Công an Thanh Hóa thông tin nhóm tín dụng đen lớn nhất nước

Sáng nay (29-11), Công an tỉnh Thanh Hóa đã có báo cáo kết quả điều tra ban đầu chuyên án triệt xóa tổ chức tín dụng đen hoạt động tại 63 tỉnh, thành phố trên cả nước.

7 bị can bị cơ quan điều tra bắt giữ trong tổ chức tín dụng đen lớn nhất, phức tạp nhất. Ảnh: CATH

Sau bốn tháng điều tra, đến nay Cơ quan CSĐT-Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố, bắt giữ 9 người về các tội cố ý gây thương tích, bắt giữ người trái pháp luật, cho vay nặng lãi.

Nhóm tín dụng quy mô lớn nhất Việt Nam

Trong 9 bị can trong tổ chức phạm tội này, Nguyễn Đức Thành (30 tuổigiám đốc Công ty Nam Long, có trụ sở tại TP. HCM, ngụ ở phường Cầu Kho, quận 1,  TP. HCM) bị khởi tố về tội cố ý gây thương tích; cho vay nặng lãi.

Tám người khác là Nguyễn Văn Chương, Trần Văn Phiên, Đoàn Minh Cương, Vũ Văn Thanh, Bùi Văn Chung, Nguyễn Thành Long, Trần Hồng Phong, Nguyễn Cao Thắng (quê các tỉnh Nam Định, Hải Phòng, Quảng Ninh, TP.Hà Nội) bị khởi tố liên quan đến bắt, giữ hoặc người trái pháp luật; cố ý gây thương tích; cho vay nặng lãi. Hiện Phong và Thắng bỏ trốn và đang bị truy nã đặc biệt.

Theo Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa, đây là một tổ chức tín dụng đen được phát hiện quy mô lớn nhất, phức tạp nhất của Việt Nam. Chính vì thế,  Bộ Công an yêu cầu công an các tỉnh phối hợp với Cục CSHS điều tra làm rõ. 

Theo Đại tá Oanh, sau khi tuyển dụng nhân viên qua mạng với những lời mời được đãi ngộ hấp dẫn thì nhân viên họ bị khống chế bằng các quy định nghẹt thở, "Thậm chí bị tra tấn như thời trung cổ" - ông nói.

Nhân viên được tổ chức bài bản, ‘chuyên nghiệp’

Theo đại tá Oanh, nhân viên khi được tuyển dụng vào được huấn luyện bài bản các thủ đoạn đòi nợ rất chuyên nghiệp. được sử dụng nhiều tài khoản ở các ngân hàng khác nhau. Nhân viên đòi nợ thực hiện phương thức "ru ngủ nạn nhân" khiến con nợ mất nhà, mất tài sản… bên cạnh đó sử dụng cả trường hợp bạo lực để cướp tài sản.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung trao thưởng cho Ban chuyên án triệt phá tổ chức tín dụng đen. Ảnh: Đ. TRUNG

Với phạm vi quy mô lớn nên công an xác minh rất khó. Có nhiều người cơ quan điều tra xác nhận được thông tin nhưng đến nhà không xác định được bị hại.

Bước đầu Công an xác định tổng số giao dịch của tổ chức tín dụng đen này tại các ngân hàng lên đến 510 tỉ đồng.

Theo Đại tá Oanh đây mới chỉ là điều tra ban đầu, thời gian tới Công an tỉnh Thanh Hóa kêu gọi người dân tố giác tội phạm tín dụng đen, cho vay nặng lãi. Bộ Công an cũng khuyến nghị toàn dân tham gia tố giác tội phạm, đặc biệt là tội phạm liên quan đến việc cho vay tín dụng đen để công an vào cuộc tiếp tục điều tra đưa vụ việc ra ánh sáng. 

Đại tá Khương Duy Oanh, Phó Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa nhận định đây là tổ chức tín dụng đen lớn nhất Việt Nam. Ảnh: Đ. TRUNG

Cũng theo vị đại tá, hiện nay việc đấu tranh với tín dụng đen gặp khó khăn vì thế phải được sự đồng thuận từ phía người dân tố cáo các tổ chức tín dụng đen để tiếp tục rõ đưa các đối tượng ra ánh sáng. Người tố giác sẽ được bảo mật, trong trường hợp bị đe doa thì công an sẽ trực tiếp can thiệp bảo vệ tính mạng.

Đại tá Oanh cũng cho biết nhóm nhân viên, thực chất là tội phạm đi đòi nợ thuê gồm số được tha tù, tội phạm ma túy.

Bộ Công an yêu cầu Giám đốc công các tỉnh quyết liệt vào cuộc

Cũng tại buổi thông báo kết quả, Đại tá Phạm Văn Tám, Phó Cục trưởng Cục CSHS (Bộ Công an) nhận định tín dụng đen liên quan đến hành vi đòi nợ thuê., gây bức xúc xã hội.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung kêu gọi quần chúng tố giác tội phạm tín dụng đen. Ảnh: Đ. TRUNG

Hiện Bộ Công an đang chỉ đạo Giám đốc công an các tỉnh điều tra cơ bản xem trên địa bàn của mình có bao nhiêu tổ chức tín dụng hợp pháp, không hợp pháp, bao nhiêu đối tượng cho vay lãi nặng, đứng đường sau đó là bao nhiêu tôi phạm đòi nợ thuê. Giao chỉ tiêu giao trách nhiệm cho giám đốc Công an các tỉnh điêu tra làm rõ.

Thiếu tướng Nguyễn Hải Trung, Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa cho biết, khi có nghị định của đấu tranh với các loại tội phạm tín dụng đen sẽ đạt được những hiệu quả tốt hơn. Tuy nhiên thời gian qua tín dụng đen đẻ ra rất nhiều hệ lụy, nóng cố tình gây thương tích trong thời gian vừa qua. Nhằm làm giảm âm mưu, phương thức thủ đoạn, nêu cao được tinh thần cảnh giác với tín dụng, Bộ Công an vận động quần chúng nhân dân tố giác tội phạm nói chung và tín dụng đen nói riêng, đồng thời bảo vệ người tố giác khi tố giác tội phạm.

 

Tổ chức tín dụng đen này đội lốt dưới tên Công ty Tài chính Nam Long (do Nguyễn Đức Thành, 30 tuổi, ở phường Cầu Kho, quận 1, TP.HCM xưng là giám đốc). Đây là một công ty "ma" do chưa từng làm thủ tục đăng ký kinh doanh, hoạt động cho vay lãi suất rất cao với đường dây gồm 26 chi nhánh,  phủ khắp 63 tỉnh thành.

Theo Công an, hôm 19-7, BV đa khoa tỉnh Thanh Hóa tiếp nhận một bệnh nhân nam giới trong tình trạng nguy kịch rồi tử vong, còn người đưa đi cấp cứu thì bỏ đi. Vào cuộc, công an xác minh nạn nhân là Nguyễn Văn Minh (19 tuổi, xã Bố Hạ, huyện Yên Thế, Bắc Giang), thi thể người này có nhiều vết bầm tụ máu, dập lách và tổn thất một số cơ quan nội tạng. Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thanh Hóa sau đó khởi tố vụ án hình sự cố ý gây thương tích, giữ người trái pháp luật, cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Có 9 bị can bị khởi tố, trong đó Nguyễn Đức Thành được xác định là kẻ chủ mưu, cầm đầu.

Hồ sơ thể hiện Nguyễn Văn Minh là nhân viên của Công ty Tài chính Nam Long công việc chính là đi thu tiền nợ của khách hàng vay để chuyển về nộp cho công ty. Tháng 7-2018, Minh thu tiền của khách hàng nhưng không nộp mà còn cầm cố một chiếc xe máy để lấy tiền tiêu xài rồi sau đó bỏ trốn.

Ngày 8-7, Nguyễn Đức Thành chỉ đạo các chi nhánh khu vực phía Bắc đến nhà Minh để đòi tiền. Đến ngày 9-7 thì Minh bị bắt gặp tại huyện Sóc Sơn (Hà Nội), bị tấn công hội đồng thừa sống thiếu chết. Nhóm người Công ty Nam Long sau đó tổ chức họp "kỷ luật" Minh bằng cách bắt nam thanh niên này quỳ xin lỗi từng người, đưa ra một bát cơm, một bát phân và bắt bò trên nền đất tới chọn. 10 lần chọn cơm là 10 lần bị đánh dã man...

Ngày 10-7, Nguyễn Đức Thành chỉ đạo Ngô Văn Chương (một bị can trong vụ án, ngụ huyện Chương Mỹ, Hà Nội) đưa Minh về Thanh Hóa để tiếp tục “quản lý, cải tạo, dạy dỗ cách làm người”. Tại đây hai nhân viên mới được giao nhiệm vụ trông coi, đến ngày 19-7 thì thấy sức khỏe của Minh đi xuống nên họ đã đưa đến bệnh viện rồi Minh tử vong vì đa chấn thương.

Xác định đây là vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến tội phạm hoạt động có tổ chức hoạt động tín dụng đen, Bộ Công an đã lập chuyên án dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thứ trưởng Lê Quý Vương điều tra làm rõ. Từ đây, vụ việc dần được bóc tách.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm