Công an thông tin về việc bắn chết Tuấn ‘khỉ’

22 giờ 15 ngày 13-2, phát hiện Tuấn liên tục di chuyển, lên đạn súng AK, ngắm bắn về phía lực lượng truy bắt với thái độ hung hãn chống trả đến cùng dù đã được kêu gọi đầu thú, lực lượng công an đã buộc phải nổ súng bắn chết. Đây là một nội dung trong thông báo phát đi lúc trưa 14-2 của Bộ Công an về việc truy bắt Lê Quốc Tuấn (tức Tuấn “khỉ”, ngụ Hóc Môn), người dùng súng AK bắn bốn người chết tại một sòng bạc ở huyện Củ Chi, TP.HCM.

Đã áp dụng tất cả biện pháp truy bắt trước khi bắn chết

Cũng theo thông báo, tại hiện trường (trong căn nhà nằm ở  khu vực giáp ranh giữa xã Bình Mỹ, huyện Củ Chi và xã Tân Hiệp, huyện Hóc Môn), lực lượng công an đã thu giữ một khẩu súng AK, chín viên đạn, trong đó có một viên đã lên nòng và tám viên trong hộp tiếp đạn.

Hiện Công an TP.HCM đang tiến hành các biện pháp điều tra theo đúng quy định của pháp luật, đồng thời tổ chức lực lượng tiếp tục xác minh, làm rõ hành vi của những người có liên quan đến vụ án. Thượng tướng Lê Quý Vương, Thứ trưởng Bộ Công an, cũng đã vào TP.HCM để tiếp tục chỉ đạo điều tra mở rộng.

Thông tin chi tiết hơn, chiều 14-2, tại Trung tâm Báo chí TP.HCM, Công an TP.HCM và Sở TT&TT TP.HCM đã tổ chức họp báo. Tại đây, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM, cho hay đây là vụ án giết người cướp tài sản và sử dụng trái phép vũ khí quân dụng do Lê Quốc Tuấn thực hiện. Sau khi Công an TP nắm bắt tính chất đặc biệt nghiêm trọng, Công an TP thành lập ban chuyên án để điều tra. Bộ Công an cũng thành lập ban chỉ đạo chuyên án để chỉ đạo phối hợp hỗ trợ truy bắt Lê Quốc Tuấn.

Đại diện Công an TP.HCM cho biết đơn vị đã rất khẩn trương trong việc truy bắt Tuấn: “Chúng tôi nhận thức rằng nếu Tuấn còn ngoài xã hội ngày nào thì còn gây nguy hiểm ngày đó. Phải truy bắt khẩn trương, áp dụng tất cả biện pháp”.

Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó Giám đốc Công an TP.HCM (bìa trái) và ông Từ Lương, Phó Giám đốc Sở TT&TT TP.HCM, tại họp báo. Ảnh: H.GIANG

Hiện trường vây bắt Lê Quốc Tuấn đêm 13-2. Ảnh: N.TÂN

Bị can Lê Quốc Tuấn. Ảnh: Công an cung cấp

Siết vòng vây từ nguồn tin rất có giá trị

Về việc phát hiện hành tung Tuấn “khỉ”, theo vị phó giám đốc Công an TP.HCM, công an đã nhận được thông tin rất có giá trị là Tuấn đang ẩn náu trong một ngôi nhà bỏ hoang ở ấp Tân Hiệp, Hóc Môn (khu vực rộng khoảng 10.000 m2, giáp tỉnh lộ 15). Căn nhà này nằm ở khu vực có địa hình phức tạp và Công an TP đã phối hợp với đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an lên phương án truy bắt.

“Tối 13-2 chúng tôi đã thực hiện tập kích bí mật vào khu vực nói trên. Lực lượng cảnh sát đặc nhiệm cùng với các lực lượng khác cùng vào cuộc truy bắt Tuấn. Trong quá trình này, Tuấn liên tục chống trả, tìm cách tẩu thoát. Người này đã bắn ba phát, trong đó một phát đạn lép, hai phát nổ nhưng không gây thương vong cho ai” - ông Quang nói về thời điểm trước khi Lê Quốc Tuấn bị bắn chết.

Trước những hình ảnh được cho là thi thể của Tuấn lan truyền trên mạng xã hội, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho hay hiện Công an TP và Bộ Công an chưa cung cấp bất kỳ hình ảnh nào. Ông đề nghị các cơ quan báo chí đã đăng tải hình ảnh này mà không được cung cấp chính thống thì gỡ xuống.

“Việc khám nghiệm hiện trường vẫn chưa được hoàn tất, công tác mở rộng điều tra vẫn đang được tiến hành để làm rõ. Công an TP.HCM sẽ tiếp tục thông tin về diễn tiến điều tra cho người dân”-  vị đại diện Công an TP nói.

Được biết trong vụ án này, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM vừa ra lệnh bắt tạm giam Lê Quốc Minh (27 tuổi, ngụ xã Tân Thạnh Đông, Củ Chi) cùng chín bị can khác về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

Bạn của Tuấn “khỉ” là Phạm Thanh Tâm (tự Tý bà Dòm, 33 tuổi, quê tỉnh Tây Ninh, ngụ huyện Củ Chi) cũng bị bắt tạm giam để điều tra về hai tội nói trên (hôm 3-2, Tâm đã ra đầu thú). Ngoài ra, hai người khác cũng bị Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM tạm giữ để lấy lời khai.

Nguồn gốc khẩu súng vẫn là dấu hỏi

Trước những băn khoăn về khẩu súng AK Lê Quốc Tuấn dùng gây án, tại họp báo, Đại tá Nguyễn Sỹ Quang cho hay súng này không phải từ kho của công an quận, huyện hay các đơn vị chiến đấu TP. Công an đang làm rõ nguồn gốc của khẩu súng này. Vị đại tá không trả lời những băn khoăn của các phóng viên về trách nhiệm quản lý địa bàn để xảy ra vụ án đặc biệt nghiêm trọng.

Còn tại hiện trường Tuấn bị bắn chết, đến chiều 14-2, đoạn đường tỉnh lộ 15 gần ngôi nhà nơi Tuấn ẩn náu vẫn được phong tỏa phục vụ khám nghiệm hiện trường. Việc phong tỏa, khám nghiệm diễn ra từ đêm hôm trước và khu vực tìm kiếm tang vật được mở rộng hàng trăm mét vuông, các thiết bị dò tìm kim loại cũng được mang tới.

Phía bên ngoài, rất đông người dân tụ tập theo dõi, livestream vụ việc khiến cảnh sát phải liên tục ra hiệu giải tán. Một số người dân tranh thủ lực lượng chức năng lơ là thì lao xe vào khu vực bên trong để quan sát. Nhiều người cho hay họ ở những tỉnh khác nhưng vẫn cố gắng đến hiện trường để tận mắt quan sát.

Công an thông tin về việc bắn chết Tuấn ‘khỉ’ ảnh 4
Hiện trường Lê Quốc Tuấn nã súng vào nhiều người tại Củ Chi hôm 29-1. Ảnh: N.TÂN

Quá trình gây án tới khi bị bắn chết

- Chiều 29-1 (mùng 5 tết), Lê Quốc Tuấn đã giết bốn người, làm ba người bị thương tại sòng bạc Củ Chi rồi cướp khoảng 1 tỉ đồng, hai xe máy, sau đó nghi can Tuấn giết thêm một người khác cướp xe cũng ở Củ Chi trên đường tẩu thoát.

- Ngày 30-1, Tuấn được xác định có mặt ở khu vực xã Trung An (huyện Củ Chi), công an huy động một lực lượng khoảng 600 người vây ráp, truy bắt.

- Đêm 30-1, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra quyết định truy nã với Tuấn “khỉ” về tội giết người, cướp tài sản và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng.

- Ngày 31-1, Công an TP.HCM phối hợp với Bộ Công an và Công an Bình Dương, Tây Ninh, Bình Phước…, Bộ đội biên phòng mở rộng địa bàn tìm kiếm, truy bắt Tuấn.

- Ngày 1-2, Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM khởi tố vụ án, khởi tố bị can, quyết định truy nã với Phạm Thanh Tâm (Tý bà Dòm) về tội chứa chấp tài sản do người khác phạm tội mà có. Tâm được xác định là người cất giữ khoảng 1 tỉ đồng Tuấn cướp được. Đến ngày 3-2, Tâm ra đầu thú.

- Đêm 13-2, cảnh sát đã vây ráp, bắn chết Tuấn tại căn nhà hoang ở ven tỉnh lộ 15, đoạn giáp ranh giữa xã Bình Mỹ (huyện Củ Chi) và xã Tân Hiệp (huyện Hóc Môn) khi người này chống đối, nã súng vào công an.

NGUYỄN TÂN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm