhà anh T. đưa ra mức bồi thường là 230 triệu đồng và yêu cầu phải từ chối giám định. Vì lo sợ, anh T. đồng ý.

Ngày 26-4-2013, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự với lý do bị hại có đơn từ chối giám định thương tích.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao cho rằng việc anh T. bị chém nhiều nhát, trong đó có cả vết thương thấu phổi, gây tổn hại 47% sức khỏe không thuộc trường hợp khởi tố theo yêu cầu của bị hại (Theo khoản 3 Điều 104 BLHS năm 1999; khoản 3 Điều 134 BLHS năm 2015).

Do vậy, việc các cơ quan tố tụng huyện Vũ Thư căn cứ vào đơn từ chối giám định để quyết định không khởi tố vụ án hình sự là bỏ lọt tội phạm.

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã yêu cầu Viện trưởng VKSND tỉnh Thái Bình ra quyết định hủy bỏ quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm