Công an thông tin chính thức vụ 'quan tài diễu phố'

Ngày 20-7, liên quan đến vụ hai gia đình nữ sinh tử vong mang quan tài diễu phố tại Hưng Yên, Công an huyện Yên Mỹ (Hưng Yên) đã tổ chức buổi thông báo kết quả điều tra vụ việc.

Tham gia buổi công bố có Phó thủ trưởng cơ quan CSĐT Công an tỉnh Hưng Yên, đại diện Phòng kỹ thuật nghiệp vụ, Phòng Công tác chính trị (Công an tỉnh Hưng Yên), VKSND tỉnh Hưng Yên, các đơn vị nghiệp vụ khác cùng đại diện hai gia đình nạn nhân.

Gia đình một trong hai nạn nhân mang quan tài diễu phố

Uống bia rượu khi đi sinh nhật

Theo kết quả điều tra, tối 19-6-2018, cháu N. (15 tuổi, trú xã Hoàn Long) tổ chức sinh nhật tại nhà và mời khoảng 20 người bạn đến tham dự, trong đó có 2 nạn nhân là NTT (12 tuổi, trú tại xã Hoàn Long) và LTN (14 tuổi, trú tại xã Thanh Long).

Trong quá trình liên hoan, cả nhóm đã uống hết 4 két bia hơi Hà Nội loại 2 lít và 1 chai rượu trắng có dung tích khoảng 500 ml. Liên hoan xong, cả nhóm rủ nhau đi hát karaoke ở xã Yên Phú. Tại đây, nhóm tiếp tục sử dụng bia rượu.

Đến 21 giờ 30, cả nhóm dừng hát và thanh toán tiền ra về. LTN điều khiển xe máy 36M1-019.15 chở theo NTT ngồi sau đi về lấy chìa khóa xe đạp điện. Trong quá trình tham gia giao thông, N. và T. gặp tai nạn trên khu vực cầu vượt Yên Phú.

Hậu quả, N. và T. văng ra, va đập vào dải tôn hộ lan rồi ngã xuống đường. Sau đó xe máy tiếp tục lao tự do và va chạm vào thành cầu bên phải làm rơi đèn pha phía trước rồi đổ nghiêng dựa vào thành cầu.

Tại bản kết luận giám định số 3376 và 3386 ngày 24-6-2018 của Viện Khoa học Hình sự, Bộ Công an, nêu rõ hai nạn nhân chết là do chấn thương ngực, chấn thương sọ, hàm mặt, vỡ rách cuống tim, trên người đa chấn thương, mất máu cấp.

Trong mẫu máu của hai nạn nhân tìm thấy chất ma túy MDMA, Methamphetamin và ethanol có nồng độ vượt ngưỡng cho phép. Tuy nhiên, trong mẫu máu, phủ tạng và chất chứa trong dạ dày của N. và T. không có chất độc.

Cũng theo Cơ quan CSĐT, việc vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ gây hậu quả làm chết hai người do LTN điều khiển xe máy gây nên, cơ quan công an đã ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự.

Toàn cảnh buổi công bố nguyên nhân tử vong của hai nữ sinh. Ảnh: Công an tỉnh Hưng Yên

Khởi tố 8 bị can gây rối

Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan công an đã bàn giao thi thể cho gia đình mai táng. Tuy nhiên, do bị một số đối tượng kích động nên gia đình và người thân đã đưa xe chở thi thể hai nạn nhân đến trước cổng Công an huyện Yên Mỹ và lên quốc lộ 5, gây mất an ninh trật tự và ách tắc giao thông kéo dài trên đường 381 và quốc lộ 5. Mặc dù được chính quyền địa phương và lực lượng công an tích cực tuyên truyền vận động, thuyết phục, đối thoại tuy nhiên hai gia đình vẫn kiên quyết không đưa thi thể các nạn nhân về nhà mai táng.

Lợi dụng sự việc phức tạp, một số người quá khích đã cố tình chống đối cản trở lực lượng công an thi hành nhiệm vụ. Họ kích động, hô hào mọi người giữ quan tài, không cho lực lượng chức năng đưa thi thể các nạn nhân về cơ sở y tế để khám nghiệm; một số còn quay video, phát trực tiếp lên mạng xã hội, gây ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự của địa phương.

Nhận thấy đây là hành vi gây rối trật tự công cộng, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Văn Lâm đã tạm giữ 8 người quá khích, cản trở lực lượng chức năng thi hành công vụ để tiến hành xác minh, điều tra.

Xét mức độ vi phạm của những người này là nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự địa phương, sau khi đã có đủ căn cứ xác định, ngày 30-6-2018, Công an huyện Văn Lâm đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với 8 người trên về tội gây rối trật tự công cộng. Tại cơ quan điều tra, khi biết hành vi của mình là vi phạm pháp luật, họ đã thành khẩn khai báo và tỏ ra ăn năn, hối cải về hành vi vi phạm pháp luật của mình.

Trước đó, vào khoảng 22 giờ 20 ngày 19-6, quần chúng nhân dân phát hiện và báo tin tại cầu vượt qua đường cao tốc Hà Nội-Hải Phòng thuộc địa phận xã Hoàn Long, huyện Yên Mỹ có hai nữ sinh bị tử vong, trên người có nhiều thương tích.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lực lượng công an đã nhanh chóng có mặt tại địa điểm xảy ra vụ việc, tiến hành khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Qua công tác khám nghiệm và điều tra, lực lượng công an xác định danh tính của hai nạn nhân là NTT và LTN.

Sau khi khám nghiệm tử thi, cơ quan công an đã bàn giao thi thể cho gia đình mai táng. Tuy nhiên, do không đồng tình với kết quả điều tra của cơ quan chức năng, đến 14 giờ 40 ngày 20-6, gia đình nạn nhân LTN đã đưa xe tang chở thi thể Ngọc đến cổng Công an huyện Yên Mỹ. Còn gia đình nạn nhân NTT đã mang quan tài ra địa điểm xảy ra vụ việc gây ách tắc giao thông kéo dài trên đường 381 và quốc lộ 5 và có khoảng 500 người dân tham gia.

Mặc dù được chính quyền địa phương và lực lượng công an tích cực tuyên truyền vận động, tuy nhiên hai gia đình vẫn kiên quyết không đưa thi thể các nạn nhân về nhà mai táng. Lợi dụng sự việc phức tạp, một số người quá khích đã cố tình chống đối cản trở lực lượng công an thi hành nhiệm vụ. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm