Con em gia đình công chức đang bị lôi kéo dùng ma túy

Chiều 3-10, Công an TP.HCM tổ chức thông tin tình hình tội phạm ma túy trên địa bàn TP.HCM chín tháng đầu năm 2019.

Tình trạng mua bán ma túy phức tạp
Theo Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04 - Công an TP.HCM), TP đang là nơi tiêu thụ ma túy lớn nhất trong cả nước do nhu cầu tăng, đặc biệt là từ giới trẻ.
“Ma túy trước đây thì có chia tầng lớp nhưng nay phần lớn không theo tầng lớp. Có cả hiện tượng tổ chức tiệc ma túy trong các vũ trường, quán bar. Điều này gây khó khăn trong giải quyết giảm cầu…” - ông nói.

Công an TP.HCM cung cấp một số thông tin về tình hình tội phạm ma túy chín tháng đầu năm. Ảnh: NT

Theo lãnh đạo PC04, hiện tại số lượng người sử dụng ma túy tăng nhưng việc quản lý, xử lý gặp khó khăn. Lý do là việc giáo dục người nghiện tại cộng đồng không hiệu quả vì người ta không sử dụng ma túy ở địa phương mà sử dụng xong rồi mới về địa phương.

Bên cạnh đó, người sử dụng ma túy trong gia đình mà giao cho các đoàn thể xã hội quản lý thì không hiệu quả.

Thượng tá Đẳng nêu ví dụ nhiều người nghiện liên quan đến gia đình chính sách, con cán bộ, gia đình đã phải tập trung cả dòng họ, anh em khuyên nhủ, tạo công ăn việc làm, quản lý nhưng không thành công.

"Tôi thiết nghĩ ngàn người thì có vài người từ bỏ được ma túy” - ông nói.

Thượng tá Phùng Văn Đẳng, Phó phòng PC04, cho biết tình hình tội phạm ma túy diễn biến cực kỳ phức tạp từ cuối năm 2018. Ảnh: NT

Bên cạnh đó, các đối tượng lôi kéo người thân, họ hàng cùng tham gia mua bán. “Thậm chí người nghiện còn lôi kéo con em gia đình công chức, có việc làm, kinh tế để cùng sử dụng ma túy phòng khi xảy ra chuyện thì được bảo bọc”.

Theo PC04, các đường dây ma túy hoạt động rất bí mật, nếu đã tham gia thì rất khó rút ra. “Nếu rút ra thì sẽ bị xử ngay lập tức. Điều này giải thích vì sao các chuyên án ma túy khi triệt phá đều phát hiện súng đạn” - lãnh đạo PC04 nói.

Trong lúc đó, theo vị này, việc khám phá các chuyên án ma túy đặc biệt là việc mua bán, sử dụng ma túy trong vũ trường, quán bar rất khó khăn. “Việc thâm nhập, ghi nhận bằng chứng theo dõi ở những địa chỉ này cực kỳ khó khăn. Có nhiều trường hợp nhiều nhóm người đã tổ chức trác táng tập thể, mở tiệc ma túy trong các biệt thự có chó dữ, có khóa từ cẩn thận nên việc tiếp cận không dễ dàng” - ông nói và cho biết thêm gần đây, Công an TP.HCM phát hiện nhiều bảo vệ chung cư có dấu hiệu câu kết với các băng nhóm ma túy để báo động nên công tác đấu tranh phòng, chống ma túy cũng gặp khó.

Chín tháng bắt gần 2 tấn ma túy

Theo Công an TP.HCM, tội phạm ma túy trên địa bàn diễn biến phức tạp, không có chiều hướng giảm. Nếu trong năm 2018, Công an TP.HCM phát hiện một vụ tàng trữ 445 kg ma túy thì trong chín tháng đầu năm 2019 đã xảy ra bốn vụ mua bán, tàng trữ, vận chuyển số lượng tương đương, thậm chí có vụ thu giữ đến 1,1 tấn ma túy.

Hồi tháng 5, Cục CSĐT tội phạm về ma túy C04 triệt phá đường dây mua bán, vận chuyển 500 kg ma túy ketamine do người nước ngoài cầm đầu. Ảnh: NT

Quá trình điều tra các vụ án, các cơ quan chức năng nhận thấy ma túy chủ yếu được phục vụ cho trung chuyển sang các nước khác, phần còn lại tiêu thụ trên địa bàn TP.HCM.

Trong chín tháng đầu năm, số ma túy do Công an TP.HCM thu giữ tăng hơn 1.102% so với cả năm 2018, trong đó ma túy tổng hợp tăng 1.116%. Đây là vấn đề đáng báo động bởi sau khi Công an TP.HCM phá thành công nhiều vụ án lớn trong năm qua nhưng vẫn còn một số lượng lớn ma túy "chạy" vào TP.

Trong chín tháng đầu năm, Công an TP.HCM phối hợp với các lực lượng chức năng đã khám phá 1.278 vụ, thu giữ 331 kg heroin (khoảng 965 bánh); 1,291 tấn ma túy tổng hợp; 16,6 kg cần sa, 16 khẩu súng, hai quả lựu đạn, 30 ô tô; 4,7 tỉ đồng; 43.000 USD...

Cũng hồi tháng 3, Cục CSĐT tội phạm về ma túy C04 phá đường dây vận chuyển 500 kg ma túy. Ảnh: CA

Công an TP.HCM cho biết tội phạm ma túy liên quan đến yếu tố nước ngoài vẫn tiềm ẩn và phức tạp. Cụ thể, từ đầu năm 2019 đến nay nổi lên là các nhóm đối tượng người Trung Quốc câu kết với các đối tượng trong nước tổ chức vận chuyển ma túy số lượng lớn từ khu vực Tam giác vàng qua Lào, Campuchia vào Việt Nam qua các tỉnh miền Trung, Tây Nam bộ rồi tập kết ở các kho giáp ranh TP.HCM như Bình Dương, Đồng Nai, Long An...

Sau đó ma túy được trung chuyển đến huyện Hóc Môn, quận 12, quận Bình Tân để chen lẫn vào các container hàng hóa rồi dùng công ty bình phong xuất đi nước ngoài thông qua các cảng biển ở TP.HCM.

Bên cạnh đó, việc vận chuyển ma túy về Việt Nam chủ yếu là từ châu Mỹ, châu Âu dưới dạng quà biếu qua các cảng hàng không ngày càng nhiều.

Một nguyên nhân khác làm cho tình hình ma túy trên địa bàn TP.HCM ngày càng phức tạp là do người nghiện. Hiện nay toàn TP có hơn 24.000 người nghiện, trong đó có hơn 10.000 người nghiện, người sử dụng ma túy đang ở tại cộng đồng được quản lý, giáo dục. Số người nghiện chưa được thống kê còn tiềm ẩn rất lớn.

Đặc biệt, hiện nay người nghiện tập trung sử dụng ở các cơ sở kinh doanh dịch vụ văn hóa như bar, vũ trường, beer club, karaoke...

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm