Công an nhận định ông Nguyễn Đức Chung ‘đùn đẩy cho cấp dưới’

Cơ quan CSĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra, đề nghị truy tố đối với các bị can trong vụ án xảy ra tại Sở KH&ĐT TP Hà Nội.

Đây là vụ án được tách ra từ vụ án xảy ra tại Công ty Nhật Cường và một số đơn vị liên quan, thuộc diện Ban Chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng theo dõi, chỉ đạo.

Trong số các bị can, ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội bị cáo buộc tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Ông Nguyễn Đức Chung, cựu chủ tịch UBND TP Hà Nội. Ảnh: TP

Ngoài ông Chung, nhiều bị can khác bị đề nghị truy tố về tội vi phạm quy định đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng.

Những người này gồm ông Nguyễn Văn Tứ, cựu chánh Văn phòng Thành ủy, giám đốc Sở KH&ĐT TP Hà Nội; Phạm Thị Thu Hường, cựu chánh văn phòng Sở KH&ĐT; ông Nguyễn Tiến Học, cựu phó giám đốc Sở KH&ĐT và bà Phạm Thị Kim Tuyến, cựu trưởng phòng đăng ký kinh doanh Sở KH&ĐT.

Hai bị can khác cũng bị cáo buộc cùng tội danh trên gồm ông Võ Việt Hùng, giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và phát triển Đông Kinh và ông Lê Duy Tuấn, giám đốc kinh doanh Công ty Đông Kinh.

Theo kết luận điều tra, năm 2016, Sở KH&ĐT TP Hà Nội tổ chức đấu thầu gói thầu số hóa hồ sơ đăng ký doanh nghiệp. Trong quá trình thực hiện, ông Chung được Bùi Quang Huy (tổng giám đốc Công ty Nhật Cường, hai người quen nhau từ trước) nhờ vả nên đã chỉ đạo đình chỉ thầu không đúng thẩm quyền, can thiệp trái pháp luật vào hoạt động đấu thầu.

Ông Chung yêu cầu Sở KH&ĐT Hà Nội cho Công ty Nhật Cường thực hiện thí điểm số hóa đối với gói thầu với động cơ cá nhân là để cho Công ty Nhật Cường tham gia đấu thầu, trúng thầu và hưởng lợi ích.

Ông Chung còn để Công ty Minh Hoa (do vợ ông Chung làm giám đốc) ký kết hợp đồng kinh tế với Công ty Nhật Cường (có cơ sở xác định hợp đồng khống) để Liên danh Nhật Cường – Đông Kinh sử dụng hợp thức hoá hồ sơ năng lực để dự thầu và trúng gói thầu số hoá hồ sơ đăng ký doanh nghiệp 2016.

Khi thực hiện hành vi trên, ông Chung biết, chấp nhận mọi hậu quả (vật chất và phi vật chất) xảy ra do sai phạm trong đấu thầu gây ra.

Việc làm của ông Chung cùng với sai phạm của các cán bộ thuộc Sở KH&ĐT TP Hà Nội dẫn đến gói thầu không đạt được hiệu quả như mong muốn(chỉ có 45% tài liệu hồ sơ được đẩy lên hệ thống thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp), gây thiệt hại về tài sản nhà nước.

Cựu chủ tịch Hà Nội còn xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, hình ảnh của cơ quan công quyền và làm cho nhiều cán bộ chủ chốt cấp thành phố có hành vi sai phạm nghiêm trọng bị xử lý hình sự.

Tại cơ quan điều tra, ông Chung thừa nhận gọi điện cho giám đốc Sở KH&ĐT để chỉ đạo đình chỉ thầu, không chỉ đạo bằng văn bản và đây chỉ là quyết định cá nhân với cương vị là chủ tịch. Lý do đình chỉ là vì sở không thực hiện đúng các quy định và chỉ đạo của thành phố.

Cựu chủ tịch Hà Nội cũng thừa nhận trong email của mình có mail gửi đến từ Bùi Quang Huy nhưng không kiểm tra nội dung vì không có thời gian. Ông Chung thân quen Bùi Quang Huy từ năm 2015, 2016, khi còn làm ở phòng cảnh sát hình sự và có nhờ Huy đến biếu quà cho một số cá nhân vào dịp tết. Tuy nhiên, ông Chung phủ nhận nhận việc chỉ đạo đình chỉ thầu là theo đề nghị của Bùi Quang Huy.

Đáng chú ý, cơ quan điều tra xác định ông Chung khai báo không thành khẩn, né tránh, không thừa nhận sai phạm của bản thân, đùn đẩy trách nhiệm cho cấp dưới; chiếm đoạt tài liệu bí mật nhà nước, cản trở, gây khó khăn cho hoạt động điều tra.

Do vậy, C03 đề nghị các cơ quan truy tố, xét xử xem xét đánh giá hành vi nêu trên của ông Chung để xử lý theo quy định.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm